Có thể kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lời Tòa soạn: Kiểm tra, kiểm soát mức tiêu thụ điện trong gia đình là mối quan tâm của nhiều khách hàng sử dụng điện, nhất là trong thời gian cao điểm nắng nóng. Phóng viên Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn ông Võ Ngọc Quý-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Gia Lai xung quanh vấn đề này.
*P.V: Thời gian gần đây, nhiều người dân phản ánh việc hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Theo ông thì nguyên nhân do đâu?
Ông Võ Ngọc Quý. Ảnh: Hà Duy
Ông Võ Ngọc Quý. Ảnh: Hà Duy
- Ông VÕ NGỌC QUÝ: Từ tháng 4 tới nay, trung bình sản lượng điện tiêu thụ tháng sau tăng khoảng 30% so với tháng trước. Nguyên nhân là vào mùa nắng nóng, nhiệt độ tăng cao dẫn đến việc khách hàng tăng cường sử dụng các thiết bị công suất lớn như: quạt điện, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, tủ đông, các thiết bị chuyên dụng làm mát, máy bơm nước… Đặc biệt, máy điều hòa nhiệt độ tiêu thụ lượng điện rất lớn, có thể chiếm tới 60-70% tổng số lượng điện năng tiêu thụ trong tháng.
Song song với đó, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến học sinh phải nghỉ học tập trung, ở nhà học, ôn thi trực tuyến; người dân thường xuyên ở nhà, làm việc từ xa để phòng-chống dịch nên sử dụng máy tính, đèn chiếu sáng, điều hòa, ti vi… nhiều hơn khiến sản lượng điện sử dụng tăng cao. 
*P.V: Công ty Điện lực Gia Lai có khuyến cáo gì đối với khách hàng trong việc sử dụng điện, thưa ông?
- Ông VÕ NGỌC QUÝ: Để giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện và hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến, Công ty Điện lực Gia Lai khuyến cáo các cơ quan, công sở, cơ sở sản xuất và người dân cần quan tâm sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Ngoài ra, người dân nên lắp đặt và sử dụng hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời; thay thế bóng đèn sợi đốt bằng đèn led, đèn compact tiết kiệm điện và tăng cường sử dụng ánh sáng tự nhiên; tắt bớt thiết bị không thật sự cần thiết, cắt hẳn nguồn điện thiết bị khi không sử dụng (không để chế độ chờ); tắt điều hòa vào những giờ khuya và gần sáng khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. 
Doanh nghiệp cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn như máy nghiền, máy nén khí… vào giờ cao điểm 17-20 giờ hàng ngày; đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện.
Điện lực Ia Grai tuyên truyền cho người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Điện lực Ia Grai tuyên truyền người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Ảnh: Hà Duy
*P.V: Khách hàng có thể chủ động kiểm tra lượng điện tiêu thụ của gia đình không, thưa ông? Và muốn phản ánh liên quan tới hóa đơn tiền điện thì có thể liên lạc qua các kênh nào?
- Ông VÕ NGỌC QUÝ: Thời gian vừa qua, bộ phận kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty Điện lực Gia Lai thường xuyên theo dõi, kiểm soát và phúc tra kịp thời các trường hợp khách hàng có sản lượng tăng 1,3 lần trở lên so với kỳ trước. Bên cạnh đó, Công ty còn tận dụng triệt để hệ thống đo xa để ghi chỉ số tự động đối với các khu vực đã lắp đặt công tơ điện tử nhằm giảm thiểu các sai sót, nhầm lẫn. 
Khách hàng có thể chủ động kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày thông qua công tơ điện tử đo xa RF-Spider. Hiện tỷ lệ khách hàng đã lắp đặt công tơ này trên địa bàn tỉnh chiếm 91%. Cùng với đó, khách hàng truy cập website https://cskh.cpc.vn/, vào mục Tra cứu thông tin/Thông tin đo xa RF-Spider, hoặc cài đặt app EVNCPC CSKH của Trung tâm Chăm sóc khách hàng điện lực miền Trung trên thiết bị di động, đăng nhập bằng mã số khách hàng sử dụng điện sẽ truy xuất được sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày của gia đình. Công cụ này giúp các gia đình kiểm soát được sản lượng tiêu thụ hàng ngày. Nếu khách hàng không sử dụng nhiều mà sản lượng điện tăng đột biến thì có thể phối hợp cùng ngành điện để tìm ra nguyên nhân, bởi không loại trừ hệ thống điện trong nhà bị rò rỉ, chạm chập, khách hàng khác câu móc trộm… dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ tăng cao. 
Mọi thắc mắc khách hàng vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng qua số điện thoại 19001909 bất cứ lúc nào, EVNCPC luôn bố trí đầy đủ nhân lực để tiếp nhận, giải quyết các yêu cầu kiến nghị của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ qua website http://cskh.cpc.vn của Trung tâm Chăm sóc khách hàng, ứng dụng di động app EVNCPC CSKH…
*P.V: Xin cảm ơn ông!
HÀ DUY (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn tận tình và giải quyết tại chỗ, người dân không phải đi lại nhiều nơi như trước đây. Ảnh: Ngọc Sang

Gia Lai chấn chỉnh tình trạng yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp"

(GLO)- Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương khẩn trương chấn chỉnh việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và cấp xã; không yêu cầu người dân "có tài khoản VNeID mới được nộp hồ sơ trực tiếp".

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

Dân khốn khổ vì đường ngập như… sông

(GLO)- Thường xuyên ngập sâu mỗi khi mưa lớn, đường Phó Đức Chính (thuộc thôn 3, xã Biển Hồ) khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn. Đây là tuyến đường có lưu lượng phương tiện qua lại khá đông, nhưng tình trạng ngập úng kéo dài vẫn chưa được khắc phục.

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

Thi công cao tốc gây nứt nhà: Người dân mòn mỏi đợi bồi thường suốt 2 năm

(GLO) – Hơn 40 hộ dân tại phường Bồng Sơn và xã Hoài Ân (tỉnh Gia Lai) phản ánh tình trạng nhà cửa bị nứt nẻ, hư hỏng do thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam và các công trình liên quan. Dù đã kiến nghị suốt 2 năm qua, đến nay việc bồi thường, hỗ trợ vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

null