Giá xăng giảm nhưng giá cước vận tải chây ì không giảm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Có rất nhiều lý do doanh nghiệp đưa ra để biện minh cho việc không giảm giá cước vận tải khi giá xăng giảm, cuối cùng người tiêu dùng vẫn chịu thiệt.
Giá xăng giảm nhưng giá cước vận tải chây ì không giảm. (Ảnh: VnEconomy)
Giá xăng giảm nhưng giá cước vận tải chây ì không giảm. (Ảnh: VnEconomy)
Ngày 6/11, Liên Bộ Công thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng E5RON92 giảm 1.082 đồng/lít, xăng RON95 giảm 1.138 đồng/lít. Đây là lần thứ 2 liên tiếp, giá xăng được điều chỉnh giảm sâu. Tuy nhiên đến hôm nay, đã là đầu tháng 12, nhưng các hãng vận tải, taxi vẫn không điều chỉnh giảm giá cho khách hàng.
Chỉ trong vòng nửa tháng, từ 22/10-6/11/2018, giá xăng đã 2 lần được điều chỉnh giảm sâu. Hiện nay, xăng E5 bán ra là 19.600 đồng/lít; mức bán lẻ xăng RON95 tối đa là 21.065 đồng/lít. Nhiều người đặt câu hỏi: Khi doanh nghiệp khó khăn vì giá xăng tăng, người tiêu dùng sẵn sàng chia sẻ bằng cách sử dụng dịch vụ taxi với giá điều chỉnh. Vậy tại sao khi giá xăng giảm nhiều như vậy mà các hãng taxi, hãng vận tải lại không chia sẻ với người tiêu dùng?
“Xăng giảm giá, tôi nghĩ các hãng taxi cũng nên giảm giá cho khách hàng, không giảm cũng phải chịu thôi, nếu giảm thì tốt hơn” - anh Nguyễn Văn Khải ở phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội nói.
Đại diện một doanh nghiệp taxi cho rằng, việc giảm giá cước vận tải còn phụ thuộc vào những yếu tố khác ngoài giá xăng. Mặt khác, từ đầu năm đến nay, giá xăng đã trải qua 20 đợt điều chỉnh, trong đó 6 lần tăng giá, 2 lần giảm và 12 lần giữ ổn định. Tổng cộng, giá xăng đã tăng thêm hơn 1.000 đồng mỗi lít so với đầu năm.
“Ngày trước thì bảo xăng hạ thì giá hạ, xăng lên thì giá lên, nhưng bây giờ khó lắm. Trước đây lên xuống còn có thông báo, bây giờ thì vài hôm lại thấy lên, một vài tuần, một tháng lại thấy xuống. Ô tô mỗi lần điều chỉnh đồng hồ lại phải mất tiền, mất thời gian, mà có phải đến là làm được ngay đâu” - đại diện một doanh nghiệp taxi cho biết.
Ông Nguyễn Tiến Thỏa-nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá, Bộ Tài chính cho rằng, lý do mà doanh nghiệp vận tải đưa ra là giá xăng không ổn định để biện minh cho việc không giảm giá cước là không đúng, bởi giá xăng tăng hay giảm phụ thuộc vào thị trường thế giới. Hiện nay, công tác quản lý Nhà nước về vấn đề này chưa chặt chẽ, khiến các doanh nghiệp lợi dụng cơ chế thị trường để trục lợi.
“Cơ quan quản lý Nhà nước nước cần có quy định để mà định hướng, khuyến cáo doanh nghiệp khi có sự giảm giá nguyên liệu đầu vào quan trọng như vậy, doanh nghiệp phải có trách nhiệm xã hội, điều chỉnh giá. Hiện nay nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc không kiểm tra, kiểm soát để trục lợi như vậy, tôi cho rằng không hợp lý” - ông Nguyễn Tiến Thỏa nói.
Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, với mức giá xăng như hiện tại, giá cước taxi phải giảm từ 700 - 900 đồng/km là hợp lý do chi phí cho giá xăng dầu hiện nay với taxi chiếm 45 - 50%. Những nguyên nhân được các chuyên gia chỉ ra là: sự vào cuộc chưa thật sự quyết liệt của cơ quan chức năng, môi trường kinh doanh hiện nay chưa thật sự cạnh tranh, phản ứng từ phía người tiêu dùng và các phương tiện thông tin đại chúng chưa đủ mạnh, dẫn đến việc “chậm” giảm giá của các hãng vận tải, taxi.
Thành Trung (VOV1)

Có thể bạn quan tâm

Cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm nông sản, thực phẩm đặc trưng, OCOP tỉnh tại số 111 đường Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn) thu hút đông khách tham quan, mua sắm. Ảnh: H.Yến

Hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”: Sáng tạo, lan tỏa mạnh mẽ

(GLO)- Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã và đang được triển khai rộng khắp với nhiều cách làm sáng tạo, tạo sự lan tỏa rộng khắp và được hưởng ứng mạnh mẽ trong cán bộ, công chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân.

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

Đẩy mạnh mô hình tưới ngập khô xen kẽ, hướng tới nền nông nghiệp lúa bền vững

(GLO)- Ngày 1-10, tại phường Quy Nhơn Bắc, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Duyên hải Nam Trung Bộ, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai cùng Công ty TNHH Green Carbon Japan Vietnam tổ chức hội thảo "Tưới ngập khô xen kẽ-Giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác lúa bền vững".

Tiến sĩ Trương Tất Đơ-chuyên viên Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm trình bày tham luận "Yêu cầu sản xuất không gây mất rừng (EUDR) và các giải pháp thực hiện".

Phát triển rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đáp ứng yêu cầu EUDR

(GLO)- Sáng 30-9, tại Khách sạn Hải Âu (phường Quy Nhơn Nam), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Gia Lai, Văn phòng Chứng chỉ quản lý rừng bền vững tổ chức Hội thảo phát triển rừng trồng gỗ lớn có chứng chỉ quản lý rừng bền vững đáp ứng yêu cầu EUDR.

Đoàn chuyên gia, nhà khoa học Israel ký biên bản ghi nhớ hợp tác với các doanh nghiệp Gia Lai. Ảnh: M.P

Kỳ vọng bứt phá từ việc hợp tác với chuyên gia Israel

(GLO)- Sau chuyến khảo sát tại khu vực Tây Gia Lai, đoàn chuyên gia Israel đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác với nhiều doanh nghiệp. Các dự án gắn với khảo sát thực địa, chuyển đổi đất đai mở ra cơ hội chế biến sâu, hình thành vùng nguyên liệu lớn và đưa nông sản Gia Lai vươn ra thị trường quốc tế.

null