"Đòn bẩy" để sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai vươn xa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) đang triển khai thực hiện dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê”. Đây được xem là “đòn bẩy” để sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai phát triển bền vững và vươn xa trên thị trường.
Gia đình chị Đoàn Thị Thúy (thôn 6, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh) có 20 năm theo nghề nuôi ong lấy mật. Từ 100 đàn ong năm 1999, gia đình chị dần phát triển lên 400 đàn. Hiện nay, chị Thúy còn tham gia hợp tác xã và tổ liên kết nuôi ong mật với 11 hộ dân trong xã, nuôi khoảng 1.600 đàn ong. Mỗi năm, gia đình chị thu về khoảng 15 tấn mật ong và 1,5 tấn phấn hoa.
“Được sự hỗ trợ của Sở KH-CN, năm 2019, chúng tôi đã xây dựng thương hiệu “Mật ong Phước Hỷ”. Đầu năm 2020, dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê Phước Hỷ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Mật ong Phước Hỷ cũng được chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của khu vực. Không dừng lại ở việc xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi luôn mong muốn địa phương sẽ bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê của tỉnh để nâng tầm giá trị sản phẩm”-chị Thúy đề xuất.
Dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê Phước Hỷ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Mai Ka
Dòng sản phẩm mật ong hoa cà phê Phước Hỷ được công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Ảnh: Mai Ka
Mong muốn của chị Thúy cũng chính là nguyện vọng của hầu hết người dân và các hợp tác xã sản xuất mật ong hoa cà phê trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Văn Lập-Giám đốc Hợp tác xã Minh Phát Farm’s (tổ 1, thị trấn Chư Prông) cho hay: Hợp tác xã có gần 1.200 đàn ong lấy mật từ hoa cà phê. Hợp tác xã đang áp dụng mô hình nuôi ong thùng kế theo hướng VietGAP để nâng cao chất lượng mật và dự kiến mở rộng quy mô. “Để xây dựng thương hiệu mang tính bền vững, theo tôi, việc triển khai thực hiện dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai” là rất cần thiết. Đặc biệt, phải luôn luôn giám sát thành viên của HTX nuôi ong theo đúng quy trình để sản phẩm đạt các tiêu chí chất lượng đưa ra thị trường. Có như vậy, việc quảng bá cũng như phát triển thương hiệu mật ong hoa cà phê Gia Lai mới đi vào thực chất, bền vững”-ông Lập nêu quan điểm.
Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 96.000 đàn ong của 292 hộ và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê, tập trung ở 10 huyện, thành phố. Sản lượng mật ong đạt 2-3 ngàn tấn/năm (chiếm 10% sản lượng mật ong của cả nước). Mật ong hoa cà phê Gia Lai chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Mỹ, EU. Gia Lai hiện có hơn 97.000 ha cà phê. Đây là một trong những lợi thế để phát triển nghề nuôi ong. Theo đánh giá, mật ong hoa cà phê Gia Lai có độ đậm đặc, màu sắc và hương vị đặc trưng. Vì vậy, mật ong Gia Lai được khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Năm 2017, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã công bố sản phẩm mật ong Gia Lai thuộc Top 10 đặc sản làm quà tặng nổi tiếng của nước ta. 
Gia Lai hiện có 292 hộ nuôi ong và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Ảnh: Mai Ka
Gia Lai hiện có 292 hộ nuôi ong và 4 cơ sở, doanh nghiệp nuôi ong lấy mật từ hoa cà phê. Ảnh: Mai Ka
Theo ông Nguyễn Nam Hải-Giám đốc Sở KH-CN: Dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm mật ong hoa cà phê Gia Lai” được thực hiện từ tháng 11-2021 đến tháng 6-2024. Dự án tập trung thực hiện một số nội dung như: xây dựng báo cáo cơ sở khoa học, điều tra đánh giá hiện trạng sản xuất kinh doanh sản phẩm và xác định hình thức bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ phù hợp cho sản phẩm mật ong hoa cà phê; hoàn thiện hồ sơ đăng ký bảo hộ và kết quả xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm; xây dựng hệ thống các văn bản, công cụ quản lý quyền sở hữu trí tuệ gắn với truy xuất nguồn gốc và quản lý chất lượng sản phẩm được bảo hộ…
“Dự án thành công sẽ là công cụ tiếp cận thị trường mạnh mẽ và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người nuôi ong cũng như người tiêu dùng. Ngoài ra, kết quả của dự án sẽ thúc đẩy tiềm năng du lịch, bảo vệ môi trường sinh thái dựa vào lợi thế sẵn có theo định hướng thị trường. Đây cũng chính là cơ sở để tạo dựng công cụ marketing cho các sản phẩm mật ong hoa cà phê của tỉnh. Đồng thời, cụ thể hóa chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của địa phương theo hướng nâng cao giá trị và hiệu quả bền vững bằng việc xây dựng, phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Mật ong hoa cà phê Gia Lai”. Mặt khác, các sản phẩm mật ong, phấn hoa cà phê sẽ được kiểm soát chất lượng, giới thiệu quảng bá tới các thị trường tiềm năng để người tiêu dùng nhận biết, cảm nhận và tin dùng, từ đó tăng sản lượng và giá bán, góp phần thu hút lao động và tạo việc làm cho người dân địa phương, hỗ trợ phát triển du lịch, tạo sự ổn định thị trường tiêu thụ”-Giám đốc Sở KH-CN khẳng định.
MAI KA-HOÀNH SƠN
 

Có thể bạn quan tâm

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

Khôi phục sản xuất sau “thiên tai kép”: Người dân mong sớm nhận hỗ trợ

(GLO)- Trước những thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ lịch sử, tỉnh Gia Lai đang khẩn trương hoàn thiện chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất. Đáng mừng là dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp đã chủ động chung tay bằng cách giảm giá giống, hỗ trợ kỹ thuật cho người dân.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

Nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình nông hội

(GLO)- Khu vực phía Tây tỉnh Gia Lai hiện duy trì hơn 160 mô hình nông hội với khoảng 4.900 hội viên. Thực tế cho thấy dù vẫn còn một số hạn chế nhất định, nhưng những mô hình này góp phần quan trọng trong cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống và thúc đẩy liên kết trong sản xuất nông nghiệp.

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

Krong chuyển đổi cây trồng, kinh tế khởi sắc

(GLO)- Phát huy tiềm năng về thổ nhưỡng và khí hậu, những năm qua, Hội Nông dân xã Krong tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu, đa dạng hóa cây trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật phù hợp, nhằm nâng cao giá trị nông sản, tăng thu nhập và cải thiện đời sống.

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

Gia Lai hướng dẫn lịch trồng trọt vụ Đông Xuân 2025-2026

(GLO)- Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh đã ban hành lịch thời vụ và cơ cấu giống cây trồng phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2025-2026 trên địa bàn tỉnh, nhằm đảm bảo kế hoạch sản xuất phù hợp với điều kiện khí hậu, nguồn nước và diễn biến thời tiết trong thời gian tới.

Người trồng mai ở Gia Lai và nỗi lo "mất Tết".

Người trồng mai ở Gia Lai canh cánh nỗi lo "mất Tết"

(GLO)- Liên tiếp những cơn bão rồi mưa lũ quét qua khiến cho vùng trồng mai ở phường An Nhơn Bắc (tỉnh Gia Lai) chịu thiệt hại nghiêm trọng. Nhiều nhà vườn mất trắng, người dân kiệt quệ vì 3 năm liên tiếp thất thu, không còn vốn tái đầu tư. Nỗi lo "mất Tết" vì thế càng thường trực.

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Gương mẫu, làm kinh tế giỏi

Chi hội trưởng nông dân Nguyễn Văn Lâm: Làm kinh tế giỏi, tận tâm với công tác Hội

(GLO)- Nhiều năm qua, ông Nguyễn Văn Lâm (66 tuổi)-Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Nghĩa Hưng 2 (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) luôn được hội viên và người dân tin tưởng, quý mến. Không chỉ tận tụy với công tác Hội, ông còn tiên phong phát triển kinh tế, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

null