Chính vì suy nghĩ Facebook chỉ là nơi dạo chơi mà các bạn trẻ không hình dung hết được những rủi ro tiềm ẩn khi thông tin của mình chia sẻ trên mạng có thể gây rắc rối trong tương lai.
Không phải viết gì trên Facebook cũng được |
Ngày nay, khi gặp gỡ bạn bè mới, các bạn trẻ thường hỏi nhau có “chơi" Facebook không để kết bạn trên mạng Nhưng không chỉ đơn giản như vậy!
Từ chối ứng viên vì... mạng xã hội
Theo số liệu từ một khảo sát năm 2018 do Career Builder thực hiện tại Mỹ, 70% các nhà tuyển dụng kiểm tra thông tin của ứng viên trên mạng xã hội, và 57% các nhà tuyển dụng đã từng một lần từ chối ứng viên khi họ tìm thấy những thông tin không phù hợp trên trang cá nhân của họ.
Một bức ảnh gợi cảm có thể mang lại cho chủ nhân rất nhiều lượt thích trên mạng xã hội, nhưng nó chắc chắn sẽ không gây ấn tượng tốt với các chuyên gia nhân sự. Khảo sát cho thấy có đến 40% các nhà tuyển dụng từ chối một ứng viên vì những bức ảnh không phù hợp. Hãy cẩn thận với những bức ảnh tiệc tùng với bạn bè, vì 36% số người được hỏi cho biết họ không tuyển những ứng viên đăng tải thông tin về việc họ uống rượu hoặc sử dụng ma túy. Hình ảnh tiệc tùng vẫn ổn, chỉ cần đảm bảo rằng hình ảnh phù hợp thuần phong mỹ tục.
Tại Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Theo chuyên gia nhân sự Huỳnh Thị Thu Hằng (Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Balance), các công ty khi tuyển dụng đều kiểm tra thông tin của ứng viên trên mạng xã hội, đặc biệt là với những vị trí quan trọng. Thậm chí có trường hợp ứng viên bị từ chối chỉ vì hình ảnh hoặc phát ngôn không phù hợp trên mạng xã hội. Theo bà Hằng, các doanh nghiệp cũng cần bổ sung bước kiểm tra thông tin ứng viên trên mạng xã hội trong quá trình sàng lọc hồ sơ, đặc biệt đối với các vị trí chủ chốt.
Viết Facebook, ảnh hưởng công ty
Lý do các công ty thực hiện điều này là vì tuy tài khoản mạng xã hội là của cá nhân, nhưng nếu thông tin đăng tải không phù hợp có thể ảnh hưởng đến cả việc kinh doanh của công ty.
Hãy cẩn thận vì công việc có thể bị ảnh hưởng do chơi Facebook |
Tháng 5.2019, nữ nhân viên có tên H.P của một khách sạn 5 sao ở Hà Nội đã nhận nhiều ý kiến chỉ trích từ dư luận khi đăng dòng chia sẻ lên trang Facebook cá nhân có nội dung "chửi khách cũng cần có kỹ năng", liên quan đến vụ ồn ào của một resort ở Phan Thiết trong thời gian vừa qua. Vì việc thể hiện quan điểm cá nhân không phù hợp của nhân viên trên đã dẫn đến khách sạn này bị cộng đồng mạng tẩy chay, chấm 1 sao không thương tiếc.
Trả lời người viết, ông James Boulton, chuyên gia marketing cấp cao của HSBC tại nước Anh, cho biết: “Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay khi mọi thứ đều được kết nối trực tuyến, sẽ có rất nhiều rủi ro và rất nhiều thiệt hại có thể xảy ra, đặc biệt khi phát sinh nhiều thông tin bất lợi về công ty đến từ phía nhân viên”.
Vì vậy, lời khuyên dành cho các bạn trẻ là trước khi đăng tải thông tin trên Facebook cần suy nghĩ thật kỹ càng.
Hạo Anh (thanhnien)