Bộ VH-TT-DL và Bộ GD-ĐT bàn tháo gỡ vụ 325 phụ huynh trường Múa kêu cứu

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
Bộ VH-TT-DL vừa gửi công văn sang Bộ GD-ĐT đề nghị tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo THCS, THPT và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.

Học sinh Học viện Múa Việt Nam trả lời phỏng vấn các nhà báo. ẢNH QUÝ HIÊN
Học sinh Học viện Múa Việt Nam trả lời phỏng vấn các nhà báo. ẢNH QUÝ HIÊN
Chiều nay, 1.4, Bộ VH-TT-DL đã gửi công văn sang Bộ GD-ĐT đề nghị việc tháo gỡ vướng mắc trong công tác đào tạo THCS, THPT và cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh Học viện Múa Việt Nam.
Công văn cho biết, Bộ VH-TT-DL đã nhận được Tờ trình số 63/TTr-HVMVN ngày 30.3.2021 của Học viện Múa Việt Nam về việc báo cáo, giải trình những khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo chương trình THCS, THPT cho học sinh, sinh viên của học viện; vướng mắc trong công tác tuyển sinh và đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành diễn viên Múa tại Học viện Múa Việt Nam từ năm 2012 đến năm 2016.
Theo Bộ VH-TT-DL, công tác đào tạo nhóm ngành nghệ thuật múa có tính đặc thù, học sinh vào học tại trường từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6, hoặc lớp 7, 8). Vì vậy, học sinh phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại trường.
Do đặc thù này, trên cơ sở thỏa thuận của Bộ GD-ĐT tại Công văn số 1017/GDCN ngày 17.2.2004 về việc ban hành chương trình khung ngành, Bộ trưởng Bộ VH-TT (nay là Bộ VH-TT-DL) đã ban hành Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1.10.2004 ban hành chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp thuộc nhóm ngành múa.
Từ năm 2012 trở lại đây, Trường cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) đã tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 5.5.2006 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT; chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT theo Thông tư số 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28.6.2010 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT.
Sau khi hoàn thành chương trình trung cấp chuyên nghiệp, học sinh được cấp bằng tốt nghiệp trình độ trung cấp mà không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT.
Bên cạnh đó, từ năm 2012, theo đề án tuyển sinh riêng, Trường cao đẳng Múa Việt Nam tổ chức đào tạo tích hợp trình độ cao đẳng, ngành diễn viên múa. Theo đó, học sinh sẽ được học liên thông từ trung cấp lên cao đẳng. Tuy nhiên, nhà trường không tổ chức thi tốt nghiệp trình độ trung cấp cho học sinh mà tổ chức kỳ thi chuyển giai đoạn, học sinh đạt kết quả sẽ được chuyển tiếp lên học trình độ cao đẳng. Vì vậy, học sinh theo học chương trình đào tạo tích hợp trung cấp và cao đẳng sẽ không có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp.
Để đảm bảo quyền lợi cho người học, Bộ VH-TT-DL đề nghị Bộ GD-ĐT xem xét 2 vấn đề đối với Học viện Múa Việt Nam, gồm:
Cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện.
Cấp giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hoá THPT trong chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành múa (theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1.10.2004 của Bộ trưởng Bộ VH-TT) cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam.
Theo Quý Hiên-Kiều Trinh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bằng tình yêu nghề, mến trẻ nên dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cô Ksor H'Hiền vẫn quyết tâm gắn bó với sự nghiệp trồng người. Ảnh: Vũ Chi

Ksor H'Hiền: Gia cảnh khó khăn vẫn quyết tâm gắn bó với bục giảng

(GLO)- Mặc dù đời sống giáo viên đã được cải thiện nhiều so với trước đây, song vẫn còn những trường hợp thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên hợp đồng đang phải vật lộn với gánh nặng mưu sinh. Cô giáo Ksor H’Hiền (tổ 2, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) là một trường hợp như thế.

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Chưa thể yên tâm về dạy học tích hợp

Dù Bộ GD-ĐT đưa ra nhiều lý giải, hướng dẫn về việc dạy học tích hợp nhưng thực tế ở các nhà trường cho thấy tất cả chỉ là giải pháp "chữa cháy", chưa thể yên tâm khi nói về chất lượng dạy học môn học này khi chưa có giáo viên.

Sắp có khung năng lực số cho người học

Sắp có khung năng lực số cho người học

Theo Dự thảo Thông tư ban hành Khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân đang được Bộ GD&ĐT đưa ra lấy ý kiến khung năng lực số cho người học trong hệ thống giáo dục quốc dân bao gồm 6 miền năng lực, giúp người học có được năng lực số phù hợp với từng cấp học bậc học.