Bộ kiến nghị gia hạn tiến độ thu phí tự động ở 37 tuyến cao tốc, trạm thu phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là nội dung đáng chú ý trong báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Thủ tướng về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí.
 
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng lùi tiến độ hoàn thành thu phí tự động tại 4 tuyến đường cao tốc và 33 trạm thu phí sang năm 2020 - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Theo Bộ GTVT: hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT do bộ này quản lý là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được chia làm 2 dự án.
Dự án ETC giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường HCM qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.
Đến nay đã lắp đặt vận hành 25 trong số 26 trạm trên quốc lộ 1, đường HCM  qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Riêng 5 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị ETC tại 15 làn thu phí, dự kiến vận hành trong năm 2019.
Riêng 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai, do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống ETC khi hiệp định vay vốn các dự án đã hết thời hạn. Do vậy, 4 tuyến cao tốc này không thể hoàn thành ETC trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Với dự án ETC giai đoạn 1 ngoài vướng mắc về vốn đầu tư tại 4 tuyến đường cao tốc của VEC, Bộ GTVT cho biết còn có một số vướng mắc, do vậy nhà đầu tư dự án ETC giai đoạn 1 là Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng thuận mà sẽ tiếp tục phối hợp với VETC từng bước tháo gỡ khó khăn.
Mục tiêu đến 31-12-2019, toàn bộ trạm thu phí trên cả nước thực hiện thu phí tự động theo chỉ đạo của Thủ tướng không đạt được - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Mục tiêu đến 31-12-2019, toàn bộ trạm thu phí trên cả nước thực hiện thu phí tự động theo chỉ đạo của Thủ tướng không đạt được - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Dự án ETC giai đoạn 2: thực hiện ở 33 trạm thu phí gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác.
Qua đấu thầu đã chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel), Công ty cổ phần Vietinf, Công ty CP thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty CP công nghệ Tiên Phong (VietinF) là nhà đầu tư thực hiện dự án từ tháng 5-2019.
Hiện nay, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo Bộ GTVT, ngày 15-7-2019 Thủ tướng có công điện yêu cầu "dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang ETC..". Tuy nhiên, việc chậm thành lập doanh nghiệp dự án không phải lỗi của nhà đầu tư BOT, nên Bộ GTVT không đủ cơ sở dừng thu phí các trạm thuộc giai đoạn 2 không kịp triển khai ETC trước ngày 31-12-2019 như chỉ đạo của Thủ tướng trong công điện.
Ngoài ra còn có 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án ETC do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...
Qua nội dung báo cáo, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020 do chậm tiến độ bởi các nguyên nhân khách quan.
Đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án ETC giai đoạn 2.
Tuấn Phùng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null