Du lịch - chất và lượng

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Khách quốc tế đến ít hơn nhưng doanh thu cao hơn, kết quả này khiến ngành du lịch TP.HCM mạnh dạn hướng tới chất lượng, thay vì chạy theo bộ đếm từng đầu khách, lượt khách như thông lệ.

Đầu tiên phải khẳng định đây là thành công của TP.HCM trong bức tranh chi tiêu trên đầu khách quốc tế đến VN vẫn khiêm tốn. Nhưng nếu nói rạch ròi là chỉ cần chất lượng, không cần số lượng thì có lẽ ngành du lịch TP còn phải đi một chặng đường dài nữa. Bởi thực tế, lượng khách quốc tế đến TP.HCM năm 2023 mới chỉ đạt 60% so với trước dịch. Ở thời điểm hiện tại, những con đường "tỉ USD" ngay các trung tâm chuyên phục vụ khách ngoại chưa thoát khỏi tình trạng đóng cửa, treo bảng cho thuê. Sức khỏe của hệ thống dịch vụ, lưu trú, thương mại... vẫn còn nhiều khó khăn, vẫn rất cần du khách quốc tế để thực sự phục hồi.

Thật ra, chuyện hướng tới chất lượng, tăng chi tiêu, tăng thời gian lưu trú... du khách quốc tế đến VN đã được đặt ra từ hàng thập niên trước và vẫn là mục tiêu lớn của ngành du lịch hiện nay. Chúng ta cũng có nhiều giải pháp, từ thí điểm kinh tế đêm, xây dựng bộ sản phẩm du lịch đa dạng, đầu tư hệ thống lưu trú từ bình dân đến sang trọng, hướng tới các trung tâm mua sắm... nhưng phải thừa nhận là chưa hiệu quả. Vì thế, những kết quả của TP.HCM là rất đáng tự hào. Nhưng song song thì số lượng vẫn là mục tiêu quan trọng hàng đầu hiện nay. Bởi như nói trên, thu hút khách quốc tế đến TP.HCM nói riêng và VN nói chung so với trước dịch cũng như so với các nước trong khu vực vẫn còn rất khiêm tốn. Đơn cử năm 2023, VN chỉ đứng thứ 4 Đông Nam Á với hơn 12 triệu lượt khách, thấp hơn rất nhiều con số 29 triệu lượt của Malaysia, quốc gia dẫn đầu; 27 triệu lượt khách của Thái Lan ở vị trí số 2 và Singapore đứng thứ ba với 13,6 triệu lượt... Quý 1 năm nay, khách quốc tế đến VN đã tăng rất mạnh, tới 72% so với cùng kỳ và tăng 3,2% so với 2019, đạt 4,6 triệu lượt. Dù đã vượt qua Singapore để vươn lên vị trí số 3 nhưng số lượng khách quốc tế đến VN cũng chỉ bằng một nửa so với Thái Lan, nước đã bứt lên lấy lại "ngôi vương" ở Đông Nam Á với hơn 9 triệu lượt khách trong quý 1.

Dẫn lại để thấy chúng ta vẫn đang khiêm tốn cả về số lượng lẫn chất lượng và ở giai đoạn này, vẫn cần phải song hành cả hai mục tiêu thì hệ sinh thái du lịch mới thực sự khỏe mạnh.

Vấn đề là tại sao lại có chuyện cần chất không cần lượng với ngành du lịch, vốn được mệnh danh là ngành công nghiệp không khói, mang lại lợi ích cho nhiều ngành kinh tế liên quan trong hệ sinh thái của nó? Cần nhớ, đa số các quốc gia trên thế giới, ngay cả các nước giàu có vẫn tìm cách thu hút thêm du khách đến nước mình. Chuyện bắt nguồn từ thời gian gần đây, ở một số nước châu Âu, do khách du lịch quá đông dẫn đến giao thông quá tải, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, giá cả đắt đỏ... ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người dân địa phương trong khi lợi ích mà họ hưởng từ du lịch lại không tương xứng. Vì thế, người dân phản đối du khách và chính quyền phải áp dụng các biện pháp kiểm soát như thu phí, hạn chế lượng khách, tạm thời đóng cửa điểm tham quan... để du lịch hiệu quả hơn, lợi ích từ du lịch mang lại hài hòa với quyền lợi của người dân. Tuy nhiên, các giải pháp này cũng chỉ mang tính nhất thời.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng, khái niệm du lịch bền vững, du lịch xanh đang là xu hướng của nhiều quốc gia, trong đó có VN. Vì vậy xu hướng tìm về những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc, du lịch sinh thái, thân thiện với môi trường, bảo tồn sinh thái, tiết kiệm năng lượng, giàu trải nghiệm... được lựa chọn, nhất là với thế hệ trẻ. Đây chính là giải pháp dài hạn trong phát triển du lịch nói chung, chứ không phải chỉ đơn thuần là chọn chất hay lượng.

Có thể bạn quan tâm

Chặn du lịch… quà tặng

Chặn du lịch… quà tặng

Những ngày qua, dư luận xôn xao trước việc các công ty xổ số kiến thiết (XSKT) tổ chức các đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm “kinh doanh xổ số” ở các nước châu Âu, Trung Đông.

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Siết quản lý kinh doanh phòng gym

Chỉ trong một thời gian ngắn, hai chuỗi phòng gym lâu năm tại TPHCM là Fit24 và Getfit Gym & Yoga tuyên bố tạm đóng cửa, dừng hoạt động. Quyền lợi của hàng ngàn hội viên sở hữu gói tập giá trị cao tại những phòng tập này đang bị treo lơ lửng.

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Tạo đột phá trong chuyển đổi số

Năm 2024 là năm thứ 3 Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10-10 được tổ chức trên toàn quốc, với chủ đề “Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”. 

Ngăn ngừa hiểm họa

Ngăn ngừa hiểm họa

Tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần là một trong những quy định đáng chú ý của Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ - có hiệu lực từ ngày 1-1-2025.

Lực đẩy từ quyết sách

Lực đẩy từ quyết sách

Đến hết quý 2-2024, dù tình hình địa - chính trị toàn cầu đầy bất ổn thì trong đà phục hồi mạnh mẽ của Đông Nam Á, Philippines và Việt Nam tiếp tục là hai nền kinh tế có hiệu suất cao nhất trong khu vực, tăng trưởng lần lượt là 6,3% và 6,9%, trong khi Malaysia đứng thứ ba, tăng trưởng 5,9%.

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Gỡ khó cho hạ tầng văn hóa

Có một điều đã được các nhà sản xuất chương trình, nhất là những chương trình mang tầm quốc gia, quốc tế, liên tục nhấn mạnh nhiều năm qua là TPHCM hiện rất thiếu không gian chuyên dụng, tiêu chuẩn để tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật quy mô lớn.

Thiên tai và nhân tai

Thiên tai và nhân tai

Cơn bão số 3 tàn khốc đi qua và mưa lũ sau đó đã kéo theo tình trạng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét xảy ra tại nhiều địa phương, từ phía Bắc như Lào Cai, Yên Bái, Sơn La, Cao Bằng, Hòa Bình, Quảng Ninh đến các tỉnh miền Trung. Hiện tượng sạt lở bờ sông, bờ biển cũng xảy ra ở ĐBSCL.

Không ai vô can trước lạm thu

Không ai vô can trước lạm thu

Trước một khoản thu lạ ở trường học, dư luận thường chĩa mũi dùi vào một cá nhân nào đó, thường là hiệu trưởng, giáo viên hoặc người của ban đại diện phụ huynh… Nhưng thực tế cho thấy, không ai vô can trong lạm thu.

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Tích hợp giá trị sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai trên toàn quốc, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã có tác động lan tỏa mạnh mẽ, được xem là một trong những giải pháp chiến lược nâng cao giá trị nông sản, tích hợp đa ngành, phát triển công nghiệp nông thôn, các làng nghề truyền thống và góp phần xây dựng nông thôn mới.