Giảm chứng thực, bớt phiền hà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nghị định số 23 của Chính phủ về cấp bản sao từ bản gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch, quy định cơ bản có 4 loại giấy tờ chính cần chứng thực. 
Nhưng, trên thực tế, trong quá trình giao dịch có thể lên tới cả vài chục loại, như: chứng thực hợp đồng liên quan tới quyền sử dụng đất, chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, sửa đổi những sai sót trong hợp đồng, chứng thực di chúc… Thậm chí, giấy bán, cho, tặng xe cũng phải chứng thực.
Việc yêu cầu có chứng thực, chứng nhận là cần thiết. Tuy nhiên, chứng thực, chứng nhận bản giấy với số lượng quá nhiều như hiện nay gây phiền hà và làm tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí của người dân, doanh nghiệp, thậm chí còn gây ra phát sinh tiêu cực.
Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đặt mục tiêu là ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử… để phục vụ 5 nhóm tiện ích trong cuộc sống. Đề án được kỳ vọng sẽ cắt giảm nhiều thủ tục, giấy tờ không cần thiết.
Trong đó, thẻ căn cước công dân gắn chip có thể được tích hợp rất nhiều tiện ích trong cuộc sống, bảo mật an toàn dữ liệu thông tin. Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an), hiện cả nước đã cấp hơn 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử. Đây là loại giấy tờ tùy thân thông minh nhất từ trước đến nay mà Bộ Công an cấp cho người dân. Do vậy, rất cần tận dụng sự “thông minh” của căn cước công dân gắn chip để thay thế cho các loại giấy tờ tùy thân trong giao dịch hành chính, trong đó có chứng thực, chứng nhận các giấy tờ.
Thông tin tại cuộc họp Tổ công tác của Chính phủ thực hiện Đề án 06 vừa diễn ra, đại diện Bộ Công an cho rằng, một số bộ, ban, ngành và địa phương còn chậm, chưa thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Rõ ràng, chủ trương phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, xã hội số, trong khi vẫn bắt người dân thủ công hóa các thủ tục hành chính là điều bất hợp lý.
Việc cắt giảm các yêu cầu chứng thực, chứng nhận giấy tờ không cần thiết là cụ thể hóa chủ trương cải cách hành chính, giảm thủ tục hành chính, phục vụ tốt hơn cho đời sống người dân, doanh nghiệp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tránh tiêu cực trong xử lý giấy tờ. Thông qua đó, có thể tiết kiệm được hàng ngàn tỷ đồng nhờ việc giảm hàng chục triệu ngày công lao động, giảm chi phí, lệ phí trong thủ tục. Tuy nhiên, để thực hiện được các mục tiêu trong Đề án 06, các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng hoàn thành việc kết nối, chia sẻ dữ liệu, xác thực thông tin công dân với hệ thống Cổng dịch vụ công quốc gia; hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh để cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng những thông tin đã có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã được kết nối, chia sẻ thì không yêu cầu người dân khai báo lại. Đồng thời tránh “quyền anh, quyền tôi”, lợi ích trong chia sẻ dữ liệu.
GIA KHÁNH (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null