Đảo nhớ bóng người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Trời nắng ấm và biển cũng đã dịu dàng, nhưng ở bến cảng tàu du lịch Cửa Đại (Hội An) vắng khách du lịch ra đảo. Nguyên nhân là những ngày trước, một chiếc ca-nô du lịch đưa khách từ đảo Cù Lao Chàm về đất liền bị lật chìm.
Cù Lao Chàm.
Cù Lao Chàm.
Chuyện buồn đã xảy ra và nhiều phương tiện truyền thông đã đưa tin. Thời điểm hiện nay, khách du lịch là người Việt Nam đều đã biết và lưu tâm, dặn mình “vui có thời, chơi tìm chỗ”, nhiều người trong hành trình khám phá của mình đã tạm dừng ra đảo. Truyền thống người Việt Nam không nhắc nhưng vẫn nhớ dạ ghi lòng về những chuyện xảy ra không vui. Trong tục ngữ cũng có câu “một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ”, đó là câu nói ví von, răn dạy cộng đồng. 
Và một hệ lụy kéo theo sau sự cố, tâm lý du khách đã ít nhiều tác động tới tuyến du lịch sôi động này. Dẫu những ca-nô chở khách vẫn tiếp tục ra khơi vì sinh kế hay tạm nằm bờ “nghe ngóng”, thì cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, du lịch vẫn cần tiếp lửa hồi sinh. 
Một điều khác nữa, ít ai để ý đến, đó là những người dân sống trên đảo Cù Lao Chàm-họ đã giữ cho hòn đảo xanh, sạch, đẹp để đón khách. Người trên đảo với bản tính thuần hậu, mến khách trong đất liền ra thăm đảo. Trong hành trình đón khách ra đảo hơn 20 năm qua, họ đã làm tốt điều này. Họ không có lỗi, không đáng bị thiệt hại vì một khâu bị lỗi trong chuỗi liên kết du lịch.
Vài năm nay, có nhiều tháng ngày, đảo hoàn toàn biệt lập vì phòng, chống dịch bệnh. Hơn ai hết, đảo cũng nhớ bước chân người, khách du lịch nhớ bãi cát vàng trên đảo nhỏ. Qua một mùa đông gió rét, mùa xuân đang nhen lên những niềm vui cho người ở đảo. Họ đã rục rịch sơn sửa lại những con thuyền nhỏ cho khách thuê bơi trải nghiệm. Họ dọn dẹp sửa sang hàng quán, lau dọn phòng nghỉ, khử ẩm mốc quanh nhà để đón khách ra đảo... Nay, tất cả như “đứng hình”, đảo lác đác có bóng khách lẻ, không nườm nượp như kỳ vọng về trạng thái “bình thường mới”.
Nhiều khách sạn trong phố cổ Hội An cũng cho biết, khách du lịch đã cắt ngắn chuyến đi vì dự định ra đảo của họ đành phải hủy, họ sẽ về Đà Nẵng hoặc về nhà. Sự âm thầm không nói ra nhưng lại là cả một vấn đề lớn trong ngành du lịch. 
Du lịch-một chuỗi giá trị liên quan tương tác lẫn nhau tạo nên tổng thể hài hòa, nếu không đạt được sự hoàn hảo thì cũng phải tính đến những an toàn cho khách. Vì thế, chỉ “một mắt xích” thiếu an toàn sẽ tạo nên nhiều hoang mang cho du khách và ảnh hưởng đến nhiều dịch vụ khai thác khác của ngành nghề. 
Vụ lật ca-nô cứ lan tỏa trong cộng đồng làm dịch vụ du lịch và cả người không tham gia trong ngành du lịch.
Đó là những niềm tiếc thương, đau xót, phân tích đa chiều về kết cấu tàu thuyền du lịch. Dù quen, dù lạ, khi gặp nhau là họ nói chuyện về ca-nô, tàu du lịch. Ngoài khía cạnh kỹ thuật, nhiều người chung quan điểm nhận xét về thao tác điều khiển tàu, phong cách phục vụ của nhiều người lái ca-nô đưa khách du lịch ra đảo. 
Dù là kinh nghiệm luồng lạch, thâm niên nghề tới cỡ nào, nhưng “đùa nghịch” với sóng mà không xem xét trên khoang có nhiều đối tượng hành khách là người già, trẻ em, phụ nữ và tâm trạng bất an của họ, cũng là điều không nên.
Nhiều người ra đảo vài lần, chứng kiến những cú tăng tốc cho mũi ca-nô vếch lên, thân ca-nô đập mạnh vào sóng, tạo độ “nảy sóc” trên mặt biển, nước bắn tung tóe. Ngồi trong khoang, nếu khách mở cửa sổ sẽ bị nước biển tạt vào ướt mặt, ướt áo, thậm chí nước biển còn bắn cao, tung bọt nước trắng xóa trên boong tàu.
Câu chuyện về vận tải khách du lịch ra đảo Cù Lao Chàm vừa qua là một bài học đắt giá cần cảnh tỉnh đối với những chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện, tránh “đùa cợt” tay lái. 
Người lái tàu thuyền du lịch cần phải nghiêm cẩn với chính mình, không nên quá khích khi tay lái tàu, tai nghe tiếng hò hét của nhóm thanh niên và lấy đó làm niềm vui. Trong sự hò hét đó, có người do thích thú cảm giác mạnh, khâm phục tài công, nhưng cũng nhiều người do hoảng sợ mà hét lên. Cần phải nhớ, lái tàu, lái ca-nô đưa người đi trên sông, qua biển thì điều cần thiết nhất là sự an toàn. Cần phải hiểu, khi ca-nô “bay” trên sóng, là lúc anh đang “tung hứng” với số phận của khách trên tàu.
Mùa hè, cũng là mùa du lịch biển đảo, du lịch trên sông. Bài học đắt giá về tàu chìm, ca-nô lật không phải là chuyện tâm linh, không bao giờ cũ đối với những người cầm lái.
Theo NINH NGUYỄN (NDĐT)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Ô nhiễm không khí - hệ lụy nặng nề

Thời điểm cuối năm, ô nhiễm bụi đang ở mức cao, đặc biệt là ở hai thành phố lớn Hà Nội và TPHCM. Số ngày có chỉ số chất lượng không khí (IQAir) ở mức kém, xấu và rất xấu chiếm tỷ lệ khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Cần chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành đường sắt tốc độ cao

(GLO)- Theo chương trình, tuần này, Quốc hội sẽ ra nghị quyết về việc đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. Bên cạnh nguồn vốn, công việc cần được tiến hành song song là chuẩn bị nguồn nhân lực quản lý, vận hành công trình với số lượng dự kiến có thể hơn 14 ngàn người.

Cách để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Cơ hội tinh giản thủ tục đầu tư

Mới đây, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT đã trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC) với đề xuất “19 chính sách đặc thù, đặc biệt và giải pháp áp dụng cho dự án”.

Tinh gọn bộ máy

Tinh gọn bộ máy

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.