Góc nhìn phóng viên:

Học sinh lớp 6 chỉ biết viết mỗi tên mình, lỗi ở ai?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Câu chuyện giáo dục dở khóc dở cười vừa bị phát giác mấy ngày qua ở Quảng Bình khi một cậu học trò học đến lớp 6 chỉ biết viết mỗi… tên của mình.

Chuyện rằng, trong giờ giáo dục công dân tại lớp 6B Trường THCS Hồng Hóa (H.Minh Hóa, Quảng Bình), cô giáo thấy bài của 1 học sinh (HS) ghi dòng chữ "chép nhanh để về", mới phát hiện HS này chỉ nhìn bài bạn để chép chứ không hiểu nghĩa. Kiểm tra nhanh các kỹ năng đọc, viết của HS, cô giáo mới tá hỏa vì trình độ của em mới ngang lớp vỡ lòng, nên báo cáo ban giám hiệu.

Đọc đến đây, hẳn bạn đọc sẽ đặt ra các câu hỏi: Vậy trước đó em HS đã học tập như thế nào? Kỹ năng đọc, viết kém như thế tại sao em vẫn đều đặn lên lớp, vượt qua bậc tiểu học? Các kỳ kiểm tra chất lượng HS này đã vượt qua ra sao và vì sao các giáo viên từ lớp 1 đến lớp 6 (trước thời điểm cô giáo dạy giáo dục công dân phát hiện) lại không biết?

Khi sự việc vỡ lở, Phòng GD-ĐT H.Minh Hóa đã yêu cầu rà soát lại quá trình dạy học cũng như báo cáo kết quả học tập, các giáo viên giảng dạy ở cấp tiểu học liên quan đến vụ việc. Còn phía Trường THCS Hồng Hóa cho biết sẽ phối hợp với các giáo viên tiểu học để dạy phụ đạo cho em HS.

Câu chuyện của em HS này đã phơi bày một phần nào đó "bệnh thành tích" trong ngành giáo dục về điều mà lâu nay, nhiều người nói vui là "có muốn ở lại lớp cũng không được". Khi các em học kém, gia đình muốn xin ở lại lớp không phải là chuyện dễ (!). Bởi với "áp lực" của cấp trên, giáo viên bằng mọi giá... không được cho HS ở lại.

Người viết đã từng nghe một người bạn tâm sự rằng, để xin con ở lại lớp ở cuối cấp mầm non, anh đã phải huy động rất nhiều mối quan hệ. Cháu chậm nói, thua kém bạn bè nhưng ngặt nỗi nhà trường vẫn muốn cho cháu lên cấp 1 vì "trước nay không có tiền lệ ở lại". Chưa kể, nếu cháu ở lại sẽ ảnh hưởng đến thành tích của lớp, thành tích của trường.

Không riêng ngành giáo dục mà ở bất kỳ ngành nào, thành tích luôn là thước đo giá trị, hiệu quả của các cá nhân, tập thể trong ngành đó. Nhưng tiếc thay, khi thành tích được xây dựng bằng việc "giấu dốt", bằng những "bản báo cáo đẹp", bằng sự giả dối thì sớm muộn cũng lòi ra những hệ lụy đớn đau. Trở lại câu chuyện em HS nọ, nếu vụ việc không bị cô giáo bộ môn giáo dục công dân phát giác, rồi em sẽ lên tới lớp mấy, khi chỉ có thể viết được mỗi cái tên của mình? Bấy giờ, biết lấy ai để đổ lỗi?

Có thể bạn quan tâm

Trách nhiệm với cơ sở

Trách nhiệm với cơ sở

Nhiều cán bộ công an cấp phòng, cấp huyện xin nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi cho Đề án “Tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy công an địa phương hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Ưu đãi lãi vay thôi chưa đủ

Lãi vay thấp, thời hạn vay dài là điều kiện quá tốt để người trẻ nói riêng và người có thu nhập thấp nói chung sở hữu một chỗ an cư. Thế nhưng chỉ ưu đãi lãi vay thôi thì chưa đủ mà cần có thêm nhiều biện pháp đồng bộ khác nữa thì cung - cầu trên thị trường bất động sản mới có thể gặp nhau.

Đứng về phía người nghèo

Đứng về phía người nghèo

(GLO)- Trong nhiều nhiệm vụ quan trọng đòi hỏi phải hoàn thành trong năm 2025, Trung ương tập trung tháo gỡ kịp thời điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc phát sinh và phát động các phong trào thi đua. 

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Điểm sáng xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu nông sản năm qua là một trong những mảng sáng của bức tranh kinh tế đất nước, góp phần khẳng định vị thế Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu nông lâm thủy sản hàng đầu thế giới.

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Bứt tốc ngay đầu năm mới

Là năm tăng tốc, về đích trong thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2021 - 2025) và khởi động cho giai đoạn phát triển mới của đất nước, thế nên tết năm 2025 đã diễn ra hết sức đặc biệt.