Đèn hay ý thức tham gia giao thông?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xung quanh đề xuất bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây, đang nổ ra cuộc tranh luận giữa những người ủng hộ và không ủng hộ.

Phía ủng hộ giữ nguyên đèn giao thông đếm giây cho rằng, nếu bỏ thì người điều khiển xe sẽ không chủ động dừng - chạy, nguy hiểm hơn. Còn phía muốn bỏ thì lập luận, tình trạng ăn gian vài giây cũng xuất phát từ việc có đèn giao thông đếm giây làm nảy sinh tâm lý muốn tận dụng. Vì vậy bỏ sẽ khiến người điều khiển xe thận trọng hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro tai nạn... Bên nào cũng có lý của mình, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, việc bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây không quan trọng bằng ý thức, văn hóa tham gia giao thông của mỗi người chúng ta.

Việc bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây không quan trọng bằng ý thức, văn hóa tham gia giao thông của mỗi người chúng ta (Ảnh nguồn TNO)

Việc bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây không quan trọng bằng ý thức, văn hóa tham gia giao thông của mỗi người chúng ta (Ảnh nguồn TNO)

Bởi việc tận dụng vài giây để phóng bạt mạng trước khi đèn giao thông chuyển màu chỉ là một trong ngàn lẻ hành vi vi phạm luật giao thông vẫn thường xuyên xảy ra, bất chấp rủi ro cho bản thân mình và những người bên cạnh. Ví dụ dừng đèn đỏ không đúng vạch, chèn lấn cả vào lòng đường dành cho phương tiện khác. Không khó để bắt gặp hình ảnh này ở khắp nơi, đến mức nhiều người trong chúng ta còn cảm thấy đó là chuyện... bình thường. Nhưng thực tế, vượt quá vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ được xem là hành vi không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tài xế ô tô có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Còn nếu người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá vạch kẻ đường mà gây tai nạn thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Cũng không khó để bắt gặp những "tổ lái" chạy ngược chiều trên cầu, thậm chí trên cả cao tốc vì ngại đi vòng thêm một đoạn. Rồi chuyện lấn làn, leo vỉa hè, phóng nhanh, vượt ẩu, chen lấn... khi tham gia giao thông ngày càng phổ biến, thậm chí thành thói quen. Đến mức không ít tình huống, người chấp hành nghiêm chỉnh việc dừng xe khi đèn vàng, nhường đường khi kẹt xe... còn bị người muốn ăn gian vài giây tử thần chửi mắng.

Dẫn ra để thấy, ngay cả những hành vi mà ai cũng biết là vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ nhưng vẫn làm thì liệu chúng ta có thể hy vọng vào việc bỏ đèn đếm giây sẽ khiến người tham gia ý thức hơn không? Câu trả lời là rất khó. Trong các trường hợp này thì câu nói "chế tài tạo nên ý thức" vẫn là giải pháp phù hợp nhất. Chẳng phải chúng ta vẫn thường thắc mắc, tại sao nhiều người Việt qua nước ngoài chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, nhưng trong nước thì lại thoải mái vi phạm? Thế thì cứ xử phạt thật nghiêm minh những người vi phạm luật, các hình thức xử phạt đủ sức răn đe sẽ giúp điều chỉnh hành vi, lâu dần thành thói quen, thành nếp... khi tham gia giao thông. Tất nhiên, bên cạnh đó không thể thiếu là các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cơ sở giao thông; hoàn chỉnh các quy định pháp luật liên quan...; từ đó góp phần xây dựng văn hóa, văn minh giao thông tại VN.

Nhìn trên cục diện như vậy, có lẽ việc ủng hộ hay không ủng hộ đề xuất bỏ đèn đếm giây khi tham gia giao thông tại TP.HCM có lẽ không còn quá quan trọng. Bởi chỉ khi gắn liền với ý thức, văn hóa, văn minh thì hệ thống đèn tín hiệu nói riêng và pháp luật về giao thông nói chung mới thực sự phát huy hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Xác lập vị thế mới

Xác lập vị thế mới

Hội nghị Bộ trưởng thể thao Đông Nam Á lần thứ 8 (gọi tắt là AMMS-8) và Hội nghị quan chức cấp cao về thể thao Đông Nam Á lần thứ 16 (SOMS-16) sẽ diễn ra tại Việt Nam từ ngày 13 đến 17-10 với sự tham gia của hơn 200 đại biểu cùng hàng chục phiên thảo luận.

Tự bảo vệ bản thân

Tự bảo vệ bản thân

Lừa đảo qua mạng là điều tưởng chừng như không còn gì mới mẻ, thế nhưng ngày qua ngày thì vẫn có thêm nhiều nạn nhân sập bẫy rồi bị mất những số tiền không nhỏ, đó là chưa kể các hệ lụy khác.

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Phép thử cho chính quyền đô thị

Phép thử cho chính quyền đô thị

Trận mưa lụt 'chưa từng thấy' hôm 30.9 tại Hà Nội không thua kém gì trận lụt lịch sử năm 2008. So với thời điểm đó, đến nay đã 17 năm, Hà Nội đã phát triển rất nhanh, giá nhà đã tăng lên hàng chục lần, đắt đỏ thuộc top thế giới.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

null