Châu Ái Vân: “Họa sĩ của tuổi thơ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không vô cớ mà các nhà sưu tập đặt cho nữ họa sĩ Châu Ái Vân biệt danh ấy. Chọn chất liệu sơn mài để chuyển tải nét hồn nhiên của tuổi thơ, Châu Ái Vân đã đưa người xem hành trình trở về thuở nhỏ với những cảm xúc đẹp đẽ, sáng trong.

Ánh nắng sớm mai tràn qua ô cửa sổ vào gian phòng nhỏ cuối nhà của họa sĩ Châu Ái Vân ở thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) khiến gam màu nóng trong tranh chị càng rực rỡ.

Ngoài tranh phong cảnh, hoa và tĩnh vật, những bức về đề tài trẻ thơ chiếm số lượng nhiều nhất. Tại Gia Lai, nữ họa sĩ này đang khẳng định mình bằng một phong cách riêng biệt, khó lẫn với ai.

Nữ họa sĩ Châu Ái Vân. Ảnh: P.D

Nữ họa sĩ Châu Ái Vân. Ảnh: P.D

Nữ họa sĩ chọn đi thẳng vào chủ đề đậm chất dân gian, đồng quê, gợi ký ức về tuổi thơ xa lắc. Đó là hình ảnh của những đứa trẻ vừa chăn trâu vừa bày trò chơi banh chuyền, bịt mắt bắt dê, thả diều nơi đồng xa. Gần gụi hơn với sự tô điểm của tàu lá chuối, ụ rơm vàng, con chó nhỏ hay chú mèo lười. Không gì ngộ nghĩnh và đáng yêu hơn thế.

Chẳng những gặp lại mình của ngày thơ bé, người thưởng lãm còn thích thú trước những bức vẽ về mơ ước tuổi thơ trong tranh Châu Ái Vân. Tranh của chị xuất hiện những hình ảnh rất “phi thực” nhưng lại khiến người xem không thể rời mắt như trèo lên ngọn cây… nhảy dây hoặc thả diều (bức “Giấc mơ ngày thơ bé”).

Riêng bộ tranh “Ngày hè” lên đến cả chục bức cũng được giới sưu tập tranh yêu thích bởi lời bày tỏ về mong ước tuổi nhỏ, dịp hè vui chơi thoải mái, không áp lực học hành.

Những đứa trẻ Tây Nguyên gùi bắp, địu em lên nương rẫy hay đi nhặt củi khô cũng vào tranh Châu Ái Vân hết sức sống động, hồn nhiên trong những bức “Vui lên rẫy, gùi đầy ngô”, “Những bước chân vui”…

Châu Ái Vân cho hay, những tác phẩm ấy chân thực bởi đó chính là một phần tuổi thơ của chị ở thị trấn Kon Dơng với những ngày cùng bạn bè đi kiếm củi, cắt cỏ cho gia súc, vào rừng hái quả dại… “Tuổi thơ là vùng ký ức đẹp nên mình hay nhớ về. Hồi đó thấy cực, nhưng giờ nghĩ lại thấy hay”-chị Ái Vân trò chuyện. Ngoài giờ dạy mỹ thuật ở Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Kon Dơng), chị lại dành thời gian miệt mài bên các tác phẩm chủ đề này.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Ngọc Quang (quận Đống Đa, Hà Nội), người sưu tập 4 bức tranh của họa sĩ Châu Ái Vân gồm tranh hoa sen và tranh về tuổi thơ cho hay: Anh khá bất ngờ khi biết một họa sĩ ở miền núi lại có ngôn ngữ thể hiện rất lạ qua chất liệu sơn mài.

“Tranh tuổi thơ của Châu Ái Vân có ngôn ngữ hình ảnh rất tự nhiên, cô đọng, tối giản. Nét tạo hình em bé trong tranh như những đường kỷ hà (tròn, oval, elip…) chứ không rườm rà. Màu sắc cũng là những gam màu rất đơn giản nhưng phối lại với nhau thì cho ra nét hồn nhiên trẻ thơ. Mình đã giới thiệu tác phẩm của Châu Ái Vân cho một số bạn bè mua tranh và họ cũng rất thích”-anh Quang cho biết.

Ngoài ra, theo anh Quang, tranh của Châu Ái Vân thể hiện tình cảm giữa các em bé với nhau hay giữa các bé với con vật thân thuộc, mang đến cho người xem cảm xúc ấm áp, vui vẻ, hồn nhiên.

“Mình sinh ra, lớn lên ở thành phố nên không gặp tuổi thơ mình trong đó. Nhưng thông qua tranh, mình hình dung một khung cảnh rất yên bình mà hiện nay những đứa trẻ ở đô thị rất khó có được”-anh Quang chia sẻ.

Tác phẩm "Những đứa trẻ.

Tác phẩm "Những đứa trẻ.

Mỗi người đều có lý do để tìm đến với tranh chủ đề tuổi thơ, có thể là vì niềm nhung nhớ quê hương hay bởi một điều gì đó đã vụt mất trong cuộc sống hiện đại.

Anh Nguyễn Hữu Bảo-Việt kiều Mỹ, người đã sưu tập vài bức tranh của họa sĩ Châu Ái Vân-bày tỏ cùng tác giả: “Buồn vì trẻ con bây giờ dành nhiều thời gian cho máy tính, điện tử quá… Nhìn tranh Vân-trẻ con chơi “bịt mắt bắt dê”, anh cũng thấy vui cùng mấy cháu. Anh thích vì sau mỗi bức tranh của em là một mẩu chuyện rất thú vị. Màu sắc vẫn đẹp như thường lệ”.

Chia sẻ thêm về cái duyên với hội họa, nữ họa sĩ cho hay: Chị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật năm 2005. Năm 2016, chị tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) cũng với chuyên ngành trên.

Nhiều năm liền, chị có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên. Gần đây, chị được Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh mời tham gia triển lãm tranh sơn mài; tác phẩm cũng được trưng bày tại các gallery ở Hà Nội.

“Hội họa khiến mình thấy cuộc sống phong phú hơn, tâm hồn vui tươi, yêu đời. Những lúc ngồi vẽ, dường như mình quên hết mọi áp lực, ưu phiền trong cuộc sống. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ cạn đề tài về tuổi thơ nên đây tiếp tục là chủ đề mình theo đuổi”-chị Ái Vân vui vẻ cho hay.

Có thể bạn quan tâm

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Tổng Bí thư Tô Lâm dự khai mạc Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp”

Nhân dịp kỷ niệm 110 năm ngày sinh Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (1.7.1915 – 1.7.2025), sáng 29.6, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Triển lãm “Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh - Cuộc đời và sự nghiệp” nhằm tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Linh đối với Đảng, đất nước và nhân dân. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và cắt băng khai mạc Triển lãm.
Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) đã đi vào thơ của tác giả Nguyễn Thanh Mừng. Ảnh: Phạm Quý

Cao nguyên trong thơ Nguyễn Thanh Mừng

(GLO)- Tên tuổi nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng gắn liền với các tập thơ “Rượu đắng”, “Ngàn xưa”, .... Viết không nhiều nhưng thơ ông lại có mặt trong hầu hết các tuyển tập danh tiếng thơ Việt Nam hiện đại. Mấy năm gần đây, ông dành tình thương mến với Tây Nguyên và viết nhiều về vùng đất này.

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

Nơi chắp cánh đam mê âm nhạc

(GLO)- Với đặc thù làm việc trong sự cô đơn, tĩnh lặng, nhiều kỹ thuật viên (KTV) có kinh nghiệm tại một số phòng thu trên địa bàn TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đang âm thầm đứng sau những bản thu chất lượng của các ca sĩ chuyên và không chuyên, chắp cánh cho đam mê âm nhạc.

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê

Chung vai một gánh hai quê là chủ đề chung cho tập truyện ngắn “Người hai quê” của Hương Văn do Tạp chí Văn nghệ Quân đội chọn lọc và được NXB Quân đội Nhân dân - 2025 ấn hành. 

Chuyện về những nhà báo không chuyên

Chuyện về những nhà báo không chuyên

(GLO)- Dù chưa được đào tạo chuyên ngành báo chí, nhưng bằng nhiệt huyết, nhiều cộng tác viên của Báo Gia Lai vẫn luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với nghề báo, cần mẫn ghi lại từng khoảnh khắc đời sống ở cơ sở trở thành cánh tay nối dài của tòa soạn trong việc lan tỏa thông tin, kết nối cộng đồng.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

Tự hào được sống đúng đam mê

Tự hào được sống đúng đam mê

Có thẻ hay không có thẻ nhà báo họ vẫn làm báo. Bởi họ luôn có niềm đam mê và mong muốn góp một phần nhỏ bé vào hành trình chuyển động của xã hội bằng ngòi bút, bằng trái tim và bằng đôi mắt luôn đau đáu với hiện thực.

Tác nghiệp ở Trường Sa

Tác nghiệp ở Trường Sa

Mỗi chuyến tác nghiệp tại Trường Sa không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là hành trình cảm xúc, hun đúc tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến. Những trải nghiệm nơi đảo xa đã trở thành dấu mốc nổi bật trên chặng đường làm báo, để các phóng viên, biên tập viên được “tôi luyện” trong môi trường đặc biệt, khắc nghiệt và đầy cảm hứng.

null