Giá tăng, sức mua chậm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hoa tươi vẫn là mặt hàng truyền thống chủ lực tạo nên sức hút đối với người tiêu dùng, trong đó tiêu thụ mạnh nhất là hoa hồng. So với mùa Valentine năm trước, giá hoa tươi tăng khá mạnh với mức tăng gần gấp đôi. Chất lượng hoa năm nay được đánh giá là khá đẹp và phong phú. Chị Hà-chủ shop hoa tươi Cỏ Tranh (79 Đinh Tiên Hoàng-TP. Pleiku), cho biết: Hoa hồng đỏ có giá cao nhất 10 ngàn đồng/bông, các hoa màu khác khoảng 7 ngàn đồng/bông. So với giá hoa hồng năm ngoái, mức tăng này cao gấp đôi.

Giá bán hoa tăng được chủ hàng lý giải là bởi giá hoa nhập về từ Đà Lạt tăng. Điều đó khớp với thông tin thị trường hoa tại Đà Lạt lên giá bởi thương lái Trung Quốc tới thu gom với mức giá cao.

 

Những lẵng hoa như này có giá trên 100 ngàn đồng. Ảnh: Lê Hòa
Những lẵng hoa như này có giá trên 100 ngàn đồng. Ảnh: Lê Hòa

Tại các điểm bán hoa và quà tặng trên vỉa hè các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Lê Lợi và ngã ba Hoa Lư cũng đồng quan điểm như trên. “So với năm trước, năm nay ít người bày hoa, quà tặng bán hơn bởi một phần vì lo giá hoa lấy về cao, sợ khó bán”-chị Phạm Thị Thu Thảo-một người bán hoa, quà tặng tại khu vực ngã ba Hoa Lư, cho biết.

Theo các chủ hàng này, giá hoa năm nay tăng kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Cô Trần Thị Bích Loan (tổ 6-phường Yên Thế-TP. Pleiku), người có kinh nghiệm hơn 10 năm làm hoa và bán hoa, quà tặng mỗi dịp lễ, so sánh: “Năm ngoái giá hoa được cho là tăng cao nhưng năm nay còn tăng gấp đôi mức giá bán của năm ngoái. Hiện tại hoa hồng Đà Lạt nhập về khoảng 6-7 ngàn đồng/bông, hoa hồng Gia Lai khoảng 4.500-5.000 đồng/bông. Hoa bó để bán lại sẽ vào khoảng 10-12 ngàn đồng/bông với hoa hồng vườn và khoảng 80 ngàn đồng/bó 3 bông đối với hồng Đà Lạt”.

 

Nhiều bạn trẻ mới tốt nghiệp hoặc sinh viên các trường trên địa bàn tỉnh cũng tranh thủ cơ hội này làm thêm kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt, học tập. Hai em Tống Thị Hoài Thư và Lê Thị Thanh Thúy-sinh viên vừa mới tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng, cho biết: “Dịp Valentine, tụi em rủ nhau kết hoa giấy để bán. Bọn em đọc tham khảo trên mạng và ý nghĩa các con số để bó hoa. Mỗi số hoa trong bó thể hiện một ý nghĩa nào đó theo quan niệm, chẳng hạn như 20 bông hoa có nghĩa là “trái tim anh chỉ có mình em”, hay 11 bông có nghĩa là “một đời, một kiếp chỉ có mình em”. Giá mỗi hoa tùy thuộc vào số bông, trung bình khoảng 10 ngàn đồng/bông”- Thanh Thúy chia sẻ “mẹo” riêng của nhóm mình. Em còn cho biết, làm hoa giấy thu lời khá cao song mất nhiều thời gian và phải chịu khó.

Nguyễn Thị Ngọc Linh-sinh viên lớp Kế toán Doanh nghiệp sản xuất-Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai lại chọn cách lấy sô-cô-la về bán. “Em mua sô-cô-la, thú bông về đóng vào hộp và trang trí cho đẹp để bán. So với năm trước, giá năm nay tăng khoảng 20%”- Ngọc Linh, cho biết.

 

Khách hàng chọn mua hoa giấy. Ảnh: Lê Hòa
Khách hàng chọn mua hoa giấy. Ảnh: Lê Hòa

“Mỗi hộp quà em bán có giá khoảng 80-170 ngàn đồng/hộp, nếu bán tốt em có thể kiếm được vài triệu đồng trong vài ba ngày bán. Số tiền này là không nhỏ giúp em trang trải cuộc sống”- Ngọc Linh cho biết thêm.

Chỉ tính riêng trên các tuyến đường đông đúc như Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, ngã ba Hoa Lư… cũng đã có tới hàng chục điểm bán hoa tươi và quà tặng dành cho ngày Lễ Tình nhân. Trong đó nhiều nhất là các điểm bán hoa tươi, hoa giấy và một số loại quà tặng như: sô-cô-la, hoa đá, thú nhồi bông, giỏ quà… Tất cả đã góp phần tạo nên không khí sôi động cho Phố núi khi mùa Valentine về. Anh Nguyễn Minh Long (phường Hoa lư-TP. Pleiku)-một khách hàng chọn mua hoa tại khu vực ngã ba Hoa Lư, chia sẻ: “Bạn gái tôi thích hoa giấy vì cô ấy nói rằng có thể cất giữ nó được lâu. Ở đây cũng có nhiều bó hoa giấy được kết rất khéo léo và đẹp mắt. Hy vọng món quà này sẽ khiến bạn gái tôi hài lòng”.

 

Ở các shop, hàng bán vẫn có phần trầm lắng hơn so với năm trước. Ảnh: Lê Hòa
Ở các shop, hàng bán vẫn có phần trầm lắng hơn so với năm trước. Ảnh: Lê Hòa

Tại các shop bán quà tặng, quà lưu niệm, đa số các chủ cửa hàng đều than bán chậm hơn so với mọi năm. “Bắt đầu từ hôm qua sức mua đã có dấu hiệu tăng dần lên nhưng so với mọi năm còn ít. Khách hàng đa phần là thanh niên, học sinh. Bán chạy nhất là các mặt hàng như áo cặp (180-200 ngàn đồng/đôi), thú nhồi bông cặp (160-400 ngàn đồng/đôi). Giá hàng nhập về tăng nhưng vẫn không dám bán tăng mạnh vì sức tiêu thụ yếu quá”-chị Lê Thị Vân-chủ shop Vân, đường Hùng Vương, cho biết. Còn chị Hà-chủ shop hoa Cỏ Tranh cũng than phiền rằng, khách tới mua hoa hiện đa phần là các mối lẻ lấy về bán, khách lấy lẵng hay bó vẫn rất ít.

Theo các chủ hàng, giá tăng cao cũng là một lý do dẫn đến tình trạng này. “Theo quy luật thì khoảng từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối ngày 14-2 là khách mua nhiều nhất nên vẫn hy vọng mua bán thuận lợi”-cô Bích Loan, vui vẻ nói.

…Một Valentine nữa lại đến với những lứa đôi. Hy vọng những món quà nhỏ sẽ thay lời chủ nhân đem lời yêu thương ấm áp tới “một nửa” của mình trong ngày Lễ Tình nhân.

Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Nhiều hoạt động được Gia Lai triển khai nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, trong đó có việc triển khai thu thập kiến nghị qua Google Form. Ảnh: H.D

Phản ánh kiến nghị, đề xuất qua Google Form, doanh nghiệp còn thờ ơ

(GLO)- Thời gian qua, Gia Lai đã triển khai nhiều hoạt động nhằm đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có việc thu thập, tiếp nhận kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp qua ứng dụng Google Form. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp còn thờ ơ và chưa tận dụng triệt để kênh kết nối nhanh chóng, hiệu quả này

Các chủ thể OCOP đã lên thiết kế mẫu hộp quà tặng Tết. Ảnh: V.T

Sản phẩm OCOP vào mùa phục vụ Tết

(GLO)- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các sản phẩm OCOP thường tăng rất cao. Thời điểm này, các chủ thể OCOP trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tập trung đẩy mạnh sản xuất, thiết kế mẫu mã bao bì phục vụ nhu cầu tiêu dùng và mua làm quà tặng dịp Tết.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Một phần hệ thống xử lý nước thải Nhà máy chế biến cao su của Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông. Ảnh: Đ.Y

Gia Lai: Cấp giấy phép môi trường cho nhà máy chế biến cao su tại Chư Prông

(GLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp vừa ký Quyết định số 588/QĐ-UBND về việc cấp giấy phép môi trường cho Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Prông được thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường của cơ sở Nhà máy chế biến Cao su Trung tâm (tại xã Ia Boòng, huyện Chư Prông).

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Dự án trụ sở HĐND-UBND TP. Pleiku đang được đơn vị thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại. Ảnh: Q.T

Pleiku tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

(GLO)- Ủy ban nhân dân TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và các xã, phường quyết liệt triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn. Thành phố quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trên 95% theo kế hoạch.

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chư Pưh: Điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(GLO)- Với tiềm năng, lợi thế sẵn có, những năm qua, huyện Chư Pưh luôn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tại Hội nghị Liên kết, kêu gọi đầu tư và kết nối tiêu thụ sản phẩm huyện năm 2024 vừa được tổ chức, hàng loạt dự án trên các lĩnh vực được UBND huyện và các nhà đầu tư ký kết biên bản hợp tác.

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Chư Pưh giới thiệu 50 gian hàng sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Tối 5-12, Sở Công thương Gia Lai phối hợp với UBND huyện Chư Pưh khai mạc phiên chợ giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi huyện Chư Pưh năm 2024. Phiên chợ nhằm chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Đảng bộ huyện Chư Pưh (10/12/2009-10/12/2024).

Nhà máy chế biến nông sản Olam của Chi nhánh Công ty TNHH Olam Việt Nam tại Gia Lai. Ảnh: H.D

Gia Lai đa dạng hình thức thu hút đầu tư FDI

(GLO)- Gia Lai đang đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, trong đó có các dự án đầu tư nước ngoài (FDI). Đây là cơ sở để các dự án FDI trên địa bàn tỉnh sẽ tăng cả về số lượng và chất lượng trong thời gian tới.

Sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm của HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang. ở xã Nam Yang, huyện Đak Đoa. *Ảnh: Hoàng Cư

Gia Lai có 3 sản phẩm được trao giải thưởng Mai An Tiêm

(GLO)- Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân mới ký quyết định công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm lần thứ nhất. Toàn quốc có 100 sản phẩm thì Gia Lai có 3 sản phẩm được công nhận danh hiệu sản phẩm tiêu biểu của Hợp tác xã năm 2024 và trao giải thưởng Mai An Tiêm