Họa sĩ trẻ khát vọng vươn lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những năm gần đây, ngành mỹ thuật ở Gia Lai đã gặt hái được khá nhiều thành công với những giải thưởng có giá trị. Đội ngũ họa sĩ trẻ ngày một phát triển, miệt mài lao động sáng tạo, góp phần tạo nên những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao và mang đậm bản sắc văn hóa Tây Nguyên.
Tại các sân chơi mỹ thuật lớn như: Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, Triển lãm Mỹ thuật khu vực, cùng với các họa sĩ gạo cội Lê Hùng, Hồ Thị Xuân Thu..., đội ngũ sáng tác kế cận và trẻ của Gia Lai đã có thêm nhiều tác giả hình thành được cho mình phong cách sáng tác, thể hiện cái tôi và cá tính trong sáng tạo tác phẩm.
Đó là Mai Quý Ngọc đầy nhiệt huyết và đam mê, rất tích cực, năng nổ trong hoạt động sáng tác. Tranh của anh luôn được đầu tư với khuôn khổ lớn, bố cục chặt chẽ, màu sắc đẹp, hài hòa; hình tượng trong tranh được cách điệu mạnh bạo, dứt khoát. Ấn tượng nhất trong sáng tác những năm qua của anh là các tác phẩm: “Mẹ Tây Nguyên” đạt giải B, “Sức sống đại ngàn” đạt giải C, “Chuẩn bị vào hội” đạt giải B tại Triển lãm khu vực trong liên tiếp 3 năm 2019, 2020, 2021.
Nữ họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My vẫn sáng tác đều tay và tiếp tục cho ra đời các tác phẩm có giá trị thẩm mỹ cao, giàu chất trang trí với màu sắc vui tươi, trong trẻo. Các mô típ đặc trưng của văn hóa Tây Nguyên như: cây nêu, nhà mồ, tượng mồ, các hoa văn trang trí… luôn hiện hữu trong các tác phẩm của chị. Tất cả được hòa quyện một cách chặt chẽ, đầy chủ ý, tạo nên một Tây Nguyên hoang sơ, chân chất và mang màu sắc tâm linh. Dấu ấn đáng ghi nhận của chị là tác phẩm “Sắc màu cao nguyên” được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam.
Tác phẩm “Sắc màu Tây Nguyên” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.
Tác phẩm “Sắc màu Tây Nguyên” của họa sĩ Lê Nguyễn Thảo My.
Cùng với đó, hội họa Gia Lai còn có những tác giả đã tạo được dấu ấn riêng như: Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Văn Điền, Phạm Thế Bộ, Nguyễn Văn Tiếng... 5 năm qua, họa sĩ Nguyễn Văn Chung đã mạnh dạn thử nghiệm chất liệu khắc gỗ, lụa và tương đối thành công. Tác phẩm “Khát” đạt giải khuyến khích triển lãm khu vực năm 2016, được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2020. “Áo trắng vùng cao” đạt giải B, “Phòng dịch vùng cao” đạt giải A tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V các năm 2017, 2020. Năm 2021, tác phẩm “Ngóng...!” đạt giải ba Giải thưởng Hội Mỹ thuật Việt Nam. Trong khi đó, thầy giáo-họa sĩ Nguyễn Văn Điền chắc tay trong kỹ thuật sơn dầu, tinh tế trong bút pháp và sử dụng màu sắc. Năm 2020, tác phẩm “Nhìn lại tuổi thơ” của anh được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam. Còn họa sĩ Phạm Thế Bộ đã tìm được cho mình một hướng đi riêng và khá thành công theo phong cách lập thể. Tranh của anh có sự đầu tư về nội dung, biết chắt lọc hình tượng, quy tất cả vào các mảng, khối hình học theo chủ định và rất công phu tạo nên một vài tác phẩm gây được sự chú ý như: “Hòa tấu”, “Xưởng cơ khí”… Năm 2020, tác phẩm “Hồn núi” của anh đạt giải khuyến khích của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Một gương mặt khác là tác giả Võ Văn Tiếng vẫn đang miệt mài sáng tác và thử nghiệm nhiều chất liệu khác nhau. Nhưng có lẽ khắc gỗ vẫn là chất liệu để lại nhiều ấn tượng với đồng nghiệp và người thưởng lãm. Tranh khắc gỗ của anh kết hợp hài hòa giữa mảng, màu và nét. Mảng hình đẹp, nét khắc tinh tế, một số tác phẩm anh điểm thêm màu để tạo không gian và chiều sâu...
Thời gian qua, lĩnh vực điêu khắc cũng đã tạo được ấn tượng khá rõ nét, có sự phát triển tương đối mạnh mẽ về số lượng và chất lượng. Nhà điêu khắc trẻ Nguyễn Vinh rất năng nổ, tâm huyết và đam mê với nghề. Các tác phẩm phù điêu và tượng tròn của anh luôn cho thấy chất cảm về nghệ thuật rất tốt với những góc nhìn rất mới, đầy chiều sâu, một kỹ thuật tạo hình, tạo khối rất “tinh” và hiện đại. Đề tài nóng về môi trường, dịch bệnh, những cái nhìn đầy cảm thông và chia sẻ với cuộc sống mưu sinh vất vả, khó nhọc của người dân bản địa, những em nhỏ vùng cao vượt khó để tìm chữ luôn được anh quan tâm và thể hiện rất nhiều trong tác phẩm của mình. Các giải thưởng gần đây như: “Vượt khó” đạt giải B, “Nắm đấm sắt”  đạt giải C, “Hạnh phúc vùng sâu” đạt giải khuyến khích tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực V năm 2018, 2020, 2021 đã minh chứng cho tài năng của Nguyễn Vinh.
Tác phẩm Ngóng của họa sĩ Nguyễn Văn Chung.
Tác phẩm "Ngóng" của họa sĩ Nguyễn Văn Chung.
Nhà điêu khắc Lê Sĩ Soái đã quay trở lại một cách quyết liệt với hình, mảng, khối đặc trưng của ngôn ngữ điêu khắc, chuyên ngành mà anh được đào tạo bài bản. Và sự trở lại khá ấn tượng ấy được đánh dấu bằng các tác phẩm rất hay, đầy chiêm nghiệm như: “Cây cầu quê tôi”, “Hai mặt đen trắng”. Đặc biệt, tác phẩm “Thăng bằng” đã đạt giải C của Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam năm 2016. Và cuối năm 2020, tác phẩm này đã được chọn trưng bày tại Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam.
Hy vọng trong những năm tiếp theo, các thế hệ họa sĩ Gia Lai sẽ vẫn giữ mãi được ngọn lửa đam mê, luôn đổi mới tư duy sáng tác và ngày càng thăng hoa trong sáng tạo để tiếp tục cho ra đời những tác phẩm có giá trị nghệ thuật cao. Đồng thời, từng bước phấn đấu đưa phong trào mỹ thuật tỉnh nhà hội nhập và vươn tầm cùng với các tỉnh bạn trong khu vực và cả nước.
NGUYỄN VĂN

Có thể bạn quan tâm

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

Chuyện học trong một gia đình trí thức Jrai

(GLO)- Sinh ra trong một gia đình trí thức người Jrai ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai), cô Kpă H’Nina-Giáo viên môn Tiếng Anh ở Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (huyện Ia Grai) không chỉ được rèn giũa tinh thần ham học, mở mang kiến thức mà còn được thừa hưởng vẻ đẹp của cả bố và mẹ.

“Tổ quốc bên bờ sóng”

“Tổ quốc bên bờ sóng”

(GLO)- Đó là chủ đề cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia do Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức nhằm thực hiện kế hoạch tuyên truyền về biển, đảo năm 2025.

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

Sáng tạo văn học nghệ thuật: Hành trình không đơn độc

(GLO)- Mặc nhiên, việc sáng tạo văn học nghệ thuật luôn mang tính độc lập và tự giác cao độ của mỗi văn nghệ sĩ, nhưng hành trình ấy sẽ không đơn độc nếu có sự dìu dắt chân tình của người đi trước. Tại phố núi Pleiku, nhiều tác giả trẻ đã tìm được điểm tựa tinh thần đáng quý như thế.

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

Tạ Chí Tào và tác phẩm mới dâng lên Bác Hồ

(GLO)- Nhà giáo Tạ Chí Tào (trú tại huyện Chư Sê) mang trọng bệnh đã nhiều năm nhưng chưa bao giờ chịu ngừng nghỉ. Anh vẫn đều đặn sáng tác văn học, nghiên cứu lịch sử. Đến nay, anh đã có gần 10 đầu sách, chính xác là 9 tập đã phát hành, còn 1 cuốn nghiên cứu lịch sử đang có kế hoạch xuất bản.

Báo Gia Lai: Phụng sự và kiến tạo

Báo Gia Lai phụng sự và kiến tạo

(GLO)- Qua 78 năm xây dựng và trưởng thành (16/3/1947-16/3/2025), Báo Gia Lai xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trong xu thế hiện nay, Báo Gia Lai chú trọng phát huy vai trò kiến tạo nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời

Nhạc sĩ Thụy Kha qua đời lúc 10h45 sáng 13/3 tại Hà Nội. Năm cuối đời, ông chống chọi với bệnh ung thư. Vài tháng gần đây, nhiều đồng nghiệp chia sẻ hình ảnh thăm nhạc sĩ Thụy Kha trong bệnh viện. 

Tiết mục múa của đơn vị Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trình diễn tại Liên hoan nghệ thuật quần chúng huyện Ia Grai năm 2025.

Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang huyện Ia Grai: Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng giành giải nhất toàn đoàn

(GLO)- Trong 2 đêm (11 và 12-3), huyện Ia Grai tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng lực lượng vũ trang năm 2025. Liên hoan quy tụ 13 đơn vị tham gia. Mỗi đơn vị đăng ký trình diễn từ 3 đến 5 tiết mục ca, múa và diễn tấu các loại nhạc cụ.

Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Lá cỏ hát thơ

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Lá cỏ hát thơ

(GLO)- Bài thơ "Lá cỏ hát thơ" của Nguyễn Ngọc Hưng đã khắc họa hình ảnh cỏ như một biểu tượng của sự kiên cường dù phải trải qua nhiều gian khó, đớn đau. Qua đây, tác giả muốn truyền tải thông điệp về sự bền bỉ, lòng yêu thương và tinh thần vượt qua khó khăn của con người trong mọi hoàn cảnh.

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

Thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng và Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp: Sáng tạo, ý nghĩa

(GLO)- Độc đáo, sáng tạo, ý nghĩa là những đánh giá chung về hơn 300 bức tranh của các tác giả “nhí” gửi về tham gia cuộc thi vẽ tranh chào mừng Đại hội Đảng, Đại hội cháu ngoan Bác Hồ các cấp do Hội đồng Đội thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) phát động gần 1 tháng qua.