Châu Ái Vân: “Họa sĩ của tuổi thơ”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không vô cớ mà các nhà sưu tập đặt cho nữ họa sĩ Châu Ái Vân biệt danh ấy. Chọn chất liệu sơn mài để chuyển tải nét hồn nhiên của tuổi thơ, Châu Ái Vân đã đưa người xem hành trình trở về thuở nhỏ với những cảm xúc đẹp đẽ, sáng trong.

Ánh nắng sớm mai tràn qua ô cửa sổ vào gian phòng nhỏ cuối nhà của họa sĩ Châu Ái Vân ở thị trấn Kon Dơng (huyện Mang Yang) khiến gam màu nóng trong tranh chị càng rực rỡ.

Ngoài tranh phong cảnh, hoa và tĩnh vật, những bức về đề tài trẻ thơ chiếm số lượng nhiều nhất. Tại Gia Lai, nữ họa sĩ này đang khẳng định mình bằng một phong cách riêng biệt, khó lẫn với ai.

Nữ họa sĩ Châu Ái Vân. Ảnh: P.D

Nữ họa sĩ Châu Ái Vân. Ảnh: P.D

Nữ họa sĩ chọn đi thẳng vào chủ đề đậm chất dân gian, đồng quê, gợi ký ức về tuổi thơ xa lắc. Đó là hình ảnh của những đứa trẻ vừa chăn trâu vừa bày trò chơi banh chuyền, bịt mắt bắt dê, thả diều nơi đồng xa. Gần gụi hơn với sự tô điểm của tàu lá chuối, ụ rơm vàng, con chó nhỏ hay chú mèo lười. Không gì ngộ nghĩnh và đáng yêu hơn thế.

Chẳng những gặp lại mình của ngày thơ bé, người thưởng lãm còn thích thú trước những bức vẽ về mơ ước tuổi thơ trong tranh Châu Ái Vân. Tranh của chị xuất hiện những hình ảnh rất “phi thực” nhưng lại khiến người xem không thể rời mắt như trèo lên ngọn cây… nhảy dây hoặc thả diều (bức “Giấc mơ ngày thơ bé”).

Riêng bộ tranh “Ngày hè” lên đến cả chục bức cũng được giới sưu tập tranh yêu thích bởi lời bày tỏ về mong ước tuổi nhỏ, dịp hè vui chơi thoải mái, không áp lực học hành.

Những đứa trẻ Tây Nguyên gùi bắp, địu em lên nương rẫy hay đi nhặt củi khô cũng vào tranh Châu Ái Vân hết sức sống động, hồn nhiên trong những bức “Vui lên rẫy, gùi đầy ngô”, “Những bước chân vui”…

Châu Ái Vân cho hay, những tác phẩm ấy chân thực bởi đó chính là một phần tuổi thơ của chị ở thị trấn Kon Dơng với những ngày cùng bạn bè đi kiếm củi, cắt cỏ cho gia súc, vào rừng hái quả dại… “Tuổi thơ là vùng ký ức đẹp nên mình hay nhớ về. Hồi đó thấy cực, nhưng giờ nghĩ lại thấy hay”-chị Ái Vân trò chuyện. Ngoài giờ dạy mỹ thuật ở Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Kon Dơng), chị lại dành thời gian miệt mài bên các tác phẩm chủ đề này.

Trao đổi với P.V, anh Nguyễn Ngọc Quang (quận Đống Đa, Hà Nội), người sưu tập 4 bức tranh của họa sĩ Châu Ái Vân gồm tranh hoa sen và tranh về tuổi thơ cho hay: Anh khá bất ngờ khi biết một họa sĩ ở miền núi lại có ngôn ngữ thể hiện rất lạ qua chất liệu sơn mài.

“Tranh tuổi thơ của Châu Ái Vân có ngôn ngữ hình ảnh rất tự nhiên, cô đọng, tối giản. Nét tạo hình em bé trong tranh như những đường kỷ hà (tròn, oval, elip…) chứ không rườm rà. Màu sắc cũng là những gam màu rất đơn giản nhưng phối lại với nhau thì cho ra nét hồn nhiên trẻ thơ. Mình đã giới thiệu tác phẩm của Châu Ái Vân cho một số bạn bè mua tranh và họ cũng rất thích”-anh Quang cho biết.

Ngoài ra, theo anh Quang, tranh của Châu Ái Vân thể hiện tình cảm giữa các em bé với nhau hay giữa các bé với con vật thân thuộc, mang đến cho người xem cảm xúc ấm áp, vui vẻ, hồn nhiên.

“Mình sinh ra, lớn lên ở thành phố nên không gặp tuổi thơ mình trong đó. Nhưng thông qua tranh, mình hình dung một khung cảnh rất yên bình mà hiện nay những đứa trẻ ở đô thị rất khó có được”-anh Quang chia sẻ.

Tác phẩm "Những đứa trẻ.

Tác phẩm "Những đứa trẻ.

Mỗi người đều có lý do để tìm đến với tranh chủ đề tuổi thơ, có thể là vì niềm nhung nhớ quê hương hay bởi một điều gì đó đã vụt mất trong cuộc sống hiện đại.

Anh Nguyễn Hữu Bảo-Việt kiều Mỹ, người đã sưu tập vài bức tranh của họa sĩ Châu Ái Vân-bày tỏ cùng tác giả: “Buồn vì trẻ con bây giờ dành nhiều thời gian cho máy tính, điện tử quá… Nhìn tranh Vân-trẻ con chơi “bịt mắt bắt dê”, anh cũng thấy vui cùng mấy cháu. Anh thích vì sau mỗi bức tranh của em là một mẩu chuyện rất thú vị. Màu sắc vẫn đẹp như thường lệ”.

Chia sẻ thêm về cái duyên với hội họa, nữ họa sĩ cho hay: Chị tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chuyên ngành Sư phạm Mỹ thuật năm 2005. Năm 2016, chị tốt nghiệp Trường Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế) cũng với chuyên ngành trên.

Nhiều năm liền, chị có tác phẩm tham gia triển lãm mỹ thuật khu vực Nam miền Trung-Tây Nguyên. Gần đây, chị được Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh mời tham gia triển lãm tranh sơn mài; tác phẩm cũng được trưng bày tại các gallery ở Hà Nội.

“Hội họa khiến mình thấy cuộc sống phong phú hơn, tâm hồn vui tươi, yêu đời. Những lúc ngồi vẽ, dường như mình quên hết mọi áp lực, ưu phiền trong cuộc sống. Mình chưa bao giờ nghĩ sẽ cạn đề tài về tuổi thơ nên đây tiếp tục là chủ đề mình theo đuổi”-chị Ái Vân vui vẻ cho hay.

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null