Công bố bộ tranh gốc 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm trong tháng Ba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm được sáng tác trong giai đoạn 1993-2011, bằng chất liệu bột màu và màu nước trên giấy dó.
Tác phẩm "Canh Thìn" trong bộ tranh 12 con giáp của họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm. (Ảnh: BTC)

Tác phẩm "Canh Thìn" trong bộ tranh 12 con giáp của họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm. (Ảnh: BTC)

Bộ tranh 12 con giáp (phiên bản gốc) của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm (1918-2016) sẽ được công bố lần đầu trong triển lãm "Đối thoại về thời gian" khai mạc ngày 10/3 tại Đà Lạt.

Theo giám tuyển Nguyễn Như Huy, đây là triển lãm một danh họa thời mỹ thuật Đông Dương, một trong "Bộ tứ Nghiêm-Liên-Sáng-Phái" của hội họa Việt Nam, song không phải chỉ để tạo ra một không gian thẩm mỹ, mà đặc biệt để tạo ra một không gian đối thoại liên văn hoá và liên nghệ thuật về các chủ đề triết học, văn hoá thị giác và con người.

“Trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp rất đặc biệt. Ông không chỉ là một họa sỹ bậc thầy, hơn thế, bằng các suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hoá thị giác, ông đã, một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và rất nhất quán, mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc Đông/Tây - chủ đề cực kỳ quan trọng của nghệ thuật đương đại thế giới mà người ta thường gọi là chủ đề ‘hậu thực dân’ (post-colonial),” giám tuyển Nguyễn Như Huy cho biết.

Các bức tranh được tuyển lựa lần này thuộc bộ sưu tập riêng của nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ của hoạ sỹ Nguyễn Tư Nghiêm và là chắt ruột nhà văn Nguyễn Tuân (cha của bà Nguyễn Thu Giang, vợ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).

Nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sẽ giới thiệu bộ tranh quý tại lễ hội. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sẽ giới thiệu bộ tranh quý tại lễ hội. (Ảnh: NVCC)

Triển lãm là hoạt động song hành cùng Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Việt Nam 2024 (Vietnam Classical Music Festival - VCMF) diễn ra từ ngày 10-17/3 tại Đà Lạt.

Buổi lễ khai mạc của VCMF 2024 vào ngày 10/3 sẽ kết hợp trình diễn âm nhạc cổ điển với trải nghiệm ngắm tranh, tạo nên một không gian nghệ thuật đa chiều, phong phú.

Qua việc giới thiệu bộ sưu tập tới công chúng trong không gian của âm nhạc cổ điển, nghệ sỹ Trần Lê Bảo Quyên muốn tạo ra cơ hội để "đối thoại" với bậc tiền bối của gia đình, và qua đó khai mở những chiều kích mới trong chính bản thân khi theo đuổi nghệ thuật phương Tây trong bối cảnh văn hoá-xã hội phương Đông.

Tài năng piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Tài năng piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Lễ hội được kỳ vọng sẽ là sự kiện nghệ thuật tạo điểm nhấn mới cho danh hiệu Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc mà Đà Lạt được trao tặng.

VCMF 2024 mang đến cơ hội để khán giả và những người làm nghệ thuật khám phá âm nhạc cổ điển qua góc nhìn mới mẻ, với sự kết hợp của những giá trị nghệ thuật truyền thống và các thử nghiệm không gian biểu diễn độc đáo.

Với hơn 100 nghệ sỹ trong nước và quốc tế góp mặt ở 17 buổi diễn, 3 hội thảo, các lớp học, VCMF 2024 là cầu nối để khán giả thưởng thức những tiết mục từ những nghệ sĩ gạo cội đến thế hệ trẻ năng động, cùng chứng kiến sự đổi mới không ngừng của các tổ chức biểu diễn âm nhạc hàn lâm hàng đầu.

Một số tên tuổi nổi bật của lễ hội có thể kể tới Tim Allhoff, nghệ sỹ piano và nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức; nghệ sỹ piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao, hai chị em nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên và nghệ sỹ violin Trần Lê Quang Tiến, nhóm Sông Hồng Ensemble, Schubert in a Mug, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam (Vietnam Youth Orchestra - VYO)...

Poster chương trình.

Poster chương trình.

Ngoài ra, lễ hội còn là bệ phóng cho những tài năng trẻ như ngũ tấu kèn gỗ The 6th floor, tứ tấu Beethoven Piano Quartet và tam tấu Milhaud Trio.

Sự kiện còn đánh dấu sự xuất hiện của các dự án giáo dục âm nhạc như "Slide on Strings" dẫn dắt bởi các nghệ sỹ Phạm Vũ Thiên Bảo, Lê Minh Hiền, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc.

VCMF được tổ chức nhằm mục đích phổ biến và nâng cao giá trị âm nhạc cổ điển, tạo dựng một sân chơi sáng tạo và bền vững cho cộng đồng âm nhạc cổ điển tại Việt Nam và quốc tế. Đây là sáng kiến của Vietnam Youth Music Institute (Viện Âm nhạc trẻ VYMI) và Vietfest - đơn vị tổ chức các sự kiện như lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, Manga Comic Con Vietnam, Liên hoan Phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh...

Có thể bạn quan tâm

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

Thơ Vân Phi: Lâu không về nhà

(GLO)- Bài thơ "Lâu không về nhà" của tác giả Vân Phi thấm đượm nỗi nhớ quê hương da diết của người con xa xứ-nơi cánh đồng, dòng sông và mẹ già vẫn chờ đợi theo tháng năm lở bồi. Từng câu thơ như những thước phim chậm rãi, gợi lại ký ức tuổi thơ ấm áp bên ánh đèn dầu, bên những thân gần mẹ cha.

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

“Rừng thông xanh một đời ở lại”

(GLO)- Hình ảnh đầy luyến nhớ ấy đã lưu dấu vĩnh viễn trong ký ức một thi sĩ từng có phần đời sống và viết ở Pleiku-nhà thơ Lê Nhược Thủy. Để rồi, những gì đẹp đẽ nhất về phố núi, về Gia Lai được ông gom lại tròn đầy trong tập thơ “Mắt núi” vừa xuất bản.

Về một giấc mơ

Thơ Đào An Duyên: Về một giấc mơ

(GLO)- Bài thơ Về một giấc mơ của Đào An Duyên là hành trình khám phá chiều sâu của thời gian và ký ức qua âm thanh. Mỗi tiếng gõ cất lên như xuyên qua lớp rêu phong thời gian, mở ra cả một chân trời những giá trị xưa cũ, khiến con người lắng lại giữa dòng chảy hiện đại mà suy tư về nguồn cội.

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

Du hành với “Pleiku xưa và nay”

(GLO)- Phố núi Pleiku (tỉnh Gia Lai) hơn nửa thế kỷ trước có gì thú vị? Triển lãm ảnh “Ký ức Pleiku” diễn ra tại Bảo tàng tỉnh từ ngày 24-1 đến 21-2 đưa người xem bước vào chuyến du hành trở về Pleiku xưa, thêm cơ sở so sánh với sự phát triển không ngừng của đô thị trung tâm khu vực Bắc Tây Nguyên.

Cỏ xanh về phía cũ

Cỏ xanh về phía cũ

(GLO)- Bài thơ “Cỏ xanh về phía cũ” của Vân Phi như một bức tranh ký ức trầm lắng về mái ấm gia đình, nơi thời gian dường như lặng lẽ quay trở lại qua những hình ảnh quen thuộc, giản dị thấm đượm tình cảm và ký ức sâu sắc khiến người ta thổn thức.

Người gùi hơ’mon về đâu

Người gùi hơ’mon về đâu

(GLO)- Bài thơ Người gùi hơ’mon về đâu của Vân Phi mở ra không gian đẫm hơi men rượu cần, tiếng hát lẫn trong gió khuya và những ký ức chảy trôi theo thời gian, mơ hồ giữa hiện thực và quá khứ. Tất cả như gợi lên sự tiếc nuối, khắc khoải về một giá trị của truyền thống đang dần phai nhạt.

Nhịp xoang

Nhịp xoang

(GLO)- Bài thơ "Nhịp xoang" của Nguyễn Đình Phê mang đậm hơi thở văn hóa Tây Nguyên, tái hiện không khí lễ hội cồng chiêng rộn ràng, nơi con người hòa cùng thiên nhiên và thần linh. Bài thơ không chỉ ca ngợi vẻ đẹp văn hóa mà còn truyền tải tinh thần đoàn kết, gắn bó bền chặt.

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

Thơ Sơn Trần: Lời hẹn

(GLO)- Bài thơ "Lời hẹn" của Sơn Trần không chỉ mô tả vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn là những hẹn ước, kỳ vọng về sự trở về, đoàn tụ, gắn kết. Hình ảnh trong thơ vừa thực tế, vừa thi vị, mang đến cho người đọc cảm nhận ấm áp về tình yêu quê hương, về sự đổi thay tươi đẹp của đất trời vào xuân.

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

Thơ Vân Phi: Xuân dậy thì

(GLO)- "Xuân dậy thì" của tác giả Vân Phi mang đến những xúc cảm thanh tân về mùa xuân và tình yêu, đưa chúng ta vào không gian tràn đầy sức sống của một buổi sáng quê hương. Mùa xuân được nhen lên trên từng chồi non lộc biếc, và mùa xuân cũng bắt đầu khi tình yêu có những hồi đáp ngọt ngào...