Chìa khóa để khởi nghiệp công nghệ thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

'Dù bạn là ai, học tập và làm việc tại đâu thì ngay từ hôm nay đều có thể bắt đầu hành trình sáng tạo công nghệ bằng việc đưa ra những ý tưởng sáng tạo', đó là nhắn nhủ của ông Mark Gilligan (ảnh), Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Blacktrace Holdings (Anh), với người trẻ VN.



Theo ông Mark Gilligan, khởi nghiệp sáng tạo công nghệ ngày càng nhiều vì lĩnh vực này đóng vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng xã hội ngày nay, hướng tới sự thịnh vượng trong tương lai. Công nghệ được coi là một trong những nhân tố quyết định giúp thúc đẩy giá trị phát triển kinh tế và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong tương lai.

Ông Mark Gilligan cho rằng có 7 yếu tố cực kỳ quan trọng để dẫn đến thành công khi khởi nghiệp trong lĩnh vực này: Một là phải có ý tưởng công nghệ tốt, sáng tạo, đồng thời có niềm tin chắc chắn rằng nó có thể trở thành hiện thực. Hai: phải kiên trì theo đuổi mục tiêu và chuẩn bị tinh thần ứng phó với những biến cố có thể xảy ra. Thứ ba, cần phải có một đội nhóm làm việc tin tưởng lẫn nhau. Thứ tư, sản phẩm công nghệ ấy khi làm ra phải đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Thứ năm, có nguồn ngân sách ổn định, đảm bảo nếu có lỗi sai thì vẫn còn nguồn lực phát triển sản phẩm. Sáu là nên tập trung thị trường toàn cầu thay vì thị trường địa phương, bởi vì sản phẩm không phù hợp với thị trường này thì có thể phù hợp với thị trường khác. Và cuối cùng, nên tập trung vào những điểm mạnh tại môi trường làm việc.

Với VN, ông Gilligan tin rằng những sản phẩm phần mềm và các sản phẩm kỹ thuật cao có thể bán ra thế giới.

Cho lời khuyên về độ tuổi thích hợp để khởi nghiệp, ông Mark Gilligan nói: “Năm nay tôi gần 50 tuổi. Tôi bắt đầu khởi nghiệp khi 30 tuổi. Tôi nghĩ rằng khi vừa ra trường, sinh viên đừng vội khởi nghiệp. Thay vào đó, hãy dành thời gian đi làm trong các công ty ở các thành phố năng động như: TP.HCM, Hà Nội. Trong quá trình đi làm, hãy tiếp thu, học hỏi và tích lũy kiến thức lẫn kinh nghiệm, sau đó áp dụng để khởi nghiệp, như thế sẽ có cơ hội thành công cao hơn".

 

Thanh Nam (thanhnien)

 

Có thể bạn quan tâm

Cô gái thu tiền triệu nhờ làm bánh kem độc đáo

Cô gái thu tiền triệu nhờ làm bánh kem độc đáo

“Nhiều người hỏi nay làm gì, mình nói ở nhà bán bánh kem online. Ngay lập tức, nhiều người quen và bạn bè ngạc nhiên: “Học cho đã rồi đi bán bánh”. Họ đâu biết rằng nghề bánh cho mình thu nhập gấp 10 lần thời còn làm ở góc văn phòng”, chị Hoài Thương nói.
“Rượu vang” Tây Nguyên

“Rượu vang” Tây Nguyên

(GLO)- Từ những loại quả thưởng thức cho “vui” miệng, gắn với ký ức tuổi thơ của không ít người Tây Nguyên, giới yêu ẩm thực phố núi Pleiku đã sáng tạo nên dòng rượu vang cao nguyên hấp dẫn mang tên boh chieng lai, chòi mòi (boh kchil).
Xơ mướp 'đi Tây'

Xơ mướp 'đi Tây'

Chỉ sau 2 năm khởi nghiệp, các sản phẩm độc đáo từ xơ mướp của chị Võ Thị Ngọc Thư (SN 1984, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) đã xuất ngoại và được ưa chuộng tại các thị trường như Mỹ, Canada, châu Âu.
Siu Phớt: Chi hội trưởng phụ nữ “hai giỏi”

Siu Phớt: Chi hội trưởng phụ nữ “hai giỏi”

(GLO)- Với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ làng Khối Zét (xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai), chị Siu Phớt không chỉ trách nhiệm với công tác Hội mà còn là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Chị là tấm gương phụ nữ “hai giỏi” của địa phương.
Gen Z thời hiện đại, không ngại từ chối

Gen Z thời hiện đại, không ngại từ chối

Sẵn sàng nói "không" trước những nhiệm vụ không thuộc trách nhiệm của mình như một cách để cấp trên đánh giá mình là người làm việc có chọn lọc, sáng suốt. Đây cũng được coi là một trong những đặc trưng khi nói về phong cách làm việc của gen Z thời nay.