Đức Cơ quan tâm giải quyết ý kiến, kiến nghị của người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền huyện Đức Cơ (tỉnh Gia Lai) luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Mới đây, ông Nguyễn Văn Lê (làng Ia Lâm, xã Ia Krêl) đã đến trụ sở tiếp công dân của huyện Đức Cơ để nhờ hướng dẫn một số nội dung liên quan đến quyền thừa kế và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Lê cho biết: “Có một số quy định của pháp luật mà tôi chưa hiểu nên đến đây nhờ cán bộ phụ trách chuyên môn giải thích, hướng dẫn để làm hồ sơ, thủ tục theo đúng quy định. Khi đến đây, tôi rất yên tâm vì vấn đề thuộc lĩnh vực nào, đơn vị nào phụ trách thì cán bộ tiếp công gọi lãnh đạo đơn vị đó đến tiếp và hướng dẫn rất nhiệt tình”.

Thanh tra huyện Đức Cơ họp bàn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: V.H

Thanh tra huyện Đức Cơ họp bàn giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Ảnh: V.H

Thời gian qua, huyện Đức Cơ luôn xác định tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần phòng-chống tham nhũng, tiêu cực, ổn định chính trị ở cơ sở, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển. Ông Lê Mạnh Hùng-Chánh Thanh tra huyện-cho biết: “Bằng nhiều hình thức, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Cùng với đó, UBND huyện tập trung triển khai, cụ thể hóa, tổ chức thực hiện chủ trương của Huyện ủy và chỉ đạo của cấp trên về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo”.

Từ đầu năm đến nay, Ban Tiếp công dân huyện và UBND các xã, thị trấn đã tiếp 102 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị. Trong đó, Ban Tiếp công dân huyện đã tiếp 63 lượt công dân; UBND các xã, thị trấn tiếp thường xuyên 39 lượt công dân. Nội dung công dân đến phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các thủ tục về đất đai, tranh chấp đất đai; các chế độ, chính sách; việc thi công quốc lộ 19 gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân; bất cập trong thi công các công trình đường liên xã; ô nhiễm môi trường… Sau khi tiếp công dân, ghi nhận các ý kiến, tùy theo chức năng nhiệm vụ, UBND huyện giao các ngành, địa phương nghiên cứu, xử lý theo quy định, kịp thời trả lời ý kiến của người dân.

Bên cạnh việc tiếp công dân, công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp cũng được huyện chú trọng. Từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng của huyện đã tiếp nhận và xử lý 92 đơn kiến nghị (90 đơn thuộc thẩm quyền, 2 đơn không thuộc thẩm quyền); đã giải quyết 77 đơn, các đơn thư còn lại đang được khẩn trương giải quyết.

Để thực hiện tốt công tác phòng-chống tham nhũng, tiêu cực, ngăn ngừa những hành vi sai trái, huyện đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra. Đến nay, huyện đã tiến hành 7 cuộc thanh tra và kết luận 4 cuộc. Cùng với đó, các đơn vị chức năng cũng tiến hành kiểm tra việc thực hiện chức trách nhiệm vụ và các quy định của pháp luật tại một số địa phương. Qua các cuộc thanh tra, kiểm tra đã phát hiện sai phạm hơn 500 triệu đồng tại một số cơ quan, đơn vị; đến nay đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 450 triệu đồng. Cùng với đó, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, 6 cơ quan chức năng của huyện đã tiến hành 42 cuộc kiểm tra tại các hộ kinh doanh, qua đó phát hiện 5 cơ sở vi phạm, tiến hành phạt vi phạm hành chính với số tiền 18,5 triệu đồng.

Trao đổi với P.V, ông Vũ Mạnh Định-Chủ tịch UBND huyện-cho biết: Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện có sự chuyển biến tốt, đạt được nhiều kết quả bước đầu, trong đó đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện kéo dài. Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của huyện ngoài thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ còn tổ chức đối thoại, gặp gỡ các tầng lớp nhân dân để lắng nghe ý kiến, kiến nghị, từ đó kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo.

Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc đồng bộ, có hiệu quả của MTTQ và các đoàn thể nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thanh tra; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có liên quan trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Có thể bạn quan tâm

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

Xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam để lừa đảo

(GLO)- Ngày 20-11, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông tin, hiện trên mạng internet xuất hiện trang web giả mạo Trung tâm chăm sóc khách hàng của EVNSPC, có địa chỉ evnspccskh.com. EVNSPC khẳng định trang web evnspccskh.com là giả mạo để lừa đảo.