Châu Ái Vân: “Họa sĩ của tuổi thơ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không vô cớ mà các nhà sưu tập đặt cho nữ họa sĩ Châu Ái Vân biệt danh ấy. Chọn chất liệu sơn mài để chuyển tải nét hồn nhiên của tuổi thơ, Châu Ái Vân đã đưa người xem hành trình trở về thuở nhỏ với những cảm xúc đẹp đẽ, sáng trong.

Ánh nắng sớm mai tràn qua ô cửa sổ vào gian phòng nhỏ cuối nhà của họa sĩ Châu Ái Vân ở thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) khiến gam màu nóng trong tranh chị càng rực rỡ.

Ngoài tranh phong cảnh, hoa và tĩnh vật, những bức về đề tài trẻ thơ chiếm số lượng nhiều nhất. Tại Gia Lai, nữ họa sĩ này đang khẳng định mình bằng một phong cách riêng biệt, khó lẫn với ai.

Nữ họa sĩ Châu Ái Vân. Ảnh: P.D

Nữ họa sĩ Châu Ái Vân. Ảnh: P.D

Nữ họa sĩ chọn đi thẳng vào chủ đề đậm chất dân gian, đồng quê, gợi ký ức về tuổi thơ xa lắc. Đó là hình ảnh của những đứa trẻ vừa chăn trâu vừa bày trò chơi banh chuyền, bịt mắt bắt dê, thả diều nơi đồng xa. Gần gụi hơn với sự tô điểm của tàu lá chuối, ụ rơm vàng, con chó nhỏ hay chú mèo lười. Không gì ngộ nghĩnh và đáng yêu hơn thế.

Chẳng những gặp lại mình của ngày thơ bé, người thưởng lãm còn thích thú trước những bức vẽ về mơ ước tuổi thơ trong tranh Châu Ái Vân. Tranh của chị xuất hiện những hình ảnh rất “phi thực” nhưng lại khiến người xem không thể rời mắt như trèo lên ngọn cây… nhảy dây hoặc thả diều (bức “Giấc mơ ngày thơ bé”).

Riêng bộ tranh “Ngày hè” lên đến cả chục bức cũng được giới sưu tập tranh yêu thích bởi lời bày tỏ về mong ước tuổi nhỏ, dịp hè vui chơi thoải mái, không áp lực học hành.

Những đứa trẻ Tây Nguyên gùi bắp, địu em lên nương rẫy hay đi nhặt củi khô cũng vào tranh Châu Ái Vân hết sức sống động, hồn nhiên trong những bức “Vui lên rẫy, gùi đầy ngô”, “Những bước chân vui”…

Châu Ái Vân cho hay, những tác phẩm ấy chân thực bởi đó chính là một phần tuổi thơ của chị ở thị trấn Kon Dơng với những ngày cùng bạn bè đi kiếm củi, cắt cỏ cho gia súc, vào rừng hái quả dại… “Tuổi thơ là vùng ký ức đẹp nên mình hay nhớ về. Hồi đó thấy cực, nhưng giờ nghĩ lại thấy hay”-chị Ái Vân trò chuyện. Ngoài giờ dạy mỹ thuật ở Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Kon Dơng), chị lại dành thời gian miệt mài bên các tác phẩm chủ đề này.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Ngọc Quang (quận Đống Đa, Hà Nội), người sưu tập 4 bức tranh của họa sĩ Châu Ái Vân gồm tranh hoa sen và tranh về tuổi thơ cho hay: Anh khá bất ngờ khi biết một họa sĩ ở miền núi lại có ngôn ngữ thể hiện rất lạ qua chất liệu sơn mài.

“Tranh tuổi thơ của Châu Ái Vân có ngôn ngữ hình ảnh rất tự nhiên, cô đọng, tối giản. Nét tạo hình em bé trong tranh như những đường kỷ hà (tròn, oval, elip…) chứ không rườm rà. Màu sắc cũng là những gam màu rất đơn giản nhưng phối lại với nhau thì cho ra nét hồn nhiên trẻ thơ. Mình đã giới thiệu tác phẩm của Châu Ái Vân cho một số bạn bè mua tranh và họ cũng rất thích”-anh Quang cho biết.

Ngoài ra, theo anh Quang, tranh của Châu Ái Vân thể hiện tình cảm giữa các em bé với nhau hay giữa các bé với con vật thân thuộc, mang đến cho người xem cảm xúc ấm áp, vui vẻ, hồn nhiên.

“Mình sinh ra, lớn lên ở thành phố nên không gặp tuổi thơ mình trong đó. Nhưng thông qua tranh, mình hình dung một khung cảnh rất yên bình mà hiện nay những đứa trẻ ở đô thị rất khó có được”-anh Quang chia sẻ.

Tác phẩm "Những đứa trẻ.

Tác phẩm "Những đứa trẻ.

Mỗi người đều có lý do để tìm đến với tranh chủ đề tuổi thơ, có thể là vì niềm nhung nhớ quê hương hay bởi một điều gì đó đã vụt mất trong cuộc sống hiện đại.

Anh Nguyễn Hữu Bảo-Việt kiều Mỹ, người đã sưu tập vài bức tranh của họa sĩ Châu Ái Vân-bày tỏ cùng tác giả: “Buồn vì trẻ con bây giờ dành nhiều thời gian cho máy tính, điện tử quá… Nhìn tranh Vân-trẻ con chơi “bịt mắt bắt dê”, anh cũng thấy vui cùng mấy cháu. Anh thích vì sau mỗi bức tranh của em là một mẩu chuyện rất thú vị. Màu sắc vẫn đẹp như thường lệ”.

Chia sẻ thêm về cái duyên với hội họa, nữ họa sĩ cho hay: Chị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật năm 2005. Năm 2016, chị tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) cũng với chuyên ngành trên.

Nhiều năm liền, chị có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên. Gần đây, chị được Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh mời tham gia triển lãm tranh sơn mài; tác phẩm cũng được trưng bày tại các gallery ở Hà Nội.

“Hội họa khiến mình thấy cuộc sống phong phú hơn, tâm hồn vui tươi, yêu đời. Những lúc ngồi vẽ, dường như mình quên hết mọi áp lực, ưu phiền trong cuộc sống. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ cạn đề tài về tuổi thơ nên đây tiếp tục là chủ đề mình theo đuổi”-chị Ái Vân vui vẻ cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

Thơ Đào An Duyên: Ngàn sau

(GLO)- Không chỉ là một lời nói về tình yêu, "Ngàn sau" của tác giả Đào An Duyên còn là một tác phẩm thơ triết lý, khẳng định sự bất tử, trường tồn của những xúc cảm chân thật qua biến động của thiên nhiên và cuộc sống.

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

Thơ Lê Vi Thủy: Tinh khôi mùa xuân

(GLO)- "Tinh khôi mùa xuân" của Lê Vi Thủy thể hiện cảm xúc tươi mới, ngọt ngào của mùa xuân và tình yêu trong sáng, thuần khiết. Từ hình ảnh thiên nhiên gần gũi như "cánh hoa trắng", "giọt sương ban mai" đến những ẩn dụ về tình yêu, tất cả đều mang lại cho người đọc cảm giác ấm áp, đầy hy vọng.

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

Thơ Vân Phi: Ngõ xanh

(GLO)- Bài thơ Ngõ xanh của tác giả Vân Phi khắc họa một không gian thiên nhiên thanh bình của làng quê, nơi có mẹ cha và những điều thân thuộc nhất. Mỗi hình ảnh trong thơ như một lời nhắc nhở về sự quan trọng của gia đình, quê hương và những ký ức đẹp mà ta luôn cất giữ trong trái tim mình.

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

Khúc ca mùa xuân đoàn tụ

(GLO)- Mỗi lần nghe lại ca khúc “Sông Đakrong mùa xuân về” của nhạc sĩ Tố Hải, lòng tôi lại dạt dào xúc cảm và không thôi nghĩ về dòng chảy của những đoàn quân hào hùng ra trận để đem về mùa xuân đoàn tụ của một dân tộc anh hùng.

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

Thơ Phạm Đức Long: Tản mạn Pleiku

(GLO)- Pleiku hiện lên trong bài thơ của tác giả Phạm Đức Long như một vùng đất đầy bí ẩn, vừa thực vừa ảo, vừa hùng vĩ vừa mộng mơ. Những câu từ mang đến cho người đọc cảm giác như đang lạc vào không gian trữ tình, đầy sức sống, thôi thúc họ khám phá và trải nghiệm.

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

Nhà văn Đỗ Tiến Thụy “về nhà”

(GLO)- Khi tôi và nhà thơ Hương Đình “mở tiệc” chia tay Đỗ Tiến Thụy ra Hà Nội học Trường Viết văn Nguyễn Du thì anh là Thượng úy, công tác tại Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3). Ấy là năm 2002. Tháng 11 năm nay, khi trở “về nhà”, anh đã mang hàm Đại tá, Trưởng ban Văn của Tạp chí Văn nghệ Quân đội.

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

Nhóm tác giả thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư và Xây dựng AVIEW giành giải nhất, nhì cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu”

(GLO)- Ngày 16-12, UBND tỉnh Gia Lai có quyết định Phê duyệt kết quả cuộc thi “Sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Tây Sơn Tam Kiệt và Phù điêu” thuộc dự án Phong trào nông dân Tây Sơn trên đất Gia Lai (Tây Sơn Thượng đạo).

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ cách viết '3 trong 1' ở 'Tiệm sách của nàng'

Trong số các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đã có nhiều tựa sách đề cập đến nhân vật nữ cá tính như: Nữ sinh, Những cô em gái, Út Quyên và tôi… nhưng đây là lần đầu tiên từ khóa “sách” và “nàng” cùng xuất hiện trên bìa tác phẩm mới, tạo cho bạn đọc sự tò mò thú vị.

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Phương án sắp xếp cơ quan báo chí thuộc Chính phủ và bộ, ngành

Quán triệt nội dung định hướng sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW đã xây dựng phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ, trong đó có các cơ quan báo chí thuộc Chính phủ.