Cao tốc không chỉ là con đường

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đến nay, hơn 6 năm đi vào hoạt động, nhưng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với tổng chiều dài hơn 130 km vẫn thiếu trạm dừng, đang gây ra nỗi bức xúc cho những người di chuyển trên cung đường này.

Sự bức xúc là dễ hiểu, vì nếu có nhu cầu vệ sinh thì người đi trên xe không biết phải xử lý thế nào. Nếu dừng lại trên cao tốc để "giải quyết nỗi buồn" thì sau đó lại chịu "nỗi buồn" lớn hơn là bị phạt số tiền không nhỏ thông qua hệ thống camera giám sát chặt chẽ. Còn nếu "ráng nhịn" thì việc kéo dài có thể hơn 1 giờ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần, điều này thực sự nguy hiểm đối với các tài xế đang điều khiển xe di chuyển tốc độ cao trên đường.

Thế nhưng, vấn đề thiếu các trạm dừng bài bản không chỉ tồn tại ở tuyến cao tốc trên. Như Thanh Niên phản ánh ngày 7.1, trạm dừng tạm thời của cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết cũng rất nhếch nhác khi nhà vệ sinh tạm bốc mùi hôi thối, rác ngập tràn mà không thấy ai dọn dẹp. Trong khi đó, tuyến cao tốc này cũng đã thông xe từ tháng 5.2023 chứ không phải mới đây.

Thời gian qua, VN đã có bước đột phá mạnh mẽ về hạ tầng giao thông khi hàng loạt tuyến cao tốc đi vào hoạt động để góp phần phát triển kinh tế. Tuy nhiên, những điểm khuyết của hạ tầng cao tốc thực tế vẫn chưa được giải quyết hiệu quả. Điều này thực sự không ổn, bởi các dự án cao tốc luôn được lên kế hoạch kỹ lưỡng.

Trong khi đó, nhìn lại các cao tốc như TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hay TP.HCM - Trung Lương, các trạm dừng nghỉ trên những tuyến này đều luôn đông khách đem lại hiệu quả kinh tế không nhỏ. Nếu hệ thống trạm dừng nghỉ được tổ chức chuyên nghiệp, phổ biến rộng rãi trên khắp hàng ngàn ki lô mét cao tốc cả nước thì sẽ tạo ra nguồn thu lớn. Nhìn sang nhiều quốc gia, hệ thống trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc trở thành một lĩnh vực kinh doanh có giá trị cao. Thậm chí, như người viết từng trải nghiệm trên các tuyến cao tốc ở Mỹ, nhiều cụm trạm dừng nghỉ vận hành như một tổ hợp kinh doanh "muốn gì cũng có", trở thành nơi quảng bá sản vật địa phương.

Chính vì thế, không chỉ sớm hoàn thiện mà nên có cả một chiến lược phát triển hệ thống trạm dừng. Với hiệu quả kinh tế rõ ràng, việc phát triển trạm dừng hoàn toàn có thể xã hội hóa mà không lo ngại nguồn vốn.

Hệ thống trạm dừng cần được phát triển theo định hướng không đơn thuần là trạm dừng chân mà còn là điểm giữ chân du khách, song hành sự phát triển của du lịch. Kế hoạch hệ thống trạm dừng nghỉ cần đồng bộ với các dự án cao tốc, đừng để như tình trạng thời gian qua dường như cao tốc được nhìn nhận đơn thuần như một con đường rộng hơn, đi nhanh hơn.

Có như thế, mỗi tuyến cao tốc đi vào hoạt động thì không chỉ giúp kết nối các địa phương, tăng tốc độ di chuyển mà còn là một hệ sinh thái kinh doanh, dịch vụ nhằm tối ưu hóa hiệu quả kinh tế của hệ thống cao tốc đang được VN thúc đẩy mạnh mẽ.

Theo Hoàng Đình (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ hội cho những đột phá

Cơ hội cho những đột phá

Như Thanh Niên vừa thông tin, người dân giờ đây được đăng ký xe tại tất cả các điểm đăng ký xe thuộc phòng CSGT và công an cấp xã trên địa bàn, chứ không phải chỉ giới hạn một số điểm cho mỗi tỉnh, thành như trước đây.

Ý thức bảo mật

Ý thức bảo mật

Tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa qua, đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - nhấn mạnh:

Giao KPI cho lãnh đạo xã

Giao KPI cho lãnh đạo xã

(GLO)- Áp KPI đối với cán bộ, công chức, nhất là chủ tịch, bí thư cấp xã sẽ khuyến khích cán bộ nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu trong quyết định các vấn đề thuộc trách nhiệm của mình.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

null