Cơ hội để bỏ kỳ thi tốt nghiệp, đỡ tốn "cả ngàn tỉ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dịch COVID-19 bùng phát trở lại có thể là cơn cớ hợp lý để thực hiện bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay. Một kỳ thi biết trước sẽ tốn kém cả ngàn tỉ mà tỉ lệ trượt hàng năm chỉ vài %.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn được coi là một gánh nặng tốn kém, lãng phí với
Kỳ thi tốt nghiệp THPT luôn được coi là một gánh nặng tốn kém, lãng phí với "hàng ngàn tỉ" chi phí với tỉ lệ tốt nghiệp liên tục 97%-98%. (Ảnh Sơn Tùng/LĐO)



“Cả ngàn tỉ” là tính toán của Giám đốc Sở GD-ĐT Đà Nẵng Lê Trung Chinh lấy ngay từ dữ liệu Đà Nẵng: 1 triệu dân: 12.000 cháu dự thi, và “mức thấp nhất”: 2 tỉ đồng.

Đà Nẵng thấp nhất cũng 2 tỉ thì Hà Nội, TP HCM phải gấp đến “cả chục lần”.

Với bình quân 400.000 đồng/cháu, kinh phí từ ngân sách để tổ chức kỳ thi cho khoảng “1 triệu cháu” ngốn thêm 400 tỉ nữa.

Đó là còn chưa kể tới chi phí tiền túi từ phụ huynh, chưa kể chi phí thời gian.

Tiền là một con số, tiền là một khoản giải ngân, nhưng tiền cũng là một chi phí, một gánh nặng, vấn đề ở chỗ tiền đó ở túi ai, ai phải chi, và chi để làm gì.

Thật ra, từ rất nhiều năm, cái vế “kết quả” của hàng ngàn tỉ đó đã được mang ra bàn bạc, phản biện rất rất nhiều lần.

Kết quả năm 201x: 97,57% cháu đỗ tốt nghiệp THPT. Kết quả năm 201x+1: 98,36% cháu đỗ. Đỗ dễ đến mức chỉ cần không có điểm liệt.

Sau khi dịch COVID-19 bùng phát, lần lượt Đà Nẵng, Quảng Nam đã gửi kiến nghị dừng tổ chức kỳ thi tốt nghiệp. Một đề nghị rất hợp lý trong hoàn cảnh có nơi đang phải thực hiện cách ly xã hội, khắp nơi thực hiện giãn cách, không tập chung đông người.

Hồi âm từ Bộ Giáo dục, đến giờ, vẫn là lời lẽ trấn an “các đồng chí bình tĩnh, sát sao, bám sát diễn biến”, Bộ sẽ báo cáo Chính phủ.

Riêng các địa phương khác thì “bám sát tình hình để chuẩn bị Kỳ thi theo lịch trình đã đề ra. Tôi tin rằng với quyết tâm cao của lãnh đạo các địa phương, Ban chỉ đạo thi các địa phương, với sự đồng lòng của học sinh, phụ huynh và toàn thể nhân dân, chúng ta cố gắng sao để kỳ thi diễn ra an toàn tuyệt đối cả về an ninh, công bằng và an toàn sức khỏe”- lời Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Dịch bệnh thì không có mắt, và COVID-19 lây nhiễm không có ngoại lệ, không phụ thuộc vào sự “quyết tâm” hay “đồng lòng” tổ chức kỳ thi.

Đáng lẽ ra, nên coi dịch bệnh như là một cơn cớ mang tính lối thoát để chúng ta có thể dừng tổ chức kỳ thi năm nay.

Dừng một lần để thấy hoá ra không có kỳ thi, chỉ cần xét tốt nghiệp, cũng chẳng sao.

Dừng một lần để biết chắc tiết kiệm được “cả ngàn tỉ” trong bối cảnh cần tập chung mọi nguồn lực phát triển kinh tế, trong khi sức dân đang cạn dần.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/co-hoi-de-bo-ky-thi-tot-nghiep-do-ton-ca-ngan-ti-824420.ldo

Theo Anh Đào (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

'Thuế hàng xa xỉ' với xăng, sai từ đầu

Thuế tiêu thụ đặc biệt được "định nghĩa" rất rõ, là áp cho một số loại hàng hóa, dịch vụ mang tính chất xa xỉ (như rượu, tàu bay, du thuyền…) nhằm điều tiết việc sản xuất, nhập khẩu và tiêu dùng xã hội. Trong khi đó, có đánh thuế bao nhiêu thì người dân vẫn phải mua xăng để chạy xe.

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

'Xóa mù AI' – cơ hội trao cho tất cả

Việc phổ cập – “xóa mù” AI không chỉ giúp người lao động không bị tụt hậu mà còn tạo ra một xã hội năng động, sáng tạo, nơi mỗi cá nhân đều có thể tận dụng sức mạnh của công nghệ để nâng cao đời sống và đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế

Hai câu chuyện về thuế của các doanh nghiệp đặt ra nhiều suy ngẫm cho chúng ta trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang quyết liệt cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, công bằng trong kỷ nguyên mới.

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tận dụng tối đa cơ hội thu hút FDI

Tháng 3, Việt Nam đón tiếp 2 đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ, với hơn 60 thương hiệu lớn. Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC), ông Ted Osius, nguyên Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cho biết đây là phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất từng đến Việt Nam.

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.