Đường Trường Sơn Đông nghìn tỷ qua Đắk Lắk mới sử dụng đã hư hỏng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk mới hơn một năm đưa vào sử dụng, một số điểm đã hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận.
Người dân bức xúc vì công trình nghìn tỷ mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Người dân bức xúc vì công trình nghìn tỷ mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng.
Đường Trường Sơn Đông đi qua 7 tỉnh miền Trung và Tây Nguyên gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và Lâm Đồng.
Tuyến đường do Ban Quản lý Dự án 46 (thuộc Bộ Tổng tham mưu-Bộ Quốc phòng) đại diện làm chủ đầu tư.
Tại Đắk Lắk, đường này có chiều dài 130 km với vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Mới hơn 1 năm đưa vào sử dụng, một số điểm đã hư hỏng nặng, gây cản trở giao thông, bức xúc trong dư luận.
Đường Trường Sơn Đông đoạn qua xã Cư Prao và Ea Lai của huyện M'Drắk có chiều dài khoảng 20 km. Sau khi hoàn thành, hợp phần này được bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III khai thác, sử dụng từ tháng 9/2016.
Chỉ hơn 1 năm, nhiều đoạn trên tuyến đường có đã sụt lún, xuất hiện chằng chịt ổ voi ổ gà rộng 3-4m, sâu 10-15cm chiếm gần hết mặt đường gây ảnh hưởng giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ông Y Son Niê, dân tộc Ê đê ở buôn Choá, xã Ea Lai, huyện M'Drắk cho biết, trước đây khi con đường mới đưa vào sử dụng, bà con rất vui mừng, tuy nhiên niềm vui chẳng được bao lâu thì đường hư hỏng, việc đi lại vận chuyển nông sản của bà con gặp không ít khó khăn.
"Nhà tôi có rẫy ở khu vực gần đường mới làm nhưng bây giờ đường hỏng xuống cấp hết rồi, ổ voi, ổ gà nhiều lắm. Việc chở nông sản của bà con gặp nhiều khó khăn. Mùa mưa thì lầy lội, mùa khô bụi bặm khó di chuyển. Giờ chúng tôi kiến nghị nhà nước sửa đường lại cho dân đi".
Tuyến đường hư hỏng xuống cấp không chỉ gây ảnh hưởng đến việc đi lại, hoạt động vận chuyển hàng hóa của người dân mà còn làm cho các phương tiện giao thông bị hư hỏng, xuống cấp nhanh. 
Anh Lê Quốc Bảo, một tài xế xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa nông sản hai chiều từ Đắk Lắk đi về tỉnh Phú Yên, nói: "Tuyến đường này hồi mới đưa vào sử dụng thì rất tốt, nhưng khoảng 1 năm trở lại đây thì xuống cấp trầm trọng. Trước đây đi từ Phú Yên qua Đắk Lắk và ngược lại chỉ mất khoảng 30 phút, nhưng bây giờ thời gian phải gấp đôi. Không những chạy tốn gấp đôi thời gian, đi đoạn này bây giờ lốp nổ hoài do nhiều ổ voi, ổ gà quá".
 Đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk mới đưa vào sử dụng đã phải sửa chữa.
Đường Trường Sơn Đông qua Đắk Lắk mới đưa vào sử dụng đã phải sửa chữa.
Gói thầu Đ35 thuộc dự án đường Trường Sơn Đông do hai đơn vị thi công là liên doanh Tổng Công ty 789 và Công ty Cổ phần 482 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4).
Tất cả tuyến đường được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 4 miền núi, nền đường rộng 7,5m, mặt đường rộng 5,5m; kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa đường thảm trên nền móng đá cấp phối có độ dày trên 30 cm...
Ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ địa chính xã Ea Lai người tham gia trực tiếp vào công tác giải phóng mặt bằng công trình cũng như bàn giao sử dụng cho biết, thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn như vậy nhưng từ thực tế hư hỏng của con đường cho thấy chất lượng của dự án là rất có vấn đề. 
Ông Nguyễn Tiến Dũng phân tích: "Tại xã Ea Lai, có hai gói thầu. Gói số Đ36 thì làm bằng bê tông xi măng thì rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Còn gói số Đ35 là đường nhựa mới đưa vào sử dụng chưa lâu đã phải sửa liên tục, chứng tỏ là công trình kém chất lượng. Đường xấu ảnh hưởng rất lớn đến tình hình an toàn giao thông. Chúng tôi nghĩ công trình hàng nghìn tỷ như thế này mà các nhà thầu thi công kiểu như vậy là không được, nhà thầu phải có phương án nào sửa chữa đường tốt hơn để dân đi lại".
Việc đường vừa hoàn thành đưa vào sử dụng chưa lâu đã hư hỏng xuống cấp không chỉ xảy ra với gói thầu Đ35 của dự án đường Trường Sơn Đông qua tỉnh Đắk Lắk, mà trước đó, tại một số gói thầu ở các huyện phía Đông của tỉnh Gia Lai cũng xảy ra tình trạng tương tự.
Tuấn Long (VOV)

Có thể bạn quan tâm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Khắp nơi tràn ngập rác thải. Ảnh: H.P

Gia Lai: Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

(GLO)- Hai tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai) lúc mới khánh thành rất sạch đẹp, người dân hay ra hóng mát. Giờ đây, hình ảnh đó đang bị thay thế bởi những đống rác thải, xà bần ngổn ngang tràn ra mặt đường.

Xe đưa đón cán bộ công chức xuống Quy Nhơn làm việc

Nhu cầu đi lại tuyến Pleiku-Quy Nhơn tăng đột biến sau khi sáp nhập tỉnh

(GLO)- Sau khi sáp nhập, tỉnh Gia Lai đặt trụ sở hành chính tại phường Quy Nhơn. Nhu cầu đi lại của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động từ tỉnh Gia Lai (cũ) đến nơi làm việc mới cũng tăng mạnh, kéo theo hoạt động vận tải hành khách tuyến Pleiku-Quy Nhơn và ngược lại cũng tăng đột biến.

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt làm củi. Ảnh: Ngọc Minh

Nhiều cây xanh trong khuôn viên xã Đông (cũ) bị cắt bán

(GLO)-Thời điểm sáp nhập, chuyển giao bộ máy hành chính, quanh khuôn viên trụ sở xã Đông, huyện Kbang cũ (nay là Đảng ủy xã Kông Bơ La, tỉnh Gia Lai) có 17 cây xanh đường kính 25-50 cm bị cưa hạ. Các thân cây đã được bán làm củi, còn cành nhánh nhỏ bị đốt hoặc chất thành đống ngổn ngang.

null