Công bố bộ tranh gốc 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm trong tháng Ba

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bộ tranh 12 con giáp của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm được sáng tác trong giai đoạn 1993-2011, bằng chất liệu bột màu và màu nước trên giấy dó.
Tác phẩm "Canh Thìn" trong bộ tranh 12 con giáp của họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm. (Ảnh: BTC)

Tác phẩm "Canh Thìn" trong bộ tranh 12 con giáp của họa sỹ Nguyễn Tư Nghiêm. (Ảnh: BTC)

Bộ tranh 12 con giáp (phiên bản gốc) của danh họa Nguyễn Tư Nghiêm (1918-2016) sẽ được công bố lần đầu trong triển lãm "Đối thoại về thời gian" khai mạc ngày 10/3 tại Đà Lạt.

Theo giám tuyển Nguyễn Như Huy, đây là triển lãm một danh họa thời mỹ thuật Đông Dương, một trong "Bộ tứ Nghiêm-Liên-Sáng-Phái" của hội họa Việt Nam, song không phải chỉ để tạo ra một không gian thẩm mỹ, mà đặc biệt để tạo ra một không gian đối thoại liên văn hoá và liên nghệ thuật về các chủ đề triết học, văn hoá thị giác và con người.

“Trong nền nghệ thuật Việt Nam, Nguyễn Tư Nghiêm là trường hợp rất đặc biệt. Ông không chỉ là một họa sỹ bậc thầy, hơn thế, bằng các suy tư, nghiên cứu sâu sắc ở góc độ văn hoá thị giác, ông đã, một cách lặng lẽ, nhưng kiên quyết và rất nhất quán, mở ra một cuộc đối thoại, hay có thể nói, một sự tranh luận, phản biện về chủ đề bản sắc Đông/Tây - chủ đề cực kỳ quan trọng của nghệ thuật đương đại thế giới mà người ta thường gọi là chủ đề ‘hậu thực dân’ (post-colonial),” giám tuyển Nguyễn Như Huy cho biết.

Các bức tranh được tuyển lựa lần này thuộc bộ sưu tập riêng của nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ của hoạ sỹ Nguyễn Tư Nghiêm và là chắt ruột nhà văn Nguyễn Tuân (cha của bà Nguyễn Thu Giang, vợ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm).

Nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sẽ giới thiệu bộ tranh quý tại lễ hội. (Ảnh: NVCC)

Nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên, cháu họ danh họa Nguyễn Tư Nghiêm sẽ giới thiệu bộ tranh quý tại lễ hội. (Ảnh: NVCC)

Triển lãm là hoạt động song hành cùng Lễ hội Âm nhạc Cổ điển Việt Nam 2024 (Vietnam Classical Music Festival - VCMF) diễn ra từ ngày 10-17/3 tại Đà Lạt.

Buổi lễ khai mạc của VCMF 2024 vào ngày 10/3 sẽ kết hợp trình diễn âm nhạc cổ điển với trải nghiệm ngắm tranh, tạo nên một không gian nghệ thuật đa chiều, phong phú.

Qua việc giới thiệu bộ sưu tập tới công chúng trong không gian của âm nhạc cổ điển, nghệ sỹ Trần Lê Bảo Quyên muốn tạo ra cơ hội để "đối thoại" với bậc tiền bối của gia đình, và qua đó khai mở những chiều kích mới trong chính bản thân khi theo đuổi nghệ thuật phương Tây trong bối cảnh văn hoá-xã hội phương Đông.

Tài năng piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Tài năng piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao đã có nhiều năm làm việc tại Việt Nam. (Ảnh: NVCC)

Lễ hội được kỳ vọng sẽ là sự kiện nghệ thuật tạo điểm nhấn mới cho danh hiệu Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực âm nhạc mà Đà Lạt được trao tặng.

VCMF 2024 mang đến cơ hội để khán giả và những người làm nghệ thuật khám phá âm nhạc cổ điển qua góc nhìn mới mẻ, với sự kết hợp của những giá trị nghệ thuật truyền thống và các thử nghiệm không gian biểu diễn độc đáo.

Với hơn 100 nghệ sỹ trong nước và quốc tế góp mặt ở 17 buổi diễn, 3 hội thảo, các lớp học, VCMF 2024 là cầu nối để khán giả thưởng thức những tiết mục từ những nghệ sĩ gạo cội đến thế hệ trẻ năng động, cùng chứng kiến sự đổi mới không ngừng của các tổ chức biểu diễn âm nhạc hàn lâm hàng đầu.

Một số tên tuổi nổi bật của lễ hội có thể kể tới Tim Allhoff, nghệ sỹ piano và nhà soạn nhạc nổi tiếng người Đức; nghệ sỹ piano Đài Loan Liao Hsin-Chiao, hai chị em nghệ sỹ piano Trần Lê Bảo Quyên và nghệ sỹ violin Trần Lê Quang Tiến, nhóm Sông Hồng Ensemble, Schubert in a Mug, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam (Vietnam Youth Orchestra - VYO)...

Poster chương trình.

Poster chương trình.

Ngoài ra, lễ hội còn là bệ phóng cho những tài năng trẻ như ngũ tấu kèn gỗ The 6th floor, tứ tấu Beethoven Piano Quartet và tam tấu Milhaud Trio.

Sự kiện còn đánh dấu sự xuất hiện của các dự án giáo dục âm nhạc như "Slide on Strings" dẫn dắt bởi các nghệ sỹ Phạm Vũ Thiên Bảo, Lê Minh Hiền, Dàn nhạc Giao hưởng Trẻ Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Phan Đỗ Phúc.

VCMF được tổ chức nhằm mục đích phổ biến và nâng cao giá trị âm nhạc cổ điển, tạo dựng một sân chơi sáng tạo và bền vững cho cộng đồng âm nhạc cổ điển tại Việt Nam và quốc tế. Đây là sáng kiến của Vietnam Youth Music Institute (Viện Âm nhạc trẻ VYMI) và Vietfest - đơn vị tổ chức các sự kiện như lễ hội âm nhạc quốc tế HOZO Thành phố Hồ Chí Minh, Tuần lễ Thiết kế Việt Nam, Manga Comic Con Vietnam, Liên hoan Phim Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh...

Có thể bạn quan tâm

Tổ quốc trong tim

Thơ Lenguyen: Tổ quốc trong tim

(GLO)- Bài thơ “Tổ quốc trong tim” của tác giả Lenguyen là lời tri ân sâu sắc với cha ông đã hy sinh vì độc lập dân tộc. Từ Cửu Long đến Trường Sơn, từ Điện Biên đến Sài Gòn, một Việt Nam bất khuất vươn lên giữa máu và hoa, rạng ngời sắc cờ Tổ quốc.

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

Thơ Đào An Duyên: Lòng quê

(GLO)- Trong nhịp sống hiện đại hối hả, bài thơ "Lòng quê" của tác giả Đào An Duyên là tiếng vọng thầm lặng mà day dứt. Người xa quê, dù ở đâu chăng nữa vẫn mang trong tim nỗi nhớ cội nguồn. Qua hình ảnh nước xuôi nước ngược, bài thơ gợi về sự gắn bó thiêng liêng giữa con người và quê hương.

Người nặng lòng với dân ca Tày

Người nặng lòng với dân ca Tày

(GLO)-Hơn 30 năm kể từ ngày rời quê hương Cao Bằng vào Gia Lai lập nghiệp, ông Mã Văn Chức (SN 1961, tổ 3, thị trấn Phú Thiện) vẫn nặng lòng với văn hóa dân tộc Tày. Hơn 100 bài hát đã được ông sáng tác theo làn điệu dân ca Tày với mong muốn “giữ lửa” cho âm nhạc dân gian.

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

Thơ Lữ Hồng: Những gương mặt hoa cài

(GLO)- Bằng hình ảnh thiên nhiên giàu biểu cảm, bài thơ "Những gương mặt hoa cài" của Lữ Hồng gợi nên vẻ đẹp bình yên ẩn sâu trong nhịp sống phố thị. Lời thơ không chỉ là hoài niệm, mà còn là nơi gửi gắm tình yêu, ký ức và những giấc mơ không lời giữa tháng năm xoay vần.

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

Thơ Sơn Trần: Phía Trường Sơn

(GLO)- Bài thơ "Phía Trường Sơn" của Sơn Trần là khúc trầm sâu lắng về nỗi nhớ và sự hy sinh lặng thầm phía hậu phương. Tháng Tư về trên biên cương đầy cỏ xanh và chiều sương phủ trắng, nỗi nhớ hòa quyện cùng đất trời, tạo nên một bản tình ca sâu lắng dành cho cha-người lính năm xưa.

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

Khẳng định sức sống bất tận của văn học nghệ thuật trong đời sống tinh thần Nhân dân

(GLO)- Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Châu Ngọc Tuấn tại hội nghị tổng kết 50 năm nền văn học nghệ thuật tỉnh Gia Lai sau ngày thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) diễn ra vào sáng 23-4 tại Hội trường 2-9 (TP. Pleiku).

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

Nơi “Ngọn lửa cao nguyên” rực sáng

(GLO)- Trong kho tàng âm nhạc Việt Nam có nhiều ca khúc không chỉ đơn thuần là tác phẩm nghệ thuật mà còn là biểu tượng của một vùng quê. Nơi ấy, tình yêu và nỗi nhớ không thể phai mờ. “Ngọn lửa cao nguyên” của nhạc sĩ Trần Tiến chính là một trong những ca khúc như thế.

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

Thơ Lenguyen: Mùa qua phố

(GLO)- Bài thơ "Mùa qua phố" của tác giả Lenguyen là một bức tranh dịu dàng, gợi cảm xúc, đưa người đọc bước vào không gian phố núi Pleiku trong thời khắc chuyển mùa. Với giọng điệu lãng mạn và sâu lắng, bài thơ khơi gợi vẻ đẹp bình dị nhưng đầy chất thơ của phố núi...

Con đường tất yếu

Con đường tất yếu

Vài năm trở lại đây, các sản phẩm văn hóa - nghệ thuật Việt đã được khai thác với tinh thần mới: vừa trân trọng truyền thống, vừa dấn thân khai phá cái mới.