Cần xã hội hóa việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Pleiku, tình hình trao đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và giao dịch bảo đảm trở nên sôi động. Vì vậy, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh luôn diễn ra tình trạng quá tải, người dân tập trung đông đúc, chờ đợi để được nộp hồ sơ.
Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho thấy, mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận hàng trăm hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất; cùng với đó, lượng hồ sơ giao dịch bảo đảm cũng tăng lên. 
Một người dân ở phường Ia Kring cho hay: “Tôi đến đây từ sáng sớm để bốc số thứ tự nộp hồ sơ nhận chuyển nhượng đất mà chờ cả ngày mới tới lượt. Còn nhiều trường hợp không biết nên đến bốc số trong giờ hành chính hơi trễ chút thì đã hết số rồi. Đến hỏi bác bảo vệ đang trông giữ xe máy thì bác cho biết, muốn lấy số thứ tự thì khoảng 4 giờ sáng đến đây ghi tên để bốc số, chứ trễ là không đến lượt nộp hồ sơ”. Cùng tâm trạng, một người bạn của tôi cũng than thở: “Đến giao dịch bảo đảm để vay vốn mà 2 ngày rồi vẫn chưa nộp được hồ sơ”. Từ thực tế đó, nhiều người đặt câu hỏi: Liệu có cách nào để được nộp hồ sơ và giải quyết nhanh chóng hơn không?
Thời gian qua, chính quyền các cấp rất quan tâm đến công tác cải cách hành chính, nhất là việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chính quyền các địa phương thí điểm hợp đồng với Bưu điện để chuyển giao một số nhiệm vụ tiếp nhận và trả kết quả cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngành, địa phương tăng cường dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, trả kết quả cho người dân đến tận nhà qua chuyển phát nhanh.
Tuy nhiên, đa số người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến, mà chủ yếu đến nộp trực tiếp. Mặt khác, một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, giao dịch bảo đảm bắt buộc người dân phải trực tiếp đến nộp hồ sơ, thậm chí không đến trực tiếp nộp được phải có giấy ủy quyền cho người khác đến nộp. Theo quan sát của chúng tôi thì vấn đề quá tải thời gian gần đây chủ yếu ở lĩnh vực đất đai, giao dịch bảo đảm để vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp; còn lại các lĩnh vực khác thì có lúc vắng vẻ, ít hồ sơ.
Để khắc phục tình trạng quá tải và thực hiện tốt công tác phòng-chống dịch Covid-19, thiết nghĩ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh và TP. Pleiku nên quan tâm hơn nữa đến việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, nhất là khâu tiếp nhận và trả kết quả cần tăng cường nhân sự để kịp thời tiếp nhận hồ sơ, không để tình trạng người dân phải tập trung chen lấn từ 4-5 giờ sáng để bốc số, dễ lây lan dịch bệnh, phát sinh tiêu cực và nhất là gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp.
Thiết nghĩ, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh xã hội hóa việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp; có thể hợp đồng thêm với một số doanh nghiệp làm dịch vụ viễn thông, chuyển phát nhanh có uy tín hoặc các văn phòng công chứng để tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính, có thu phí dịch vụ.
NGUYỄN VĨNH

Có thể bạn quan tâm

Các xã không sắp xếp: Hoạt động hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Các xã không sắp xếp: Hoạt động hiệu quả nhưng vẫn còn khó khăn

(GLO)- Trên địa bàn phía Tây của tỉnh Gia Lai có 7 xã biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia không tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính. Tuy điều kiện khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, công chức đã tích cực bắt nhịp, làm việc hiệu quả. Dù vậy, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Gia Lai tổ chức xe đưa, đón hơn 380 công chức, viên chức đến công tác tại tỉnh Bình Định (cũ)

Gia Lai tổ chức xe đưa, đón hơn 380 công chức, viên chức đến công tác tại tỉnh Bình Định (cũ)

(GLO)- Ngày 11-7, Sở Xây dựng Gia Lai đã ban hành Công văn số 124/SXD-VT thông báo phương án đưa, đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh Gia Lai (cũ) đến công tác tại tỉnh Bình Định (cũ) và ngược lại.

Cấp sổ đỏ lần đầu ngay tại xã, phường: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Cấp sổ đỏ lần đầu ngay tại xã, phường: Bước đột phá trong cải cách hành chính

(GLO)- Từ ngày 1-7, UBND cấp xã sẽ thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình. Đây được xem là bước đột phá trong cải cách hành chính. Không chỉ là sự nỗ lực nhằm cụ thể hóa chủ trương xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, quy định này còn thể hiện rõ nét mục tiêu “vì dân phục vụ”.

Kbang: Nam thanh niên đuối nước khi đi tắm tại lòng hồ

Gia Lai: Tìm thấy thi thể nam thanh niên đuối nước tại lòng hồ Thủy điện An Khê-Ka Nak

(GLO)- Thiếu tá Phùng Văn-Phó Trưởng Công an xã Kbang (tỉnh Gia Lai) cho biết: Khoảng 7 giờ 40 phút ngày 10-7, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực An Khê và Công an xã Kbang đã vớt được thi thể em L.Đ.T. (SN 2007, trú tại tổ 3, xã Kbang) bị đuối nước tại khu vực lòng hồ Thủy điện An Khê-Ka Nak.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê liên quan đến việc thi công đấu nối đường dân sinh với đường tỉnh 669, dự án thuê đất trồng rừng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Nguyên và chính sách hỗ trợ làm ao, hồ nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Ngày 1.7, chính quyền hai cấp của tỉnh Gia Lai (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, 58 xã, phường mới trên địa bàn tại tỉnh Bình Ðịnh hiện nay sẽ vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi được kỳ vọng trở thành bộ mặt hành chính, điểm tựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công hiện đại, thuận tiện, hiệu quả.
Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình của công tác cải cách hành chính tại Bình Ðịnh. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, tỉnh không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.
Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Chiều 25.6, tại nhiều xã, phường trên địa bàn hai tỉnh Bình Ðịnh và Gia Lai, một cuộc vận hành thử mô hình chính quyền số 2 cấp đã đồng loạt diễn ra. Ðây là bước chuyển quan trọng để thích ứng với yêu cầu mới sau sáp nhập, khi không gian hành chính được mở rộng và việc giải quyết thủ tục hành chính không còn bị giới hạn bởi ranh giới địa lý.
null