'Khai xuân' ở Hà Nội: Tràn đầy niềm tin tương lai đất nước tươi đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

58 tác phẩm hội họa và điêu khắc hội tụ trong triển lãm mỹ thuật với chủ đề Khai xuân do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật - nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức, diễn ra từ 10.2 đến hết 20.2.2025.

Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật - nhiếp ảnh ở 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã là một địa chỉ quen thuộc của anh em nghệ sĩ qua các triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm.

Ở không gian triển lãm ấy, mỗi độ xuân sang, người yêu nghệ thuật lại có dịp chứng kiến các nghệ sĩ hội ngộ với các tác phẩm mang đậm cá tính, phong cách và dấu ấn riêng mình trên hành trình sáng tác.

Tác giả Vi Kiến Thành và thân hữu bên các tác phẩm ông tham gia tại triển lãm
Tác giả Vi Kiến Thành và thân hữu bên các tác phẩm ông tham gia tại triển lãm

Triển lãm đầu năm 2025 với chủ đề Khai xuân, 29 nghệ sĩ đã tạo nên một không gian triển lãm thực mãn nhãn qua các chất liệu quen thuộc như sơn mài, lụa, sơn dầu…

Sắc xuân được khai thác tối đa ở từng đề tài tiếp cận, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm khác biệt, gắn với cá tính riêng từng nghệ sĩ.

Nét đẹp cầu Long Biên của Nguyễn Trường Linh (trái) và Thác Bản Giốc của Chu Viết Cường
Nét đẹp cầu Long Biên của Nguyễn Trường Linh (trái) và Thác Bản Giốc của Chu Viết Cường

Đó là nét quyến rũ đậm màu sơn cước trong lễ cưới người miền cao qua tác phẩm Ngưỡng làm dâu của tác giả Trần Thái.

Màu sơn son từ chất liệu sơn mài truyền thống biểu đạt nét đẹp vừa sâu lắng, ấm áp, nhưng cũng rất hân hoan, xao xuyến theo tâm trạng cô dâu chuẩn bị cho ngày cưới.

Ngưỡng làm dâu của họa sĩ Trần Thái
Ngưỡng làm dâu của họa sĩ Trần Thái

Đến với triển lãm, không khó để nhận ra nhiều tác phẩm được sáng tác dựa trên bối cảnh, không gian, nhịp sống, con người của miền cao Đông - Tây Bắc.

Các tác phẩm sơn mài của họa sĩ Chu Viết Cường là một ví dụ. Với cách thể hiện quen thuộc là nắm bắt những chi tiết rất đời, rất mộc từ nhịp sống thường ngày, được tác giả chuyển tải vào tranh.

Nét đời trong tranh sơn mài của Chu Viết Cường
Nét đời trong tranh sơn mài của Chu Viết Cường

Nghệ thuật sơn mài với lối công bút tỉ mỉ, tỉa tót kỹ lưỡng, cùng thủ pháp nhấn nhá của ánh sáng đã tạo nên những cảm nghiệm rõ nét về đời sống bình dị trong tranh Chu Viết Cường, bất kể đó là một góc bản làng hay một vùng phong cảnh hùng vĩ.

Cũng là chất liệu sơn mài, người xem sẽ gặp lại các tác phẩm mang nhiều phong cách khác nhau. Nghệ sĩ Trịnh Tuân đem đến những "nàng thơ" của riêng mình, với kỹ thuật biểu hiện mang sự hòa trộn giữa hình - như quy về tối giản; nét - khúc chiết, mạch lạc; bố cục - chặt chẽ với những nhấn nhá có chủ ý bằng sự lặp lại, tinh tế và chi tiết. Tác giả như muốn giữ chân người xem trước những nàng thơ của riêng mình.

Nàng thơ dịu dàng của họa sĩ Trịnh Tuân
Nàng thơ dịu dàng của họa sĩ Trịnh Tuân

Bởi là Khai xuân nên trong từng tác phẩm ở triển lãm, nét xuân là điểm nhấn đẹp.

Họa sĩ Nguyễn Văn Thuật đem đến những rực rỡ hòa quyện đầy ảo diệu ở tác phẩm Hoa phù dung. Thế mạnh của chất liệu sơn mài được vận dụng, tạo nên những tầng tầng, lớp lớp của sắc màu, không tĩnh mà rất động. Để rồi những chuyển động kỳ ảo ấy, được khéo léo đan cài, tạo nên một miền mộng mị, nên thơ và dạt dào xúc cảm.

Sự mộng mị, ảo diệu và nên thơ trong Hoa phù dung của Nguyễn Văn Thuật
Sự mộng mị, ảo diệu và nên thơ trong Hoa phù dung của Nguyễn Văn Thuật

Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thái Bình lại tung tẩy với những tác phẩm sơn mài trừu tượng, sử dụng thủ pháp biến ảo của chất liệu để tạo nên ngôn ngữ thể hiện đầy suy tưởng.

Vẻ trầm mặc theo dòng thời gian qua tác phẩm sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu
Vẻ trầm mặc theo dòng thời gian qua tác phẩm sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu

Các đường nét, sắc màu cảm giác khi được kiểm soát, khi thả lỏng để tự do ngụp lặn, biểu hiện các phân lớp với sâu lắng của nền, đa dạng của nét, tất cả kết nối liền lạc nhau bằng nghệ thuật sáng tối của nguồn sáng, đem lại một hiệu ứng thị giác thú vị với người xem.

Những mảng màu đan chen trong tranh Nguyễn Thái Bình
Những mảng màu đan chen trong tranh Nguyễn Thái Bình

Ở mảng tranh lụa, họa sĩ Vũ Thùy Mai đem đến một Khu vườn mùa xuân - tên gọi tác phẩm, nơi bướm dập dìu, hoa khoe sắc thắm.

Không sử dụng thủ pháp "rửa" tranh sau vẽ, hoặc cách dùng nét loang trong kỹ thuật vẽ lụa để tạo các hiệu ứng "sương khói mờ nhân ảnh", Vũ Thùy Mai sử dụng kỹ thuật công bút, tập trung tối đa vào thể hiện chi tiết, nhờ vậy vườn xuân đồng hiện rõ mồn một, sâu lắng nhưng cũng thật rộn ràng, dạt dào tình cảm.

Khu vườn mùa xuân với rộn ràng hoa lá của Vũ Thùy Mai
Khu vườn mùa xuân với rộn ràng hoa lá của Vũ Thùy Mai

Cũng ở chất liệu tranh lụa, họa sĩ Mai Xuân Oanh - thành viên của nhóm họa sĩ chuyên vẽ lụa - đem đến Khai xuân cách thể hiện khác biệt.

Ở tác phẩm Xuân thì 03, Xuân Oanh đưa người xem về không gian đậm sắc màu cổ điển, ấy là thủ pháp tả thực, rõ nét.

Nhưng càng khám phá sâu vào chi tiết, lại thấy ở đó tính động của ánh sáng, của chủ thể, với những lung linh, huyền ảo đồng hiện, tương phản, rồi lại hòa quyện đến lạ kỳ.

Đồng hiện và tương phản huyền ảo trong Xuân thì 03 của Mai Xuân Oanh
Đồng hiện và tương phản huyền ảo trong Xuân thì 03 của Mai Xuân Oanh

Những nét xuân đầy dịu dàng của họa sĩ Tống Ngọc với Đoạn tương tư trên nền lụa, hay Ngày bình yên của Lê Thư với nếp nhà trình tường của người miền cao, rồi đến Mùa xuân xanh của Lâm Đức Mạnh, Đào xuân của Nguyễn Hữu Khoa…

58 sắc thái từng tác phẩm trong triển lãm Khai xuân là một khởi đầu thú vị trên họa đàn Việt.

Nói như ban tổ chức: "Triển lãm là bức tranh tổng hòa những sắc màu cá tính riêng biệt, với năng lượng tích cực mang đến cho công chúng thưởng lãm nghệ thuật một mùa xuân ấp áp tràn đầy niềm tin vào một tương lai tươi đẹp của đất nước".

Đoạn tương tư của Tống Ngọc trên nền lụa
Đoạn tương tư của Tống Ngọc trên nền lụa
Ngày bình yên nơi non cao của tác giả Lê Thư
Ngày bình yên nơi non cao của tác giả Lê Thư
Mùa xuân xanh - sơn dầu của Lâm Đức Mạnh
Mùa xuân xanh - sơn dầu của Lâm Đức Mạnh
Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa với Đào xuân của riêng mình
Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa với Đào xuân của riêng mình

Theo Phong An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Dư vang Plei Me

Dư vang Plei Me

(GLO)- 60 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng Plei Me lịch sử (tháng 11-1965), nhưng dư vang của trận đầu thắng Mỹ trên chiến trường Tây Nguyên vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của những cựu binh già. 

Một góc trung tâm xã Kon Chiêng.

Đánh thức Kon Chiêng

(GLO)- Từ quốc lộ 19 rẽ vào tỉnh lộ 666 khoảng 40 km thì đến xã Kon Chiêng. Hai bên đường là những triền mía xanh mát, thấp thoáng những mái nhà sàn trong không gian xanh thẳm của núi rừng, gợi về một Kon Chiêng đang vươn mình đổi thay.

Những chiếc bè nuôi thủy sản của ngư dân bị sóng đánh vỡ tan, trôi dạt ven biển.

Xác xơ làng chài sau cơn bão dữ...

(GLO)-Sau cơn bão dữ Kalmaegi (bão số 13), những làng chài vốn yên bình, đầy sinh khí bỗng chốc trở nên xác xơ, trơ trọi và ngổn ngang chỉ sau vài giờ bão quét qua. Cảnh quan rồi sẽ dần hồi phục, nhưng những mất mát, tổn thất vẫn sẽ đè trĩu trên đôi vai người dân ven biển rất lâu nữa...

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

null