Đội chiêng "nhí" làng Klũh Klăh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mong muốn tiếp tục giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, cách đây 4 năm, đội cồng chiêng “nhí” làng Klũh Klăh (xã Ia Boòng, huyện Chư Prông) chính thức thành lập. Nhờ kiên trì luyện tập, đội cồng chiêng của làng ngày càng được nhiều người biết đến.
Vừa kết thúc tiết mục biểu diễn cồng chiêng phục vụ khai mạc Liên hoan “Tiếng hát cựu chiến binh huyện Chư Prông lần thứ 3-năm 2019”, anh Siu Yít-Phó Trưởng thôn Klũh Klăh, đồng thời cũng là người phụ trách đội cồng chiêng “nhí” của làng nhanh tay thu dọn từng chiếc chiêng và cất cẩn thận. Anh Yít bộc bạch: “Đây là lần đầu tiên đội tham gia biểu diễn ở hội thi cấp huyện, vì vậy các thành viên đều rất vui và nỗ lực để mang đến tiết mục hay nhất”.
 Đội cồng chiêng “nhí” làng Klũh Klăh biểu diễn tại một lễ hội. Ảnh: A.H
Đội cồng chiêng “nhí” làng Klũh Klăh biểu diễn tại một lễ hội. Ảnh: A.H

Chia sẻ về lý do mời đội cồng chiêng “nhí” làng Klũh Klăh biểu diễn phục vụ khai mạc Liên hoan “Tiếng hát cựu chiến binh huyện Chư Prông lần thứ 3-năm 2019”, ông Mai Khắc Tuấn-Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện-cho hay: “Chúng tôi cũng đã biết đến các đội cồng chiêng “nhí” của xã và cũng muốn qua liên hoan tạo điều kiện để động viên, khuyến khích các cháu nhỏ tiếp tục góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Qua lần liên hoan này, các cháu đã phần nào khẳng định được năng khiếu cũng như niềm đam mê cồng chiêng của cả đội. Thời gian tới, nếu có những hoạt động văn hóa-văn nghệ, chúng tôi sẽ tiếp tục mời các cháu tham gia biểu diễn”.

Nói về đội cồng chiêng “nhí” của làng, anh Yít cho biết, từ lâu cồng chiêng đã ăn sâu vào máu thịt của mình. Với mong muốn tiếng cồng, tiếng chiêng được lưu giữ qua nhiều thế hệ nên cách đây 4 năm, anh đã đứng ra vận động các cháu nhỏ trong làng tham gia vào đội chiêng. “Mỗi khi có lễ hội hay đám ma, trong làng luôn có một đội cồng chiêng của người lớn tham gia biểu diễn. Nhưng cồng chiêng là bản sắc văn hóa của dân tộc, phải luôn có người kế cận. Hơn nữa, nhiều người trong đội chiêng người lớn vì mưu sinh, phải đi làm ăn xa, mỗi khi làng có việc không về kịp thì sẽ có đội chiêng nhỏ tuổi thay thế”-anh Yít chia sẻ. Tuy nhiên, việc vận động các cháu nhỏ tham gia vào đội, duy trì tập luyện đều đặn không phải chuyện dễ dàng vì hầu hết các cháu còn ham chơi, chưa nhận thức được thế nào là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Do đó, thay vì chỉ vận động, giải thích, anh dành thời gian đến từng nhà, gặp gỡ gia đình để nhờ sự tác động thêm từ chính người thân của các cháu. Từ sự kiên trì, tận tâm của Phó Trưởng thôn Klũh Klăh, chỉ trong thời gian ngắn, đội cồng chiêng “nhí” của làng đã được thành lập. Bản thân anh Yít, với khả năng chơi tốt nhiều nhạc khí cụ khác nhau như: cồng chiêng, đàn organ, trưng... anh đã trực tiếp đứng ra đảm nhận vai trò người “truyền lửa” đam mê cho các em.
Đều đặn vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, 15 thành viên trong đội sẽ tập trung về Nhà văn hóa của làng cùng nhau luyện tập. Mỗi buổi tập diễn ra khoảng 2 giờ đồng hồ. Khi nào trong làng, trong xã có lễ hội hoặc có cơ quan, đơn vị nào mời biểu diễn, các thành viên sẽ sắp xếp để tăng thời gian tập luyện. Em Kpuih Nghĩa-11 tuổi, thành viên của đội-vui vẻ nói: “Cồng chiêng không dễ đánh, rồi đánh làm sao cho đều nhịp với mọi người lại càng khó nên thời gian đầu em định bỏ cuộc, không tham gia nữa. Cũng may có chú Yít kiên trì chỉ dạy, các bạn động viên nên em tiếp tục tập luyện. Bây giờ quen rồi, tuần nào không đi tập là thấy nhớ lắm!”. Còn với cậu bé Rơ Lan Quân, sau 4 năm gắn bó với đội cồng chiêng “nhí”, em đã có thể chơi được nhiều bài chiêng khác nhau trong các dịp như: mừng lúa mới, bỏ mả, lễ ăn trâu... “Em sẽ cố gắng tập luyện để có thể chơi nhiều bài chiêng thật hay và tham gia biểu diễn ở những lễ hội lớn”-Quân bày tỏ. Là “em út” của đội, cậu bé Rơ Mah Chun (8 tuổi) cũng đã nhanh chóng làm quen với các nhịp chiêng; sau 1 năm tham gia, em đã có thể chơi thành thục một số bài chiêng đơn giản. Chun bẽn lẽn: “Ngoài thời gian luyện tập cùng các thành viên trong đội, tranh thủ những tháng nghỉ hè, tối nào em cũng đến nhà chú Yít để nhờ chú chỉ dạy thêm về nhịp chiêng, cách bước chân...”.
Sau những lúng túng ban đầu, giờ đây các thành viên trong đội cồng chiêng “nhí” làng Klũh Klăh đã có thể tự tin biểu diễn trước đám đông nhiều bài cồng chiêng khác nhau, trong nhiều lễ hội khác nhau. Bà Phạm Bích Ngọc-cán bộ phụ trách văn hóa-xã hội xã Ia Boòng-thông tin: Hầu hết các làng trên địa bàn xã đều có đội cồng chiêng “nhí”, nhưng duy trì sinh hoạt thường xuyên thì chỉ có 3 đội của các làng Klũh Klăh, Iắt, Kriêng... Hàng năm, xã đều tổ chức từ 1 đến 2 đợt giao lưu văn hóa-văn nghệ để các làng có cơ hội học hỏi lẫn nhau.
 ANH HUY

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).