Cần sớm nâng cấp cầu treo Biển Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- Được xây dựng cách đây hơn 30 năm, cầu treo Biển Hồ (thôn 4, xã Biển Hồ, TP. Pleiku) đã xuống cấp nghiêm trọng khiến người dân nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây. 
Cầu treo Biển Hồ bắc qua ranh giới hồ A và hồ B là tuyến đường dân sinh quan trọng của người dân tại xã Biển Hồ (TP. Pleiku) và xã Nghĩa Hưng (huyện Chư Pah). Đặc biệt, cây cầu là một trong những địa danh mang tính biểu tượng cho khu du lịch Biển Hồ, nối liền khu Lâm viên Biển Hồ với khu vực Biển Hồ chè, gắn với chùa Bửu Minh, hàng thông cổ thụ, đồi chè… được nhiều du khách “check in” mỗi khi đến đây.
Hiện nay, nhiều du khách tỏ ra thất vọng với cây cầu treo này. Anh Lê Khang Duy-một du khách đến từ Hà Nội-bày tỏ: “Cây cầu khá thơ mộng vì bắc qua một cái eo nối giữa hai hồ nước lớn. Tuy nhiên, nó quá cũ rồi mà không được sửa chữa, vừa không đảm bảo thẩm mỹ cho một cảnh quan du lịch nổi tiếng, vừa gây nguy hiểm đến người dân và du khách”.    
Theo ghi nhận của P.V, cây cầu đang xuống cấp nghiêm trọng và trở thành nỗi ám ảnh với người dân mỗi lần qua lại. Ở mặt cầu, nhiều tấm gỗ bị mối mọt, vỡ nát tạo ra những khoảng trống rợn người. Nhiều khoảng trống có thể lọt cả bánh ô tô, xe máy. Trên cây cầu dài chừng 50 m có 10 khoảng trống như thế, tạo thành những chiếc bẫy rất nguy hiểm. Vào mùa mưa, các tấm gỗ ngang dọc trên cầu ngấm nước càng dễ bị gãy nát. Không ít người dân đang di chuyển trên cầu bất ngờ gặp những khoảng trống trên thì hoảng hốt, tiến thoái lưỡng nan, khiến tay lái không được giữ vững.
 Cầu treo Biển Hồ đã xuống cấp nhưng nhiều người dân bất chấp nguy hiểm qua lại. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Cầu treo Biển Hồ đã xuống cấp nhưng nhiều người dân bất chấp nguy hiểm qua lại. Ảnh: Lê Văn Ngọc
Trong thiết kế, mặt cầu được lắp đặt 2 tấm thép rộng hơn 30 cm, dọc theo cây cầu để tạo lối đi kiên cố cho các phương tiện. Tuy nhiên, một số điểm tấm thép đã cong vênh, các ốc vít bắt với nền cầu đã bị bung ra. Thậm chí có điểm tấm thép bị cong hẳn xuống mặt nước tạo ra khoảng trống lớn không thể lưu thông. Ở phần nền lề cầu được lắp bằng những thanh gỗ nối liền với nhau cũng bị hư hại bởi mối mọt. Nhiều điểm dây thép để cố định các thanh gỗ với nhau đã biến mất khiến lề cầu bị xộc xệch. Đáng nói, phần lan can làm bằng sắt nhiều đoạn đã nghiêng hẳn về bên ngoài, lỏng lẻo không giữ được vai trò bảo vệ cho người đi trên cầu. Nhìn tổng thể, hầu hết các thiết bị bằng sắt thép trên cây cầu đều đã han rỉ, nhiều vị trí đinh sắt, ốc vít trồi lên lởm chởm.
Ông Quách Trọng Hoan (thôn 4, xã Biển Hồ) cho hay: “Cây cầu này được xây dựng cách đây hơn 30 năm nên xuống cấp cũng phải thôi. Nhà tôi ở gần cầu thường xuyên chứng kiến cảnh người dân bị ngã xe trên cầu. Có người chảy máu phải đi bệnh viện. Cuối tháng 7 vừa rồi, có một chiếc ô tô con đi lên cầu đè gãy 1 miếng ván, lọt một bánh xe xuống khoảng trống, may mà xe chưa rớt xuống hồ nước. Phải có cách nào khẩn trương làm ngay, chứ để thế này nguy hiểm quá”. 
Ông Lê Văn Chiến-Phó Trưởng thôn 4 (xã Biển Hồ) cũng chia sẻ: “Đi ban ngày còn đỡ chứ buổi tối thì nhiều người bị tai nạn vì không nhìn rõ mấy cái hố trên cầu. Trời mưa mà có gió thì cầu đung đưa như chiếc võng. Thôn cũng đã có ý kiến lên UBND xã, sau đó có đơn vị mang tấm ván xuống đóng tạm lấp đi những cái hố ở trên cầu. Nhưng được 2-3 bữa thì đâu lại vào đó. Chúng tôi cũng phải tự mang gỗ ra đóng để bà con đi lại. Nếu không có cây cầu, muốn qua bờ bên kia phải đi đường vòng hơn 10 km nên nhiều người bất chấp nguy hiểm thôi”. 
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Quế-Chủ tịch UBND TP. Pleiku-cho biết: “Ủy ban nhân dân thành phố đã có chủ trương bố trí vốn để sửa chữa cầu treo Biển Hồ. Hiện các cơ quan đang lập thủ tục thiết kế thi công và dự toán công trình xây dựng. Ủy ban nhân dân thành phố sẽ khẩn trương phê duyệt, tổ chức đấu thầu và dự kiến sẽ khởi công trong quý III-2020”. 
LÊ VĂN NGỌC

Có thể bạn quan tâm

Mắt người già thật là... phức tạp

Mắt người già thật là... phức tạp

(GLO)- Ngày còn trẻ, tôi có tính hay bị “dị ứng” với những người mang kính. Nhưng đúng là “ghét của nào trời trao của nấy”, tuổi chưa đầy 50, tôi đã phải gắn bó với cặp kính. Mới đầu rất khó chịu, không có kính thì không thấy đường đọc, mà mang kính vào thì vướng víu đủ điều.