Chàng trai robot mang đặc sản Việt Nam lên "sàn"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không chỉ là nông sản và những đặc sản Việt Nam được tuyển lựa, “sàn” của Tùng và những người bạn còn kể cho mọi người nghe nhiều câu chuyện thú vị từ nông nghiệp.

 

 Tùng trong những lần đi khảo sát nông sản - Ảnh: NVCC
Tùng trong những lần đi khảo sát nông sản - Ảnh: NVCC



Phạm Ngọc Anh Tùng là cái tên không lạ với giới công nghệ Việt Nam. Anh từng được mệnh danh là chàng trai robot với nhiều sáng chế. Bẵng đi ít năm, bỗng thấy Tùng xuất hiện với một diện mạo khác lạ, nhà sáng lập Công ty khởi nghiệp Foodmap chuyên về đặc sản Việt Nam.

 


Mới đây, Foodmap được bầu chọn là startup về nông nghiệp công nghệ cao (Agritech) VN 2019 do Tổ chức Rice Bowl Startup Awards của Malaysia trao tặng. Hiện startup đang đại diện Việt Nam bầu chọn tại khu vực Đông Nam Á. Tháng 10.2019, Foodmap chiến thắng giải Most Impactful Innovation ở châu Á do Viện Hàn lâm kỹ thuật Hoàng gia Anh và Quỹ Newton trao tặng.




Mô hình của Foodmap là đưa đặc sản Việt Nam từ vườn tới thẳng bàn ăn, bớt trung gian, để người nông dân và người tiêu dùng đều có lợi nhất. Khác biệt lớn nhất của “sàn” thương mại điện tử nông sản này, chính là ở phần thông tin sản phẩm tới người dùng.

Tùng mở máy tính, chỉ trên giao diện của Foodmap những bài viết, video sống động về trái bơ, cà chua, hồng treo gió Đà Lạt hay viên đường thốt nốt vàng óng của An Giang. “Toàn bộ bài viết, hình ảnh, video đều do chính thành viên của Foodmap thực hiện. Chúng tôi thường xuyên có những chuyến bay từ TP.HCM ra Lý Sơn để làm xong nội dung cho chiến dịch về tỏi. Nếu mùa mận hậu tới, nhóm có mặt ở Mộc Châu (Sơn La) để cho người mua trải nghiệm chân thật nhất về quả chín”, Tùng chia sẻ.

Tùng là dân công nghệ, nhưng quan tâm tới vấn đề nông nghiệp. Gần 3 năm làm Giám đốc Nông trại Cầu Đất Farm - Đà Lạt cho anh nhiều cảm hứng muốn dấn thân trong lĩnh vực này nhiều hơn nữa. Không phải là công ty tập trung sản xuất ra sản phẩm nông nghiệp nhưng startup sử dụng công nghệ với mục tiêu nâng giá trị nông sản Việt.

Toàn bộ nhân sự vận hành Foodmap lúc đầu chỉ có 5 người, sau đó tăng lên 10. Do đó, để cân đối đủ người để làm tất cả phần nội dung cho hàng trăm sản phẩm khắp các vùng miền Việt Nam, Tùng đã huy động đội ngũ cộng tác viên. “Phải biết viết, chụp ảnh và quay clip, nhưng hơn hết, cần cả sự am hiểu về đặc sản. Những bạn trẻ sinh ra và lớn lên ở chính vùng đất ấy với tình yêu dành cho quê hương sẽ là người viết về món ngon quê mình một cách thuyết phục nhất”, Tùng nói.

Tùng sinh ra ở Huế, anh có nhiều sáng chế robot và các hệ thống tự động hóa trong mảng nông nghiệp. Anh từng là sinh viên lớp kỹ sư tài năng, Khoa Điện - điện tử, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Tuy nhiên khi đang là sinh viên năm thứ 3, anh tạm gác việc học để đi làm. Đến 14 quốc gia châu Á, châu Âu trong những chuyến học tập, công tác ngắn hạn; từng làm việc tại những tập đoàn lớn ở Việt Nam, nhưng sau tất cả, Tùng khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp. Một con đường chông gai hơn, thử thách nhiều hơn.

“Tôi chọn con đường khiến mình thấy vui hơn, tự do hơn và tạo ra tác động tích cực lớn hơn cho xã hội. Foodmap đang đi từng bước vững chắc, vừa giải quyết các vấn đề ngắn hạn nhưng vẫn giữ được tinh thần và mục tiêu dài hạn của đội ngũ sáng lập đã đề ra”, Tùng bộc bạch.

Tùng cũng nói về lý do khởi nghiệp của mình chưa dám nhận nhiều đầu tư từ bên ngoài: “Foodmap phải sống được trước khi nhờ sự hỗ trợ của người khác. Công ty phải xây dựng được sức đề kháng riêng và không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Khi là tiền của mình, mình sẽ cẩn trọng, biết cách chi tiêu trước khi nhận tiền từ người khác!”.

Theo Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

Khởi nghiệp thành công ở tuổi 60

(GLO)- Sau 36 năm làm cô giáo mầm non, năm 2017, bà Nguyễn Thị Cảm (SN 1961, thôn Thanh Giáo, xã Ia Krêl, huyện Đức Cơ) nghỉ hưu theo chế độ. Thay vì chọn cuộc sống an nhàn, bà Cảm lại bước vào hành trình khởi nghiệp để xây dựng các sản phẩm cà phê mang thương hiệu của riêng mình khi đã ở tuổi 60.

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

Ksor Chiến quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương

(GLO)- Nhiều người trẻ rời quê lên phố tìm kiếm cơ hội việc làm, còn anh Ksor Chiến (SN 1996, làng Bía, xã Ia Chía, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) lại “bỏ phố về quê” để khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện thực hóa ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu-là điển hình làm kinh tế giỏi tại địa phương. Ảnh: Vũ Chi

Bí thư Chi đoàn Nay H’Hiên làm kinh tế giỏi

(GLO)- Không chỉ năng nổ, nhiệt tình với công tác Đoàn, chị Nay H’Hiên-Bí thư Chi đoàn buôn Rưng Ma Nhiu (xã Ia Rbol, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) còn là tấm gương tiêu biểu dám nghĩ, dám làm, quyết tâm khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Anh Kpuih Xuân chăm sóc vườn cà phê của gia đình. Ảnh: M.K

Chàng trai Jrai trồng cây gì, nuôi con gì mà kiếm gần nửa tỷ đồng/năm?

(GLO)- Sau một thời gian làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, năm 2020, anh Kpuih Xuân (28 tuổi, làng Tol, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã trở về làng khởi nghiệp từ nông nghiệp. Nhờ chịu khó học hỏi, cần cù và sáng tạo trong sản xuất, chàng trai Jrai đạt lợi nhuận gần nửa tỷ đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang bên vùng nguyên liệu trồng hoa cúc chi hữu cơ. Ảnh: T.D

Cô gái 9X thành công với dòng trà “tiến vua”

(GLO)- Với mong muốn nâng cao giá trị cây dược liệu, năm 2023, chị Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1990, trú tại thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai) đã xây dựng vùng nguyên liệu hữu cơ và nghiên cứu cho ra đời dòng sản phẩm trà "tiến vua" từ hoa cúc chi.

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

Rmah Minh: Cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết

(GLO)- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Gào (TP. Pleiku) kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận làng C, Rmah Minh là nữ cán bộ trẻ năng động, nhiệt huyết. Chị đã tích cực làm công tác dân vận, giúp đỡ người dân nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Thợ chụp ảnh kiếm cả triệu đồng mỗi ngày nhờ dịp tết

Khắp các địa điểm nổi tiếng ở TP.HCM như: Nhà văn hóa Thanh niên, chợ Bến Thành, Hội trường Thống Nhất… đều tấp nập người dân tham quan, chụp ảnh. Nhu cầu lưu giữ những khoảnh khắc đẹp dịp đầu xuân giúp các thợ chụp ảnh trở nên bận rộn, thậm chí kiếm được tiền triệu chỉ trong một buổi sáng.