Cần mạnh tay với ô nhiễm tiếng ồn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thực trạng ô nhiễm tiếng ồn ở các đô thị nước ta đang ở mức báo động.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn (QCVN 26:2010/BTNMT), giới hạn tiếng ồn tối đa cho phép được quy định cụ thể tại các khu vực khác nhau. Ví dụ, tại khu vực bệnh viện, giới hạn tiếng ồn vào ban ngày là 55 dBA, ban đêm là 45 dBA. Đối với khu vực dân cư, giới hạn này lần lượt là 70 dBA và 55 dBA.

Tuy nhiên, quy chuẩn trên được ban hành từ năm 2010 nên nhiều nội dung đã lạc hậu, chưa theo kịp sự phát triển của đô thị và những biến đổi trong đời sống xã hội. Chẳng hạn, quy chuẩn chưa bao quát hết các nguồn gây ồn phổ biến hiện nay như hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống, karaoke di động, quảng cáo bằng loa phóng thanh, công trình xây dựng, hoạt động sửa chữa nhà cửa, tiếng còi xe trên đường phố...

Hơn nữa, việc đo đạc, đánh giá tiếng ồn cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu trang thiết bị và nhân lực được đào tạo bài bản về đo đạc, đánh giá tiếng ồn. Quy trình xử lý vi phạm còn phức tạp, kéo dài, đòi hỏi nhiều thủ tục hành chính, khiến lực lượng chức năng gặp khó trong việc xử lý triệt để trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, việc kiểm tra, xử lý vi phạm chủ yếu mang tính hình thức, chưa thường xuyên, liên tục. Nhiều trường hợp vi phạm bị bỏ qua hoặc xử lý chưa nghiêm, khiến người dân bức xúc. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do lực lượng chức năng còn thiếu nguồn lực, phương tiện, mặt khác là bởi ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn kém. Nhiều người chưa nhận thức được tác hại của tiếng ồn, coi việc gây ồn là chuyện bình thường.

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ở đô thị, cần có giải pháp đồng bộ, quyết liệt trên nhiều phương diện. Trước hết, cần hoàn thiện khung pháp lý, cụ thể là cập nhật, bổ sung những quy định trong QCVN 26:2010/BTNMT cho phù hợp với thực tiễn, bao quát đầy đủ các nguồn gây ồn mới phát sinh. Đồng thời, quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc kiểm soát tiếng ồn. Đơn giản hóa quy trình xử lý vi phạm, tăng cường hiệu quả xử lý; trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện hiện đại và đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ thực thi công vụ.

Đặc biệt, cần tăng mức phạt đối với hành vi gây ô nhiễm tiếng ồn lên mức đủ sức răn đe, có thể áp dụng hình thức phạt tiền theo cấp số nhân với số lần vi phạm. Song song đó, nâng cao ý thức cộng đồng cũng là một biện pháp quan trọng. Theo đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếng ồn trên các phương tiện thông tin đại chúng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Khuyến khích người dân tham gia giám sát, phát hiện và báo cáo các trường hợp vi phạm tiếng ồn, xây dựng văn hóa cộng đồng "sống xanh - sống sạch - sống êm".

Việc kiểm soát ô nhiễm tiếng ồn không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan chức năng mà còn là trách nhiệm của người dân. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức, tự giác chấp hành các quy định về tiếng ồn, ứng xử văn minh, có trách nhiệm với cộng đồng, qua đó góp phần xây dựng môi trường sống yên bình, văn minh, hiện đại.

Theo TRƯƠNG VĂN TUẤN, Trưởng Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bất cập bảo hiểm xe máy

Bất cập bảo hiểm xe máy

Với tỷ lệ bồi thường quá thấp, chính sách không còn thực sự phát huy tác dụng, đã tới lúc cơ quan quản lý nhà nước cần nghiêm túc xem xét xử lý bất cập liên quan bảo hiểm xe máy bắt buộc.

Đứng yên hay sẵn sàng thích nghi?

Đứng yên hay sẵn sàng thích nghi?

(GLO)- Những tháng cuối năm 2024, sau khi nghe tin có sự sắp xếp, tổ chức lại bộ máy chính quyền các cấp từ Trung ương tới địa phương, nhiều người “đứng ngồi không yên”, nhất là những cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở những đơn vị trong diện dừng hoạt động hoặc sáp nhập vào đơn vị khác.

Đội ngũ tiên phong

Đội ngũ tiên phong

Nửa sau thế kỷ 20 và 1/4 đầu thế kỷ 21, hai tiếng Việt Nam đã vang khắp địa cầu như một biểu tượng của tinh thần quật cường và độc lập dân tộc; của lương tri và phẩm giá; của tinh thần đổi mới và hội nhập mạnh mẽ, thành công.

Xây dựng thói quen chấp pháp

Xây dựng thói quen chấp pháp

Quy định pháp luật gần như đã bao trùm hết tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhưng việc chịu trách nhiệm thi hành pháp luật lâu nay vẫn còn nhiều khoảng trống. Xây dựng thói quen chấp pháp là việc tưởng như dễ, nhưng thực tế thường là cả một quá trình gian nan.

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Kiên định mục tiêu xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa

Qua các kỳ đại hội, Ðảng ta luôn nghiêm túc nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, đề ra những quan điểm chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn nhằm xây dựng, hoàn thiện mô hình nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) ở Việt Nam mang bản chất dân chủ, ưu việt, tốt đẹp.