Emagazine

E-magazine Du lịch xanh Phố núi




Mặc dù có công việc ổn định tại TP. Hồ Chí Minh nhưng chị Nguyễn Phạm Huyền Trâm vẫn quyết định về quê nhà ở làng Plei Ốp (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) và cải tạo khu vườn rộng khoảng 1.000 m2 để mở quán Dalas Cafe & Garden. Không gian quán được bài trí theo phong cách Hàn Quốc có nhiều view đẹp, góc sống ảo với bức tường đá và dọc theo đó được trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, đặc biệt là hoa cẩm tú cầu. Nơi đây đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều du khách muốn gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt là giới trẻ.

Chị Trâm cho hay: Khi nghe thông tin chính quyền thành phố xây dựng đề án phát triển du lịch tại làng Plei Ốp, tôi quyết định trở về quê xây dựng một thương hiệu du lịch riêng của bản thân cũng như lan tỏa xu hướng làm du lịch xanh.



Một quán có hồ sen tuyệt đẹp, địa điểm lý tưởng cho những người yêu thích thiên nhiên là Cà phê Tre Ngà (109 Nguyễn Thiếp, TP. Pleiku). Đến đây, ai cũng có thể tìm cho mình chỗ ngồi vừa ý để thưởng thức đồ uống, ngắm nhìn hồ sen đang vào mùa khai hoa. Không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên đem lại cho mọi người cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Bởi lẽ đó mà những ngày gần đây, quán trở thành chốn hẹn hò, trò chuyện, chụp hình của du khách gần xa. Anh Tô Thuận Thắng-Chủ quán Cà phê Tre Ngà-cho biết: Trước đây, khu vực này là đầm lầy. Do vậy, tôi tiến hành cải tạo đất, nguồn nước để trồng sen và lên ý tưởng mở quán cà phê. Tôi xuống Bình Định lấy giống hoa sen về trồng thử. Sau 1 năm, cây sen phù hợp với thổ nhưỡng ở đây nên hoa nở rất đẹp, rất thơm. Ngoài ra, để du khách thuận tiện hơn trong việc ngắm cảnh, chụp hình, tôi làm thêm cầu khỉ, thuyền gỗ và hàng ghế đặt xung quanh bờ hồ. Vào thời điểm hoa nở rộ, mỗi tuần, quán thu hút 400-500 lượt khách đến đây để chụp hình check-in.



Chị Phan Thị Hường (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) cho biết: Tôi cùng gia đình lên Pleiku du lịch, được bạn bè đưa đến quán Tre Ngà trải nghiệm. Ở đây, không khí trong lành, cảnh quan rất tuyệt vời. Không cần phải đi quá xa, mọi người vẫn có thể dễ dàng ngắm nhìn, thưởng thức khung cảnh đồng quê cùng sen hồng ngay trong lòng thành phố.



Với mong muốn xây dựng quán cà phê trở thành địa điểm hấp dẫn du khách, anh Hồ Thanh Phong cùng em trai là Hồ Thanh Thuận quyết định cải tạo khu vườn rộng khoảng 700 m2 để mở quán cà phê GaGaCo (110/8 Lê Thị Riêng, TP. Pleiku) với không gian xanh. Điểm nhấn của quán là hơn 60 loài thảo mộc khác nhau được sưu tầm từ nhiều vùng miền trong cả nước. Vào những ngày cuối tuần, quán trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều du khách muốn gần gũi với thiên nhiên, tận hưởng không gian trong lành.



Anh Phong chia sẻ: “Tôi làm nghề xây dựng nên nhận trách nhiệm thiết kế quán, còn em trai là kỹ sư lâm nghiệp phụ trách trồng các loại cây xanh. Chúng tôi trồng các loại thảo mộc dọc theo lối đi, trong ban công để khách có thể ngồi ngắm cảnh, thưởng thức đồ uống cùng hương thơm dễ chịu của cây cỏ trong vườn”.




Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có khoảng 20 điểm hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn, phần lớn đang được khai thác theo mô hình du lịch cộng đồng, mô hình trải nghiệm du lịch vườn sinh thái. Từ những nét đặc trưng đó cũng như nắm bắt nhu cầu của khách, dịch vụ du lịch lưu trú cũng bắt đầu phát triển.


Cách trung tâm TP. Pleiku hơn 8 km về phía Tây, mô hình du lịch nông nghiệp được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và du lịch Ia Kênh triển khai tại làng Nhao 1 (xã Ia Kênh) và lấy tên là Zin’s Farm. Đây được xem là mô hình đầy triển vọng trong việc phát triển du lịch theo xu hướng nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Anh Phạm Văn Hà-Phó Giám đốc HTX-cho biết: Với diện tích gần 5 ha, chúng tôi bố trí thành nhiều khu để trồng các loại rau màu, cây ăn quả, đặc biệt là khu vực dành cho du khách ngồi uống nước với khung cảnh thiên nhiên tươi mát, ngắm nhìn núi Hàm Rồng, cánh đồng điện gió, rừng phòng hộ, dưới chân là thung lũng được trồng lúa nước. Dù mới đi vào hoạt động hơn 1 tháng nay nhưng chúng tôi đã đón hàng ngàn du khách đến tham quan, trải nghiệm.



Cũng theo anh Hà, thời gian tới, HTX đầu tư phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch, giáo dục. Đến đây, du khách sẽ được tìm hiểu quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, được thu hái sản phẩm ăn ngay tại vườn. Từ phát triển du lịch nông nghiệp, HTX có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu cũng như tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. “Hiện HTX có 20 lao động là người Jrai làm việc ở Zin’s Farm với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích khu nông nghiệp công nghệ cao và phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm”-anh Hà thông tin.

Nằm ở trung tâm TP. Pleiku, Homestay SoRa (206/8 Phù Đổng, phường Hoa Lư) được đầu tư xây dựng đẹp mắt, giá cả phải chăng, thu hút đông du khách đến nghỉ ngơi, thư giãn. Chị Trần Thị Sen-Chủ Homestay SoRa-cho biết: Với diện tích 3.600 m2, năm 2019, gia đình xây dựng 6 phòng để kinh doanh mô hình này. Sau 6 tháng đi vào hoạt động, lượng khách du lịch đến lưu trú rất nhiều, dịp lễ, Tết thì không còn phòng trống. Do vậy, năm 2021, gia đình quyết định đầu tư xây dựng thêm 11 phòng lưu trú.



Đến vườn nho của gia đình anh Trần Văn Hải (46 Hàn Thuyên, TP. Pleiku), chúng tôi thực sự ấn tượng bởi từng hàng nho thẳng tắp sai trĩu quả tới kỳ thu hoạch. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hải cho hay: Bản thân vừa làm nông nghiệp, vừa làm thêm một số nghề phụ. Đi nhiều nơi, xem ti vi và qua mạng xã hội, anh tình cờ biết đến giống nho Hạ Đen được trồng thành công ở Bắc Giang nên đã mạnh dạn đưa giống về trồng trên diện tích 2 sào.



“Ngoài ra, nho còn rất “dị ứng” với mưa, ngập trũng nên phải đào các rãnh đất cao, thiết kế bạt phủ, hệ thống mái che để cây có điều kiện phát triển tốt nhất”-anh Hải cho hay.

Khi được hỏi về lý do chọn hướng phát triển du lịch tại vườn để du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua nho, anh Hải cho biết: “Khi nho có quả và chín dần, tôi đăng lên mạng xã hội để bán. Tuy nhiên, nhiều người chưa tin ở Pleiku có thể trồng được giống nho thịt giòn, ngọt, có màu đen đậm và không hạt nên muốn đến xem. Từ đó, tôi mở cửa cho khách đến tham quan vườn nho. Thật bất ngờ, khách đến rất đông, chỉ trong 1 tuần đã mua hơn 200 kg nho với giá 220 ngàn đồng/kg. Rồi mọi người thông tin, chia sẻ cho nhau biết và đến vườn nho tham quan ngày một nhiều. Tôi mở cửa vào ngày thứ bảy và chủ nhật, miễn phí tham quan, chụp ảnh”.



Hào hứng chụp ảnh cùng con tại vườn nho, chị Hoàng Thị Cẩm Vân (tổ 6, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) chia sẻ: “Thật vui khi ngay tại Pleiku cũng có thể trồng được nho với quả chín to đều, ăn rất ngon và chụp hình rất đẹp. Ngoài việc vui chơi tại vườn, tôi cũng mua một ít nho về làm quà cho bạn bè và người thân”.



Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku-cho biết: Mô hình du lịch xanh đang ngày càng thu hút du khách, tạo điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Pleiku, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch. Hầu hết không gian nhà vườn, cơ sở kinh doanh có xu hướng khai thác văn hóa, địa hình, khí hậu để tạo nên không gian đặc trưng riêng, có sức hấp dẫn, níu chân du khách. “Tuy nhiên, trên cơ sở những lợi thế này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần xây dựng đề án khai thác, mức độ đầu tư, loại hình du lịch hướng đến thì thành phố mới có thể đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, chính quyền thành phố luôn song hành và tạo điều kiện để các cá nhân phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững, góp phần kiến tạo nên một Pleiku-thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”-ông Hà thông tin.


Có thể bạn quan tâm

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ cuối: Những gạch nối hòa bình

(GLO)- Những người lính từ mặt trận trở về, những người chỉ lặng lẽ phía sau phục vụ chiến đấu và cả những người sinh ra dưới bầu trời không tiếng súng… đều tiếp tục tự nguyện trở thành gạch nối hòa bình giữa 2 quốc gia, 2 dân tộc, hóa giải sâu sắc những đau thương để lại từ một cuộc chiến.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 3: Người về từ chiến trường K

(GLO)- Trong suốt 10 năm người lính tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế, có người may mắn trở về, người đến giờ vẫn còn nằm lại trên đất bạn. Nhưng, như lời một người lính trở về thì “một cuộc sống trung thực và can đảm không cho phép chúng ta sống hời hợt, đại khái”.

Chiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

E-magazineChiến trường K “Mùa chinh chiến ấy” - Kỳ 2: Nghĩa tình lính trận

(GLO)- Điều gì đã gắn kết những người lính tình nguyện Việt Nam để làm nên khúc khải hoàn trên chiến trường K? Đó có phải là tình đồng đội thiêng liêng, cao cả; là sự giúp đỡ vô tư, trong sáng và cũng đầy ân tình đối với người dân nước bạn, thậm chí với cả người ở phía bên kia chiến tuyến?

Canh cánh nỗi lo mía cháy

E-magazineCanh cánh nỗi lo mía cháy

(GLO)- Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với sự bất cẩn của người dân trong đốt dọn ruộng mía tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao. Bà con nông dân đang canh cánh nỗi lo mía cháy.

Khúc hoan ca làng chài

E-magazineKhúc hoan ca làng chài

(GLO)-

Từ dăm con thuyền dạt trôi giữa mênh mông sông nước Sê San ngày nào đã hình thành 1 làng chài với hơn 30 hộ dân. Hôm nay, làng chài trên dòng Sê San đã đổi vận từ con cá và du lịch.

Xuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

E-magazineXuất khẩu nông sản: Tín hiệu lạc quan

(GLO)- Sau Tết Nguyên đán, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào sản xuất kinh doanh. Năm nay, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản nhận được nhiều đơn hàng hơn so với năm ngoái. Đây là tín hiệu lạc quan, kỳ vọng tạo đột phá cho ngành xuất khẩu nông sản của tỉnh trong năm 2024.
Cô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

E-magazineCô gái 9X và hành trình đạp xe xuyên Á

(GLO)- Đang yên đang lành với công việc có thu nhập cao tại TP. Hồ Chí Minh, cô gái quê Gia Lai Trương Mỹ Châu (SN 1990) quyết định “đặt xuống mọi thứ” để thực hiện chuyến xuyên Việt, rồi xuyên Á bằng xe đạp.