Nhạc sĩ Gia Lai kiếm tìm tác phẩm có sức ảnh hưởng lớn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bám sát hơi thở cuộc sống và đưa bản sắc dân tộc vào tác phẩm, các nhạc sĩ Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Gia Lai đã thực sự cố gắng trong hoạt động sáng tác nhằm ghi dấu ấn. Song, làm gì để tác phẩm lan tỏa rộng rãi, ghi đậm trong tâm trí người nghe đang là trăn trở của những người tâm huyết.

Những đóng góp tích cực

Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh có 11 hội viên hoạt động trên các chuyên ngành: Sáng tác, Lý luận-Nghiên cứu, Biểu diễn, Đào tạo. Nhiều năm qua, các hội viên đạt những thành tích đáng ghi nhận, đóng góp tích cực cho sự nghiệp âm nhạc của tỉnh nói riêng, cả nước nói chung.

Nhiều công trình, tác phẩm đã được công bố, xuất bản; nhiều giải thưởng đã được trao cho các tác phẩm, công trình tiêu biểu. Một số nhạc sĩ cũng tham gia làm giám khảo cho các liên hoan, hội thi trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phát triển phong trào nghệ thuật quần chúng; tham gia tư vấn, phản biện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh.

Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan-nguyên Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh là người hoạt động đều trên cả lĩnh vực sáng tác và nghiên cứu âm nhạc. Năm 2020, công trình nghiên cứu “Tìm hiểu thang âm điệu thức trong âm nhạc dân gian Jrai” của ông đạt giải B (không có giải A) Giải thưởng hàng năm của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Được sự hỗ trợ kinh phí của UBND tỉnh, ông cũng đã ra mắt tập sách “105 ca khúc Lê Xuân Hoan” (Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc).

2 năm sau đó, nhạc sĩ Lê Xuân Hoan đạt giải B Liên hoan Âm nhạc toàn quốc với tác phẩm “Mùa về”. Năm 2024, ông 2 lần tham gia chương trình “Giai điệu bình yên” của kênh Truyền hình ANTV với 2 ca khúc: “Công an Gia Lai làm theo lời Bác” và “Tình khúc người chiến sĩ Công an”.

tu-trai-sang-nhac-si-phi-ung-va-nhac-si-nguyen-ngoc-anh-nhan-giai-tai-lien-hoan-am-nhac-toan-quoc-nam-2024-anh-nhan-vat-cung-cap.jpg
Từ trái sang, nhạc sĩ Phi Ưng và nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Ánh nhận giải tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024. Ảnh nhân vật cung cấp

Nhạc sĩ Phi Ưng (công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) cũng là một trong những gương mặt “sáng giá” của Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh. Lớn lên từ buôn làng, nhờ năng khiếu bẩm sinh cộng với việc được đào tạo chính quy tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, Phi Ưng mang những gì thuần khiết nhất của âm nhạc Bahnar vào tác phẩm của mình và ghi dấu ấn với nhiều giải thưởng.

Gần đây nhất, tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2022 và 2024, anh xuất sắc đạt giải A với 2 ca khúc “Về đây em phải thế” và “Lời cha dặn”. Ngoài sáng tác, nhạc sĩ Phi Ưng còn tham gia biểu diễn, dàn dựng các chương trình ca múa nhạc phục vụ các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Vừa được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Ánh-Trưởng khoa Văn hóa Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai) cũng có những đóng góp tích cực cho chuyên ngành Đào tạo. Anh luôn tìm tòi, nghiên cứu phương pháp mới để phối hợp, vận dụng có hiệu quả vào quá trình giảng dạy, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Ánh cũng say mê sáng tác ca khúc, đạo diễn các chương trình nghệ thuật… Tại Liên hoan Âm nhạc toàn quốc năm 2024, ca khúc “Ngẫu hứng Tiên Sa” của anh đã được trao giải B.

Trong khi đó, thế mạnh của nhạc sĩ Nguyễn Khắc Phú-Trưởng đoàn nghệ thuật Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San là hòa âm, phối khí nhiều tác phẩm, đóng góp lớn vào sự phát triển của đơn vị, đồng thời xây dựng phong trào nghệ thuật tỉnh nhà.

Năm 2024, anh đạt được một số giải thưởng đáng khích lệ như: huy chương vàng Hội thi tuyên truyền lưu động toàn quốc kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh-Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn với hòa tấu “Ngẫu hứng Trường Sơn”; huy chương bạc Hội thi tuyên truyền lưu động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với hòa tấu “Gia Lai mừng chiến thắng Điện Biên”.

Tìm kiếm tác phẩm ghi dấu ấn

Cùng với những điểm sáng trên, các nhạc sĩ Gia Lai vẫn đang có nhiều trăn trở. Nhạc sĩ Lê Xuân Hoan chia sẻ: Phần lớn các nhạc sĩ trong Chi hội đều lớn tuổi, người trẻ nhất đã… 46, cao tuổi nhất là 71. Gần 50% trong số này đã nghỉ hưu, số còn lại đang công tác tại các cơ quan, đơn vị nên tổ chức sinh hoạt chuyên môn không thường xuyên. Việc phát hiện, bồi dưỡng, phát triển hội viên còn chậm (trong cả nhiệm kỳ 2020-2025 chỉ kết nạp được 1 hội viên mới); ngoài ra, Chi hội chưa tổ chức nhiều sinh hoạt âm nhạc quy mô lớn.

Nhạc sĩ Ngọc Tường-nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San, người từng tổ chức thành công 2 đêm nhạc cá nhân cũng chia sẻ “gan ruột” trước những khó khăn trong việc công bố, quảng bá tác phẩm. Càng khó khẳng định bản sắc riêng khi thị trường âm nhạc cả nước phát triển quá đa dạng, chi phối mạnh mẽ thị hiếu khán giả khi họ có thể chọn nghe bất cứ thể loại âm nhạc nào, từ trong nước đến ngoài nước…

Bên cạnh đó, nhạc sĩ Ngọc Tường cũng chỉ ra một thực tế rằng, sức sống các tác phẩm không dài lâu như thời kỳ trước đó. “Đã qua rồi cái thời mà đi đâu trong cả nước cũng đều nghe vang lên cùng một bài hát”-nhạc sĩ Ngọc Tường nói.

hoi-vien-chi-hoi-nhac-si-viet-nam-tinh-tai-chuong-trinh-chao-mung-ngay-am-nhac-viet-nam-nam-2024-anh-hoang-ngoc.jpg
Hội viên Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh tại chương trình chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam năm 2024. Ảnh: H.N

Trong điều kiện đó, các nhạc sĩ của Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh xác định: Để lan tỏa giá trị âm nhạc địa phương, không gì khác hơn, hiệu quả hơn bằng việc mỗi cá nhân tiếp tục đầu tư, học hỏi, khẳng định nội lực bản thân dựa trên “tài nguyên” đặc sắc của vùng đất cao nguyên.

Đặc biệt, giai đoạn 2025-2030 có nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc, đất nước nên mọi hoạt động của Chi hội cần bám sát thực tiễn, khai thác chất liệu cuộc sống đa dạng, phong phú để góp phần xây dựng và phát triển nền âm nhạc nói riêng, nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc nói chung, nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Chi hội cần làm tốt hơn công tác phát hiện, bồi dưỡng, kết nạp hội viên mới. Hội viên cũng cần tích cực tham gia các hoạt động chuyên môn do Hội Văn học Nghệ thuật Gia Lai và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức như: Ngày Âm nhạc Việt Nam, Ngày Thơ Việt Nam, Liên hoan Âm nhạc toàn quốc. Hàng năm, mỗi nhạc sĩ tùy theo lĩnh vực chuyên môn công bố ít nhất 1-2 tác phẩm trên sách báo, tạp chí…

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.