'Khai xuân' ở Hà Nội: Tràn đầy niềm tin tương lai đất nước tươi đẹp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

58 tác phẩm hội họa và điêu khắc hội tụ trong triển lãm mỹ thuật với chủ đề Khai xuân do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch giao Cục Mỹ thuật - nhiếp ảnh và triển lãm tổ chức, diễn ra từ 10.2 đến hết 20.2.2025.

Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật - nhiếp ảnh ở 29 Hàng Bài (Hà Nội) đã là một địa chỉ quen thuộc của anh em nghệ sĩ qua các triển lãm cá nhân, triển lãm nhóm.

Ở không gian triển lãm ấy, mỗi độ xuân sang, người yêu nghệ thuật lại có dịp chứng kiến các nghệ sĩ hội ngộ với các tác phẩm mang đậm cá tính, phong cách và dấu ấn riêng mình trên hành trình sáng tác.

Tác giả Vi Kiến Thành và thân hữu bên các tác phẩm ông tham gia tại triển lãm
Tác giả Vi Kiến Thành và thân hữu bên các tác phẩm ông tham gia tại triển lãm

Triển lãm đầu năm 2025 với chủ đề Khai xuân, 29 nghệ sĩ đã tạo nên một không gian triển lãm thực mãn nhãn qua các chất liệu quen thuộc như sơn mài, lụa, sơn dầu…

Sắc xuân được khai thác tối đa ở từng đề tài tiếp cận, đem đến nhiều cung bậc cảm xúc, trải nghiệm khác biệt, gắn với cá tính riêng từng nghệ sĩ.

Nét đẹp cầu Long Biên của Nguyễn Trường Linh (trái) và Thác Bản Giốc của Chu Viết Cường
Nét đẹp cầu Long Biên của Nguyễn Trường Linh (trái) và Thác Bản Giốc của Chu Viết Cường

Đó là nét quyến rũ đậm màu sơn cước trong lễ cưới người miền cao qua tác phẩm Ngưỡng làm dâu của tác giả Trần Thái.

Màu sơn son từ chất liệu sơn mài truyền thống biểu đạt nét đẹp vừa sâu lắng, ấm áp, nhưng cũng rất hân hoan, xao xuyến theo tâm trạng cô dâu chuẩn bị cho ngày cưới.

Ngưỡng làm dâu của họa sĩ Trần Thái
Ngưỡng làm dâu của họa sĩ Trần Thái

Đến với triển lãm, không khó để nhận ra nhiều tác phẩm được sáng tác dựa trên bối cảnh, không gian, nhịp sống, con người của miền cao Đông - Tây Bắc.

Các tác phẩm sơn mài của họa sĩ Chu Viết Cường là một ví dụ. Với cách thể hiện quen thuộc là nắm bắt những chi tiết rất đời, rất mộc từ nhịp sống thường ngày, được tác giả chuyển tải vào tranh.

Nét đời trong tranh sơn mài của Chu Viết Cường
Nét đời trong tranh sơn mài của Chu Viết Cường

Nghệ thuật sơn mài với lối công bút tỉ mỉ, tỉa tót kỹ lưỡng, cùng thủ pháp nhấn nhá của ánh sáng đã tạo nên những cảm nghiệm rõ nét về đời sống bình dị trong tranh Chu Viết Cường, bất kể đó là một góc bản làng hay một vùng phong cảnh hùng vĩ.

Cũng là chất liệu sơn mài, người xem sẽ gặp lại các tác phẩm mang nhiều phong cách khác nhau. Nghệ sĩ Trịnh Tuân đem đến những "nàng thơ" của riêng mình, với kỹ thuật biểu hiện mang sự hòa trộn giữa hình - như quy về tối giản; nét - khúc chiết, mạch lạc; bố cục - chặt chẽ với những nhấn nhá có chủ ý bằng sự lặp lại, tinh tế và chi tiết. Tác giả như muốn giữ chân người xem trước những nàng thơ của riêng mình.

Nàng thơ dịu dàng của họa sĩ Trịnh Tuân
Nàng thơ dịu dàng của họa sĩ Trịnh Tuân

Bởi là Khai xuân nên trong từng tác phẩm ở triển lãm, nét xuân là điểm nhấn đẹp.

Họa sĩ Nguyễn Văn Thuật đem đến những rực rỡ hòa quyện đầy ảo diệu ở tác phẩm Hoa phù dung. Thế mạnh của chất liệu sơn mài được vận dụng, tạo nên những tầng tầng, lớp lớp của sắc màu, không tĩnh mà rất động. Để rồi những chuyển động kỳ ảo ấy, được khéo léo đan cài, tạo nên một miền mộng mị, nên thơ và dạt dào xúc cảm.

Sự mộng mị, ảo diệu và nên thơ trong Hoa phù dung của Nguyễn Văn Thuật
Sự mộng mị, ảo diệu và nên thơ trong Hoa phù dung của Nguyễn Văn Thuật

Họa sĩ Nguyễn Nghĩa Dậu, Nguyễn Thái Bình lại tung tẩy với những tác phẩm sơn mài trừu tượng, sử dụng thủ pháp biến ảo của chất liệu để tạo nên ngôn ngữ thể hiện đầy suy tưởng.

Vẻ trầm mặc theo dòng thời gian qua tác phẩm sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu
Vẻ trầm mặc theo dòng thời gian qua tác phẩm sơn mài của Nguyễn Nghĩa Dậu

Các đường nét, sắc màu cảm giác khi được kiểm soát, khi thả lỏng để tự do ngụp lặn, biểu hiện các phân lớp với sâu lắng của nền, đa dạng của nét, tất cả kết nối liền lạc nhau bằng nghệ thuật sáng tối của nguồn sáng, đem lại một hiệu ứng thị giác thú vị với người xem.

Những mảng màu đan chen trong tranh Nguyễn Thái Bình
Những mảng màu đan chen trong tranh Nguyễn Thái Bình

Ở mảng tranh lụa, họa sĩ Vũ Thùy Mai đem đến một Khu vườn mùa xuân - tên gọi tác phẩm, nơi bướm dập dìu, hoa khoe sắc thắm.

Không sử dụng thủ pháp "rửa" tranh sau vẽ, hoặc cách dùng nét loang trong kỹ thuật vẽ lụa để tạo các hiệu ứng "sương khói mờ nhân ảnh", Vũ Thùy Mai sử dụng kỹ thuật công bút, tập trung tối đa vào thể hiện chi tiết, nhờ vậy vườn xuân đồng hiện rõ mồn một, sâu lắng nhưng cũng thật rộn ràng, dạt dào tình cảm.

Khu vườn mùa xuân với rộn ràng hoa lá của Vũ Thùy Mai
Khu vườn mùa xuân với rộn ràng hoa lá của Vũ Thùy Mai

Cũng ở chất liệu tranh lụa, họa sĩ Mai Xuân Oanh - thành viên của nhóm họa sĩ chuyên vẽ lụa - đem đến Khai xuân cách thể hiện khác biệt.

Ở tác phẩm Xuân thì 03, Xuân Oanh đưa người xem về không gian đậm sắc màu cổ điển, ấy là thủ pháp tả thực, rõ nét.

Nhưng càng khám phá sâu vào chi tiết, lại thấy ở đó tính động của ánh sáng, của chủ thể, với những lung linh, huyền ảo đồng hiện, tương phản, rồi lại hòa quyện đến lạ kỳ.

Đồng hiện và tương phản huyền ảo trong Xuân thì 03 của Mai Xuân Oanh
Đồng hiện và tương phản huyền ảo trong Xuân thì 03 của Mai Xuân Oanh

Những nét xuân đầy dịu dàng của họa sĩ Tống Ngọc với Đoạn tương tư trên nền lụa, hay Ngày bình yên của Lê Thư với nếp nhà trình tường của người miền cao, rồi đến Mùa xuân xanh của Lâm Đức Mạnh, Đào xuân của Nguyễn Hữu Khoa…

58 sắc thái từng tác phẩm trong triển lãm Khai xuân là một khởi đầu thú vị trên họa đàn Việt.

Nói như ban tổ chức: "Triển lãm là bức tranh tổng hòa những sắc màu cá tính riêng biệt, với năng lượng tích cực mang đến cho công chúng thưởng lãm nghệ thuật một mùa xuân ấp áp tràn đầy niềm tin vào một tương lai tươi đẹp của đất nước".

Đoạn tương tư của Tống Ngọc trên nền lụa
Đoạn tương tư của Tống Ngọc trên nền lụa
Ngày bình yên nơi non cao của tác giả Lê Thư
Ngày bình yên nơi non cao của tác giả Lê Thư
Mùa xuân xanh - sơn dầu của Lâm Đức Mạnh
Mùa xuân xanh - sơn dầu của Lâm Đức Mạnh
Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa với Đào xuân của riêng mình
Họa sĩ Nguyễn Hữu Khoa với Đào xuân của riêng mình

Theo Phong An (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Trả nợ cho rừng

Trả nợ cho rừng

Giữa bạt ngàn màu xanh thẳm của dãy Trường Sơn hùng vĩ, sông Thanh ở huyện vùng cao Nam Giang (tỉnh Quảng Nam cũ) đang ôm ấp những cánh rừng già nguyên sơ. Ít ai biết rằng hơn một thập niên trước, khi nhắc đến nơi đây, người ta sẽ nghĩ về một "Tam giác vàng" thu nhỏ giữa lõi sông Thanh.

Mùa vải chín

Mùa vải chín

Vào một ngày đầu hạ, khi trời còn vương chút mát lành của những cơn mưa đêm, anh bất chợt thấy trên con phố Giải Phóng xuất hiện những chiếc xe ô tô con nhỏ, chở đầy vải từ quê lên.

Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Chống hàng gian, hàng giả - Bài 2: 'Siết' người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Lợi dụng sự phổ biến và thông dụng của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là mạng xã hội (MXH), nhiều người, trong đó không ít người nổi tiếng hoặc người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) đã truyền tải nội dung sai sự thật, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng (NTD) và bức xúc cho người dân.

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Chìa khóa mở cửa Tây Nguyên và Nam Trung bộ: Khát vọng “mỏ vàng” còn ngủ yên

Với lợi thế về vị trí địa lý, thiên nhiên kỳ vĩ và kho tàng văn hóa đa dạng, Tây Nguyên và Nam Trung bộ sở hữu sức hút độc đáo. Tuy nhiên, việc khai thác những lợi thế này để phát triển du lịch còn rất hạn chế. Làm thế nào để đánh thức “mỏ vàng” còn ngủ yên này, biến khát vọng thành hiện thực?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 2: Con công nhân lao động chơi ở đâu?

Với không ít gia đình công nhân lao động ở những thủ phủ công nghiệp như TPHCM, Bình Dương, nghỉ hè là thời gian ám ảnh nhất. Bởi, con trẻ nghỉ hè nhưng phụ huynh vẫn đến nhà máy. Không ít phụ huynh buộc phải để con ở nhà một mình tại khu trọ, số khác đưa con cùng vào nhà máy hoặc gửi về quê.

Chuyện xưa Diệp Kính

Chuyện xưa Diệp Kính

(GLO)- Hiện nay, nhiều người vẫn quen gọi khu vực trung tâm TP. Pleiku là khu Diệp Kính. Một số bạn trẻ khi gặp tôi cũng thường hỏi về nguồn gốc của tên gọi này. Mỗi lần nhắc đến khu Diệp Kính, bao ký ức lại ùa về trong tôi.

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Trả lại 'khoảng trời' cho trẻ thơ - Bài 1: Đôn đáo tìm chỗ chơi cho con

Mỗi dịp hè về, câu hỏi: “Trẻ em sẽ chơi ở đâu?” lại trở thành mối bận tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhiều trẻ vì thiếu sân chơi đã phải giam mình trong nhà với điện thoại, tivi. Hè về, trẻ em rất cần một sân chơi đúng nghĩa, không chỉ là chốn nô đùa an toàn, mà còn là nơi ươm mầm nhân cách.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

Lặng thầm trên chốt tiền tiêu

(GLO)- Nơi “phên giậu” phía Tây của Tổ quốc, những người lính quân hàm xanh ở Chốt 1 và Chốt 5 của Đồn Biên phòng Ia Nan (huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn ngày ngày vững chí, bền gan bám trụ.

null