Đèn hay ý thức tham gia giao thông?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Xung quanh đề xuất bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây, đang nổ ra cuộc tranh luận giữa những người ủng hộ và không ủng hộ.

Phía ủng hộ giữ nguyên đèn giao thông đếm giây cho rằng, nếu bỏ thì người điều khiển xe sẽ không chủ động dừng - chạy, nguy hiểm hơn. Còn phía muốn bỏ thì lập luận, tình trạng ăn gian vài giây cũng xuất phát từ việc có đèn giao thông đếm giây làm nảy sinh tâm lý muốn tận dụng. Vì vậy bỏ sẽ khiến người điều khiển xe thận trọng hơn, từ đó giảm thiểu rủi ro tai nạn... Bên nào cũng có lý của mình, nhưng có một sự thật không thể phủ nhận, việc bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây không quan trọng bằng ý thức, văn hóa tham gia giao thông của mỗi người chúng ta.

Việc bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây không quan trọng bằng ý thức, văn hóa tham gia giao thông của mỗi người chúng ta (Ảnh nguồn TNO)

Việc bỏ hay giữ đèn giao thông đếm giây không quan trọng bằng ý thức, văn hóa tham gia giao thông của mỗi người chúng ta (Ảnh nguồn TNO)

Bởi việc tận dụng vài giây để phóng bạt mạng trước khi đèn giao thông chuyển màu chỉ là một trong ngàn lẻ hành vi vi phạm luật giao thông vẫn thường xuyên xảy ra, bất chấp rủi ro cho bản thân mình và những người bên cạnh. Ví dụ dừng đèn đỏ không đúng vạch, chèn lấn cả vào lòng đường dành cho phương tiện khác. Không khó để bắt gặp hình ảnh này ở khắp nơi, đến mức nhiều người trong chúng ta còn cảm thấy đó là chuyện... bình thường. Nhưng thực tế, vượt quá vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ được xem là hành vi không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ, tài xế ô tô có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Còn nếu người điều khiển phương tiện giao thông vượt quá vạch kẻ đường mà gây tai nạn thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Cũng không khó để bắt gặp những "tổ lái" chạy ngược chiều trên cầu, thậm chí trên cả cao tốc vì ngại đi vòng thêm một đoạn. Rồi chuyện lấn làn, leo vỉa hè, phóng nhanh, vượt ẩu, chen lấn... khi tham gia giao thông ngày càng phổ biến, thậm chí thành thói quen. Đến mức không ít tình huống, người chấp hành nghiêm chỉnh việc dừng xe khi đèn vàng, nhường đường khi kẹt xe... còn bị người muốn ăn gian vài giây tử thần chửi mắng.

Dẫn ra để thấy, ngay cả những hành vi mà ai cũng biết là vi phạm quy định của luật giao thông đường bộ nhưng vẫn làm thì liệu chúng ta có thể hy vọng vào việc bỏ đèn đếm giây sẽ khiến người tham gia ý thức hơn không? Câu trả lời là rất khó. Trong các trường hợp này thì câu nói "chế tài tạo nên ý thức" vẫn là giải pháp phù hợp nhất. Chẳng phải chúng ta vẫn thường thắc mắc, tại sao nhiều người Việt qua nước ngoài chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, nhưng trong nước thì lại thoải mái vi phạm? Thế thì cứ xử phạt thật nghiêm minh những người vi phạm luật, các hình thức xử phạt đủ sức răn đe sẽ giúp điều chỉnh hành vi, lâu dần thành thói quen, thành nếp... khi tham gia giao thông. Tất nhiên, bên cạnh đó không thể thiếu là các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật; nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cơ sở giao thông; hoàn chỉnh các quy định pháp luật liên quan...; từ đó góp phần xây dựng văn hóa, văn minh giao thông tại VN.

Nhìn trên cục diện như vậy, có lẽ việc ủng hộ hay không ủng hộ đề xuất bỏ đèn đếm giây khi tham gia giao thông tại TP.HCM có lẽ không còn quá quan trọng. Bởi chỉ khi gắn liền với ý thức, văn hóa, văn minh thì hệ thống đèn tín hiệu nói riêng và pháp luật về giao thông nói chung mới thực sự phát huy hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Hậu quả khó lường khi 'đu trend' tin giả

Trong khi cả nước đang tập trung cao độ thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy nhà nước, thì nhiều người dùng mạng xã hội vì muốn tăng tương tác, “bắt trend” (xu hướng đang nổi) đã sẵn sàng đăng hoặc chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, không chính xác hoặc thậm chí là tin giả.

Việc gì khó có thanh niên

Việc gì khó có thanh niên

Đại hội Đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) diễn ra trong giai đoạn đất nước tiến vào kỷ nguyên vươn mình. Trong bối cảnh đó, vai trò của thanh niên càng quan trọng khi đây là lực lượng quan trọng trong nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước.

Thanh niên của kỷ nguyên mới

Thanh niên của kỷ nguyên mới

Hôm nay, ngày 17-12, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ IX khai mạc tại Hà Nội, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của tổ chức hội và phong trào thanh niên cả nước.

Trách nhiệm an sinh xã hội

Trách nhiệm an sinh xã hội

Bên cạnh đau đớn về thể chất lẫn tâm lý, người bệnh ung thư còn nhiều lo toan về chi phí chữa trị, từ hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Có những gia đình từ khá giả đã rơi vào kiệt quệ, phải bán tài sản, vay mượn khắp nơi, thậm chí vay nóng để điều trị ung thư.

Xe dù chui lọt lỗ kim

Xe dù chui lọt lỗ kim

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Số hóa toàn diện, tinh gọn bộ máy

Khi gợi mở các định hướng chiến lược đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, Tổng Bí thư Tô Lâm không ít lần khẳng định phải xây dựng xã hội số, số hóa toàn diện hoạt động quản lý nhà nước; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Kỳ vọng đầu tư công 'chạy nước rút'

Theo dự kiến, hơn 10 ngày nữa một sự kiện đặc biệt sẽ diễn ra tại TPHCM: tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) chính thức được đưa vào vận hành! Sự kiện này sẽ đem lại luồng sinh khí mạnh mẽ không chỉ cho giao thông mà còn cho cả sự nhộn nhịp kinh tế - xã hội của TPHCM.