Chờ hiệu ứng tích cực từ hàng không

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trái với những dự đoán dè dặt về sự phục hồi của thị trường sau đợt dịch thứ 4, hàng không VN đã tăng trưởng đáng kinh ngạc như chiếc lò xo bị nén căng vì Covid-19 nay bật mạnh trở lại.

Theo công bố của Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), VN đứng số 1 trong 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Lượng khách nội địa tăng đột biến so với năm 2021 khiến các sân bay từ cao điểm dịp lễ 30.4 tới nay luôn đầy ắp khách, thậm chí quá tải. Theo đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, sản lượng vận chuyển đang có sự tăng trưởng ngoạn mục nhờ nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao, gần như ngày nào cũng là cao điểm. Những ngày cuối tuần, Nội Bài ghi nhận tới 95.000 lượt khách/ngày với hơn 600 lượt chuyến, cao tương đương với cao điểm hè 2019; nếu chỉ tính riêng khách nội địa thì tăng tới 30 - 35% so với 2019.

Dự kiến cả năm 2022, lượng khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước đạt 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Con số ấn tượng này cũng là chỉ dấu cho thấy tốc độ phục hồi tích cực của du lịch nội địa, lấp khoảng trống đáng kể khi thị trường du lịch quốc tế mới chỉ nhen nhóm hồi phục. Doanh thu 5 tháng đầu năm ngành du lịch đạt tới 5.800 tỉ đồng, tăng hơn 34% so cùng kỳ năm ngoái.

Dẫu vậy, đà phục hồi nhanh của hàng không đang vấp phải quá nhiều rào cản cả cũ lẫn mới, đặc biệt là giá xăng dầu tăng mạnh khiến chi phí nhiên liệu của các hãng tăng vọt tạo “lỗ kép”, chưa kể các tác động phụ như thiếu nhân lực do giai đoạn đóng băng giữa năm 2021. Thị trường quốc tế, nơi từng mang lại hơn 60% doanh thu cho các hãng hàng không VN, vẫn đang chật vật để trở lại mốc trước dịch năm 2019...

Đặc biệt, căn bệnh thâm niên về quá tải hạ tầng tiếp tục lộ rõ khi mùa cao điểm bắt đầu. Đằng sau hình ảnh những sân bay đông kín là nỗi khổ triền miên của hành khách vì hãng bay delay, hủy chuyến liên tục, thời gian chờ đợi kéo dài hàng giờ đồng hồ ở sân bay, ùn tắc từ khâu xếp hàng check in đến lúc phải bay vòng trên trời chờ slot hạ cánh... Trong khi đó, lời giải về hạ tầng vẫn đang nợ từ năm này sang năm khác. Ngoài 2 dự án nâng cấp, sửa chữa đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất về đích muộn, hàng loạt kế hoạch xây mới nhà ga quốc tế T2 Tân Sơn Nhất, T3 Nội Bài vẫn đang treo lại.

Đạt được vị trí số 1 về tăng trưởng đã khó, giữ được đà tăng trưởng bền vững còn khó hơn. Nếu 1 - 2 năm trước người ta nhắc nhiều đến câu chuyện “giải cứu” ngành hàng không kiệt quệ vì Covid-19, thì hiện nay hàng không cần nhiều hơn thế từ sự trợ lực về chính sách của nhà nước. Không chỉ là các giải pháp tình thế như giảm thuế phí trong 6 tháng đến 1 năm, mà cần nhanh chóng đầu tư, nâng cấp cải thiện hạ tầng; các giải pháp tổng thể để kích cầu cả hệ sinh thái hàng không - du lịch - dịch vụ đi kèm; các chương trình xúc tiến dài hạn, mở rộng phạm vi “hộ chiếu vắc xin”, chính sách miễn visa... Có như vậy, hàng không VN mới giữ được vị trí tăng trưởng top 1 thế giới về dài hạn trong tương lai, tạo hiệu ứng tăng trưởng chung cho cả nền kinh tế.

Theo MAI HÀ (TNO)

 

Có thể bạn quan tâm

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null