Giao thoa nghệ thuật sơn mài Việt và các ý tưởng thiết kế châu Âu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News

Sự xuất hiện của sơn mài Việt Nam tại triển lãm nghệ thuật Đông Nam Á góp phần quảng bá nét đẹp sản phẩm Việt vươn ra thị trường quốc tế.

 

Một sản phẩm sơn mài Việt Nam tại triển lãm. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Một sản phẩm sơn mài Việt Nam tại triển lãm. (Ảnh: CTV/Vietnam+)



Thông qua sự kết nối của Đại sứ quán Pháp và Viện Pháp tại Việt Nam, vừa qua, nhà chế tác Hanoia đã hợp tác với ba nhà thiết kế người Pháp nhằm hiện thực hóa các ý tưởng của họ trên chất liệu sơn mài, góp phần tạo nên những tác phẩm mới tham dự triển lãm D17/20 – Design in Southeast Asia tổ chức tại Bangkok, Thái Lan từ 1- 9/2/2020.

Đây là lần đầu tiên sơn mài Việt Nam tham gia triển lãm “D17/20 Design in Southeast Asia” - một dự án nhằm góp phần phát triển nghề thủ công truyền thống vốn là thế mạnh của các nước Đông Nam Á và đưa chúng hội nhập với nền kinh tế quốc tế.

Tại dự án, các nhà thiết kế sẽ đối thoại với các nghệ nhân và các nhà sản xuất để cùng đưa ra những giải pháp mới, những cách tiếp cận mới cho ngành nghề thủ công của Đông Nam Á nói chung và từng nước nói riêng.


 

Bộ gương sơn mài (trái) của nghệ sỹ Marie Aurore được đánh giá cao với đặc trưng là các dải ruy-băng kim loại, tính đa chức năng và hiệu ứng sơn mài độc đáo trên bề mặt sau của gương. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Bộ gương sơn mài (trái) của nghệ sỹ Marie Aurore được đánh giá cao với đặc trưng là các dải ruy-băng kim loại, tính đa chức năng và hiệu ứng sơn mài độc đáo trên bề mặt sau của gương. (Ảnh: CTV/Vietnam+)


Tại Việt Nam, dự án này đã kết hợp ba nhà thiết kế người Pháp là Pierre Charié, Marie-Aurore, Guillaume Delvigne với nhà chế tác sơn mài cao cấp Hanoia.

Chỉ với khoảng thời gian ngắn, các nhà thiết kế đã sát cánh cùng đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của nhà chế tác, đã nỗ lực hết mình tại xưởng sơn mài ở làng Hạ Thái và xưởng mây tre đan ở làng Ninh Sở (Thường Tín, Hà Nội) để hoàn thành 16 tác phẩm sơn mài, từ khâu lên khuôn đến hoàn thiện sản phẩm cuối cùng.

Các nhà thiết kế Pháp chia sẻ, họ rất hứng thú được làm việc với các nghệ nhân sơn mài Việt Nam và mong  muốn được thử sức mình tạo ra sản phẩm độc đáo, hiện đại từ chính những chất liệu thuần Việt  và mang hơi thở văn hóa Á Đông.


 

(Ảnh: CTV/Vietnam+)
(Ảnh: CTV/Vietnam+)


Được khởi xướng bởi Đại sứ quán Pháp tại Thái Lan năm 2017, “D17/20 Design in Southeast Asia” là dự án hướng đến việc bảo tồn và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống ở Đông Nam Á.

Đến nay, dự án đã kết nối được 43 nhà thiết kế đến từ Pháp, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam với 18 xưởng thủ công truyền thống và tạo nên hơn 100 tác phẩm, được trình bày tại Tuần lễ Thiết kế Bangkok (Bangkok Design Week) đầu tháng 2/2020.

Sau Tuần lễ Thiết kế Bangkok, các sản phẩm sơn mài Việt Nam hợp tác giữa ba nhà thiết kế Pháp và Hanoia sẽ tham dự triển lãm được tổ chức vào tháng 9 năm 2020 tại Paris, Pháp.

 

Theo Minh Hiếu (Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

(GLO)- Bài thơ "Gửi lại" của Nguyễn Đình Phê là một tác phẩm đầy hoài niệm, suy tư về thời gian, tình yêu và sự chia ly. Xoay quanh cảm giác tiếc nuối, luyến lưu một mối tình đã qua, những kỷ niệm khó quên, tác giả muốn gửi lại cho người yêu hay cho chính mình?

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.

“Mùa xuân của mẹ”

“Mùa xuân của mẹ”

(GLO)- Đầu năm nay, tác giả Lê Thị Kim Sơn-Hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Gia Lai ra mắt tập truyện dành cho thiếu nhi “Cổ tích trưa” (Nhà xuất bản Kim Đồng) và mới đây là tập truyện ngắn “Mùa xuân của mẹ” (Nhà xuất bản Hồng Đức). 

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

Thơ Đại Dương: Em đi trên đồi hoa

(GLO)- "Em đi trên đồi hoa" của tác giả Đại Dương là sự hòa quyện giữa con người và cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp. Những câu thơ mang sắc thái vừa lãng mạn vừa thoáng gợi lên cảm giác tiếc nuối về thời gian trôi qua, để rồi "mắt hoa tròn ngấn lệ/rưng rưng vắt qua mùa"...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Với Krông Pa

Thơ Nguyễn Đình Phê: Với Krông Pa

(GLO)- Bài thơ "Với Krông Pa" của Nguyễn Đình Phê mang đến một cái nhìn sâu sắc về mảnh đất và con người nơi đây. Không chỉ đưa người đọc đi qua những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp, tác giả còn gợi lên những câu chuyện lịch sử và cả hành trình đổi thay sau chiến tranh của vùng đất này.

Kết nối, tôn vinh bạn đọc yêu sách

E-magazineKết nối, tôn vinh bạn đọc yêu sách

(GLO)- Sáng 17-10, Thư viện tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình “Kết nối bạn đọc yêu sách” với sự tham gia của hàng trăm học sinh thuộc các đơn vị trường học trên địa bàn TP. Pleiku, những người làm công tác thư viện ở cơ sở và bạn đọc tích cực của thư viện năm 2024.

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

Thơ Lê Vi Thủy: Ngày nắng

(GLO)- Bài thơ "Ngày nắng" của Lê Vi Thủy là những hình ảnh đầy sức sống và hy vọng. Tác giả khéo léo khắc họa cuộc sống khó khăn nhưng đầy nghị lực của con người, với những mầm xanh vươn lên trong khô cằn, thể hiện niềm tin vào ngày mai tốt đẹp hơn.