Hoa tươi Việt Nam bắt đầu có chỗ đứng ở thị trường Nhật Bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD) trong đó nhập khẩu hoa từ Việt Nam là 45 triệu USD, đứng thứ 4 trong số các quốc gia xuất khẩu hoa sang Nhật.

 

 Gian hàng hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Gian hàng hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)



Trong những năm gần đây, xuất khẩu hoa của Việt Nam đang có xu hướng tăng. Chỉ tính riêng năm 2021, kim ngạch xuất khẩu hoa của Việt Nam đã đạt 61,8 triệu USD, tăng 27% so với năm 2020.

Một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng của hoa Việt Nam là Nhật Bản. Tại đây, nhiều loại hoa của Việt Nam đã tìm được chỗ đứng và được người tiêu dùng khá ưa chuộng.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Tokyo, bà Kaori Sato, Trưởng phòng các sản phẩm trồng trọt, Công ty Bán lẻ AEON, chia sẻ: “Khoảng 40% hoa trong siêu thị này (AEON Mall Makuhari ở tỉnh Chiba) là hoa nhập khẩu. Các loại hoa nhập khẩu từ Việt Nam được người Nhật Bản ưa chuộng nên doanh số bán hàng của chúng tôi rất tốt.”

Ông Hiroshi Yamasaki, nhân viên văn phòng ở Tokyo, cho biết thường mua hoa để tặng cho người thân và bạn bè. Ông đặc biệt thích các bông hoa của Việt Nam vì rất tươi và đẹp.

Các số liệu thống kê mới nhất của Cơ quan Hải quan Nhật Bản cho thấy trong năm 2021, kim ngạch nhập khẩu hoa của Nhật Bản là 65,3 tỷ yen (tương đương 528 triệu USD), trong đó nhập khẩu hoa từ Việt Nam là 45 triệu USD, chiếm 8,52%, đứng thứ 4 trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ xuất khẩu hoa sang Nhật Bản.


 

Khách hàng chọn mua hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)
Khách hàng chọn mua hoa ở siêu thị AEON Mall Makuhari (Chiba, Nhật Bản). (Ảnh: Đào Thanh Tùng/TTXVN)


Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, các loại hoa mà Nhật Bản nhập khẩu nhiều từ Việt Nam là hoa cẩm chướng, hoa cúc, hoa ly, hoa lan và hoa hồng. Đây là các loại hoa Việt Nam đang trồng và xuất khẩu rất nhiều.

Mặc dù thị phần của Việt Nam tại thị trường hoa Nhật Bản đã tăng trưởng khá nhanh trong thời gian gần đây nhưng theo các chuyên gia kinh tế, tiềm năng cho hoa Việt Nam tại thị trường này vẫn còn rất lớn. Bà Sato chia sẻ: “Tôi nghĩ xuất khẩu hoa Việt Nam sang Nhật Bản có thể tăng trong thời gian tới. Hiện nay, Nhật Bản nhập khẩu khá nhiều hoa từ Malaysia, nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên nguồn cung và chất lượng hoa của Malaysia không ổn định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cơ hội cho hoa Việt Nam tại thị trường Nhật Bản còn rất lớn.”

Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cảnh báo việc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản đã khó nhưng việc duy trì chỗ đứng còn khó hơn nhiều. Vì vậy, các nhà sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu hoa Việt Nam cần nỗ lực để đảm bảo chất lượng hoa theo đúng cam kết với đối tác như chiều dài của cành, số lượng bông và kích thước của bông hoa…

Bên cạnh đó, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về kiểm dịch thực vật và về sử dụng hóa chất để bảo quản hoặc tạo màu cho hoa của Nhật Bản.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Nhật Bản, nhấn mạnh: “Đối với hoa trang trí cũng như các loại nông sản nhập khẩu, Nhật Bản yêu cầu rất cao về độ an toàn với sức khỏe của người dân. Vì thế, các hóa chất để ngâm bảo quản cho hoa tươi lâu hoặc các chất tạo màu cho hoa phải đảm bảo an toàn theo quy định của Nhật Bản. Các yêu cầu đó rất nghiêm ngặt. Các doanh nghiệp xuất khẩu và người trồng hoa Việt Nam cần phải lưu ý vấn đề này”.

Theo Đào Thanh Tùng-Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Giám đốc PJICO Bình Định Nguyễn Hướng Nam (đầu tiên bên trái) báo cáo với Thủ tướng về việc tham gia công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 13, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng tham gia bảo hiểm. Ảnh: T.SỸ

PJICO Bình Định đảm bảo quyền lợi cho khách hàng

(GLO)- Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với khách hàng bị thiệt hại do cơn bão số 13 gây ra, Công ty Bảo hiểm PJICO Bình Định (PJICO Bình Định) đã triển khai nhanh công tác giám định mức độ thiệt hại tại hiện trường, làm cơ sở để chi trả tiền bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng.

Giao diện nền tảng trực tuyến Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam.

Ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam

(GLO)- Bộ Công Thương vừa ra mắt Cộng đồng hiệu quả năng lượng Việt Nam. Đây là nền tảng trực tuyến chuyên biệt được thiết kế để kết nối cộng đồng các cá nhân, tổ chức, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm và lan tỏa các công nghệ, giải pháp, mô hình sáng tạo trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng.

Hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”

Gia Lai: Nâng cao kỹ năng phân loại mã hàng hóa xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

(GLO)- Ngày 18-11, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chi nhánh Miền Trung - Tây Nguyên tổ chức hội nghị “Nâng cao kỹ năng phân loại mã số hàng hóa xuất nhập khẩu (mã HS) và tận dụng ưu đãi thuế quan trong các Hiệp định thương mại tự do (FTA)”. 

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao của Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tại xã An Lương khẳng định hiệu quả.

Dự án đầu tư nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao tại xã An Lương: Khẳng định hiệu quả

(GLO)- Với việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, ứng dụng công nghệ cao trên tất cả các khâu từ sản xuất con giống đến chăm sóc, quản lý dịch bệnh tôm nuôi, đã giúp Công ty TNHH Việt Úc - Phù Mỹ tạo đột phá về năng suất, chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế.

Doanh nghiệp và nông dân Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng chủ lực xuất khẩu sau thiệt hại nặng do bão số 13 (Kalmaegi).

Tây Gia Lai nỗ lực khôi phục cây trồng giá trị kinh tế cao

(GLO)- Sức gió mạnh của bão số 13 (Kalmaegi) đã làm ngã đổ nhiều diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao ở một số xã khu vực Tây Gia Lai, gây thiệt hại nặng cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp cùng nông dân đang nỗ lực khôi phục các loại cây trồng chủ lực xuất khẩu.

null