Đo đếm được càng tốt hơn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Với hơn 80.000 tỉ đồng được chấp thuận chủ trương triển khai cho 3 dự án lớn trong kỳ họp cuối tháng 5.2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai một lần nữa khẳng định quyết tâm đưa hạ tầng trở thành trụ cột chiến lược trong phát triển địa phương.

Trong đó, dự án cầu Mã Đà (giai đoạn 1), tuyến đường trên cao dọc QL51 và đặc biệt là dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về TP.Biên Hòa và sân bay Long Thành không chỉ mang ý nghĩa giao thông, mà kỳ vọng thay đổi diện mạo đô thị.

Để hiện thực hóa các dự án này, bài toán mang tính quyết định chính là giải phóng mặt bằng (GPMB). Tại các cuộc họp, lãnh đạo tỉnh, đặc biệt là Phó chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Hà, đã nhiều lần nhấn mạnh yêu cầu "chốt" tiến độ từng dự án, kèm theo mốc thời gian cụ thể, như khởi công cầu Mã Đà vào ngày 1.9 hay đường trên cao dọc QL51 vào ngày 19.12.

Không chỉ dừng ở 3 dự án nêu trên, Đồng Nai còn đang đẩy mạnh nhiều công trình khác như: cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, trung tâm chính trị - hành chính mới (trên nền KCN Biên Hòa 1), đường Vành đai 4 - TP.HCM...

Thế nhưng, nhiều trong số các dự án kể trên đều chung một điểm nghẽn: GPMB. Và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến bài học đắt giá từ những dự án chậm tiến độ trước đây như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường ven sông Đồng Nai hay Hương lộ 2.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cam kết không lùi mốc thời gian, xem GPMB là nhiệm vụ "cấp bách và quan trọng" là bước đi cần thiết. Song, cam kết cần đi kèm hành động - với sự phối hợp đồng bộ, trách nhiệm từ chính quyền địa phương đến từng người dân bị ảnh hưởng.

Có thể nhìn thấy được sự chuyển mình về hạ tầng ở Đồng Nai đang hiện rõ thông qua những con số cụ thể, những mốc tiến độ được "chốt" rõ ràng. Nhưng điều người dân và doanh nghiệp chờ đợi không chỉ là những cam kết trên giấy, mà là kết quả đo đếm được trên công trường. Muốn vậy, không thể có chỗ cho sự chậm trễ, từng khiến nhiều dự án đình trệ. Đồng Nai không thiếu nguồn lực, chỉ cần thêm một cơ chế vận hành hiệu quả và tinh thần dám chịu trách nhiệm đến cùng.

Theo Hoàng Tuấn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Lỗ hổng thực phẩm bẩn

Nhiều vụ sản xuất giá đỗ bằng hóa chất độc hại với hàng ngàn tấn sản phẩm đưa ra thị trường vừa bị công an các địa phương phát hiện, gây lo ngại về những lỗ hổng trong quản lý an toàn thực phẩm.

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

'Vươn mình' cùng đường sắt tốc độ cao

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội và người dân, nhất là các vấn đề huy động nguồn lực, lựa chọn nhà đầu tư đúng người, đúng việc, tránh lãng phí, thất thoát và đảm bảo tiến độ, chất lượng.

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

'Đại bàng' và 'chim sẻ'

Còn nhớ, chỉ 20 ngày sau khi được bầu giữ chức Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí Tô Lâm đã có cuộc gặp mặt đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Nhà nước phục vụ

Nhà nước phục vụ

Chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc cương quyết cắt bỏ các thủ tục không cần thiết, trong đó có thủ tục cấp phép xây dựng, đang nhận được sự ủng hộ lớn từ dư luận.

Không khoan nhượng với hàng giả

Không khoan nhượng với hàng giả

Chiến dịch chống hàng giả, hàng lậu, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, quy mô chưa từng có, đã được Chính phủ phát động từ giữa tháng 5 (từ ngày 15-5 đến ngày 15-6), thu hút sự quan tâm của dư luận.