Cao tốc không chỉ là con đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đến nay, hơn 6 năm đi vào hoạt động, nhưng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng chiều dài hơn 130 km vẫn thiếu trạm dừng, đang gây ra nỗi bức xúc cho những người di chuyển trên cung đường này.

Sự bức xúc là dễ hiểu, vì nếu có nhu cầu vệ sinh thì người đi trên xe không biết phải xử lý thế nào. Nếu dừng lại trên cao tốc để "giải quyết nỗi buồn" thì sau đó lại chịu "nỗi buồn" lớn hơn là bị phạt số tiền không nhỏ thông qua hệ thống camera giám sát chặt chẽ. Còn nếu "ráng nhịn" thì việc kéo dài có thể hơn 1 giờ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần, điều này thực sự nguy hiểm đối với các tài xế đang điều khiển xe di chuyển tốc độ cao trên đường.

Thế nhưng, vấn đề thiếu các trạm dừng bài bản không chỉ tồn tại ở tuyến cao tốc trên. Như Thanh Niên phản ánh ngày 7.1, trạm dừng tạm thời của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng rất nhếch nhác khi nhà vệ sinh tạm bốc mùi hôi thối, rác ngập tràn mà không thấy ai dọn dẹp. Trong khi đó, tuyến cao tốc này cũng đã thông xe từ tháng 5.2023 chứ không phải mới đây.

Thời gian qua, VN đã có bước đột phá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông khi hàng loạt tuyến cao tốc đi vào hoạt động để góp phần phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những điểm khuyết của hạ tầng cao tốc thực tế vẫn chưa được giải quyết hiệu quả. Điều này thực sự không ổn, bởi các dự án cao tốc luôn được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Trong khi đó, nhìn lại các cao tốc như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay TP.HCM - Trung Lương, các trạm dừng nghỉ trên những tuyến này đều luôn đông khách đem lại hiệu quả kinh tế không nhỏ. Nếu hệ thống trạm dừng nghỉ được tổ chức chuyên nghiệp, phổ biến rộng rãi trên khắp hàng ngàn ki lô mét cao tốc cả nước thì sẽ tạo ra nguồn thu lớn. Nhìn sang nhiều quốc gia, hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc trở thành một lĩnh vực kinh doanh có giá trị cao. Thậm chí, như người viết từng trải nghiệm trên các tuyến cao tốc ở Mỹ, nhiều cụm trạm dừng nghỉ vận hành như một tổ hợp kinh doanh "muốn gì cũng có", trở thành nơi quảng bá sản vật địa phương.

Chính vì thế, không chỉ sớm hoàn thiện mà nên có cả một chiến lược phát triển hệ thống trạm dừng. Với hiệu quả kinh tế rõ ràng, việc phát triển trạm dừng hoàn toàn có thể xã hội hóa mà không lo ngại nguồn vốn.

Hệ thống trạm dừng cần được phát triển theo định hướng không đơn thuần là trạm dừng chân mà còn là điểm giữ chân du khách, song hành sự phát triển của du lịch. Kế hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ cần đồng bộ với các dự án cao tốc, đừng để như tình trạng thời gian qua dường như cao tốc được nhìn nhận đơn thuần như một con đường rộng hơn, đi nhanh hơn.

Có như thế, mỗi tuyến cao tốc đi vào hoạt động thì không chỉ giúp kết nối các địa phương, tăng tốc độ di chuyển mà còn là một hệ sinh thái kinh doanh, dịch vụ nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh tế của hệ thống cao tốc đang được VN thúc đẩy mạnh mẽ.

Theo Hoàng Đình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Lệch chuẩn vì 'sống ảo'

Thời gian gần đây, tại Nghệ An và một số địa phương khác xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập phóng xe máy như bay, nẹt pô trên các tuyến phố và tỉnh lộ vào đêm khuya, thậm chí mang theo hung khí, vỏ chai để 'thị uy'.

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Giảm họp, tăng hiệu quả xử lý công việc

Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận số 226-KL/TW của Ban Bí thư về việc chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (Kết luận 226), đã tạo sự chú ý lớn trong đội ngũ cán bộ, công chức cả nước.

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Quyền học tập và cam kết quyền con người của Việt Nam

Hôm nay là kỷ niệm 77 năm Ngày Nhân quyền thế giới (10-12-1948 - 10-12-2025). Với bất kỳ quốc gia nào, không có quyền nào tác động sâu rộng đến tương lai của một dân tộc như quyền được học tập. Đây là quyền mở ra mọi quyền khác: quyền tiếp cận cơ hội, quyền phát triển, và quyền vươn lên bình đẳng.

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

null