Giao thoa nghệ thuật sơn mài Việt và các ý tưởng thiết kế châu Âu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sự xuất hiện của sơn mài Việt Nam tại triển lãm nghệ thuật Đông Nam Á góp phần quảng bá nét đẹp sản phẩm Việt vươn ra thị trường quốc tế.

 

Một sản phẩm sơn mài Việt Nam tại triển lãm. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Một sản phẩm sơn mài Việt Nam tại triển lãm. (Ảnh: CTV/Vietnam+)



Thông qua sự kết nối của Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam, vừa qua, nhà chế tác Hanoia đã hợp tác với ba nhà thiết kế người Pháp nhằm hiện thực hóa các ý tưởng của họ trên chất liệu sơn mài, góp phần tạo nên những tác phẩm mới tham dự triển lãm D17/20 – Design in Southeast Asia tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ 1- 9/2/2020.

Đây là lần đầu tiên sơn mài Việt Nam tham gia triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia” - một dự án nhằm góp phần phát triển nghề thủ công truyền thống vốn là thế mạnh của các nước Đông Nam Á và đưa chúng hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Tại dự án, các nhà thiết kế sẽ đối thoại với các nghệ nhân và các nhà sản xuất để cùng đưa ra những giải pháp mới, những cách tiếp cận mới cho ngành nghề thủ công của Đông Nam Á nói chung và từng nước nói riêng.


 

Bộ gương sơn mài (trái) của nghệ sỹ Marie Aurore được đánh giá cao với đặc trưng là các dải ruy-băng kim loại, tính đa chức năng và hiệu ứng sơn mài độc đáo trên bề mặt sau của gương. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Bộ gương sơn mài (trái) của nghệ sỹ Marie Aurore được đánh giá cao với đặc trưng là các dải ruy-băng kim loại, tính đa chức năng và hiệu ứng sơn mài độc đáo trên bề mặt sau của gương. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


Tại Việt Nam, dự án này đã kết hợp ba nhà thiết kế người Pháp là Pierre Charié, Marie-Aurore, Guillaume Delvigne với nhà chế tác sơn mài cao cấp Hanoia.

Chỉ với khoảng thời gian ngắn, các nhà thiết kế đã sát cánh cùng đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của nhà chế tác, đã nỗ lực hết mình tại xưởng sơn mài ở làng Hạ Thái và xưởng mây tre đan ở làng Ninh Sở (Thường Tín, Hà Nội) để hoàn thành 16 tác phẩm sơn mài, từ khâu lên khuôn đến hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Các nhà thiết kế Pháp chia sẻ, họ rất hứng thú được làm việc với các nghệ nhân sơn mài Việt Nam và mong  muốn được thử sức mình tạo ra sản phẩm độc đáo, hiện đại từ chính những chất liệu thuần Việt  và mang hơi thở văn hóa Á Đông.


 

(Ảnh: CTV/Vietnam+)
(Ảnh: CTV/Vietnam+)


Được khởi xướng bởi Đại sứ quán Pháp tại Thái Lan năm 2017, “D17/20 Design in Southeast Asia” là dự án hướng đến việc bảo tồn và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống ở Đông Nam Á.

Đến nay, dự án đã kết nối được 43 nhà thiết kế đến từ Pháp, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam với 18 xưởng thủ công truyền thống và tạo nên hơn 100 tác phẩm, được trình bày tại Tuần lễ Thiết kế Bangkok (Bangkok Design Week) đầu tháng 2/2020.

Sau Tuần lễ Thiết kế Bangkok, các sản phẩm sơn mài Việt Nam hợp tác giữa ba nhà thiết kế Pháp và Hanoia sẽ tham dự triển lãm được tổ chức vào tháng 9 năm 2020 tại Paris, Pháp.

 

Theo Minh Hiếu (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

Thơ Nguyễn Thanh Mừng: Gia Lai một hai ba

(GLO)- "Gia Lai một hai ba" của Nguyễn Thanh Mừng dẫn người đọc qua những nẻo đường dốc đèo, qua tiếng thác reo và chiêng cồng, để gặp lại khí phách người xưa. Mỗi hình ảnh, mỗi nhịp thơ là một lát cắt vừa hoang sơ, vừa tự hào về bản sắc không thể phai mờ của đại ngàn Tây Nguyên.

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

Thơ Lê Thành Văn: Nghe con đọc thơ về Tổ quốc

(GLO)- Trong bài thơ "Nghe con đọc thơ về Tổ quốc", tác giả Lê Thành Văn để mạch cảm xúc tuôn chảy tự nhiên: từ sự rưng rưng khi nhớ về chiến tranh đến niềm tin lặng lẽ gửi gắm vào thế hệ mai sau. Bài thơ như một nhịp cầu nối liền quá khứ đau thương và hiện tại bình yên.

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

Thơ Lê Vi Thủy: Biên cương mùa gió

(GLO)- Giữa những cơn gió xào xạc của núi rừng Tây Nguyên bỏng rát, bài thơ “Biên cương mùa gió” của Lê Vi Thủy như thổi vào lòng người nỗi xúc động lặng thầm. Từ ánh mắt trẻ thơ đến no ấm buôn làng và những giọt mồ hôi người lính, tất cả hòa quyện trong khát vọng yên bình nơi địa đầu Tổ quốc.

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

“Lặng lẽ trưởng thành” cùng sách

(GLO)- “Dáng vẻ của một người yên lặng đọc sách khá giống với những gì tôi cảm thấy khi nghĩ về một người đang trưởng thành trong lặng lẽ”-đó là cảm nhận của chị Trần Thị Kim Phùng Thủy-Trưởng ban Điều hành dự án “Văn hóa đọc Gia Lai” về giá trị sâu bền mà sách mang lại.