Bộ kiến nghị gia hạn tiến độ thu phí tự động ở 37 tuyến cao tốc, trạm thu phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Đó là nội dung đáng chú ý trong báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa gửi Thủ tướng về triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) tại các trạm thu phí.
 
Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng lùi tiến độ hoàn thành thu phí tự động tại 4 tuyến đường cao tốc và 33 trạm thu phí sang năm 2020 - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Theo Bộ GTVT: hệ thống ETC tại các trạm thu phí BOT do bộ này quản lý là cơ quan nhà nước có thẩm quyền được chia làm 2 dự án.
Dự án ETC giai đoạn 1 có tổng số 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên quốc lộ 1, đường HCM qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án.
Đến nay đã lắp đặt vận hành 25 trong số 26 trạm trên quốc lộ 1, đường HCM  qua Tây Nguyên và 13 trạm trên các tuyến quốc lộ khác. Riêng 5 tuyến đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có 1 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đang lắp đặt thiết bị ETC tại 15 làn thu phí, dự kiến vận hành trong năm 2019.
Riêng 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai, do vướng mắc về nguồn vốn đầu tư hệ thống ETC khi hiệp định vay vốn các dự án đã hết thời hạn. Do vậy, 4 tuyến cao tốc này không thể hoàn thành ETC trong năm 2019 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Với dự án ETC giai đoạn 1 ngoài vướng mắc về vốn đầu tư tại 4 tuyến đường cao tốc của VEC, Bộ GTVT cho biết còn có một số vướng mắc, do vậy nhà đầu tư dự án ETC giai đoạn 1 là Công ty TNHH thu phí tự động VETC đề xuất dừng triển khai dự án để chuyển giao cho nhà đầu tư khác hoặc Nhà nước nhận lại dự án.
Tuy nhiên, Bộ GTVT không đồng thuận mà sẽ tiếp tục phối hợp với VETC từng bước tháo gỡ khó khăn.
Mục tiêu đến 31-12-2019, toàn bộ trạm thu phí trên cả nước thực hiện thu phí tự động theo chỉ đạo của Thủ tướng không đạt được - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Mục tiêu đến 31-12-2019, toàn bộ trạm thu phí trên cả nước thực hiện thu phí tự động theo chỉ đạo của Thủ tướng không đạt được - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Dự án ETC giai đoạn 2: thực hiện ở 33 trạm thu phí gồm: 10 trạm trên quốc lộ 1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác.
Qua đấu thầu đã chọn được liên danh Tập đoàn Công nghiệp - viễn thông quân đội (Viettel), Công ty cổ phần Vietinf, Công ty CP thương mại dịch vụ viễn thông Việt Vương, Công ty CP công nghệ Tiên Phong (VietinF) là nhà đầu tư thực hiện dự án từ tháng 5-2019.
Hiện nay, nhà đầu tư chưa hoàn thiện thành lập doanh nghiệp dự án theo quy định. Do vậy, dự án ETC giai đoạn 2 có nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo Bộ GTVT, ngày 15-7-2019 Thủ tướng có công điện yêu cầu "dừng hoạt động thu phí đối với các dự án có trạm thu phí không chuyển sang ETC..". Tuy nhiên, việc chậm thành lập doanh nghiệp dự án không phải lỗi của nhà đầu tư BOT, nên Bộ GTVT không đủ cơ sở dừng thu phí các trạm thuộc giai đoạn 2 không kịp triển khai ETC trước ngày 31-12-2019 như chỉ đạo của Thủ tướng trong công điện.
Ngoài ra còn có 19 trạm thu phí trên quốc lộ và 2 tuyến cao tốc do 14 địa phương quản lý đến nay mới có 6 địa phương tham giao vào dự án ETC do Bộ GTVT thực hiện. Còn 8 địa phương đang nghiên cứu để triển khai thực hiện...
Qua nội dung báo cáo, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng gia hạn thực hiện ETC tại các trạm thu phí giai đoạn 2 và các trạm thu phí tại giai đoạn 1 thuộc các tuyến cao tốc do VEC quản lý sang năm 2020 do chậm tiến độ bởi các nguyên nhân khách quan.
Đồng thời kiến nghị Thủ tướng sớm chấp nhận đề xuất của Bộ Quốc phòng về việc cho phép Viettel được thành lập doanh nghiệp dự án, làm cơ sở triển khai dự án ETC giai đoạn 2.
Tuấn Phùng (TTO)

Có thể bạn quan tâm

Các đơn vị khẩn trương thi công hồ thị trấn Phú Hòa theo tiến độ. Ảnh: N.D

Dự án hồ thị trấn Phú Hòa: Kỳ vọng phát triển du lịch sinh thái

(GLO)- Dự án hồ thị trấn Phú Hòa (huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai) được khởi công vào cuối tháng 12-2023, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Công trình được kỳ vọng làm thay đổi cảnh quan môi trường, kết hợp du lịch sinh thái khu vực trung tâm huyện và mang lại nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều tuyến đường giao thông ở buôn Bluk (xã Phú Cần) được bê tông hóa giúp người dân đi lại thuận tiện. Ảnh: L.N

Krông Pa ưu tiên nguồn lực phát triển mạng lưới giao thông

(GLO)-Huyện Krông Pa ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Nhờ đó, đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn huyện đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và tạo động lực cho khu vực vùng sâu, vùng xa phát triển.

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Dịp lễ 30/4-1/5: Giá vé máy bay tăng mạnh

Trước dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, giá vé máy bay nội địa và quốc tế đang tăng mạnh, có chặng cao gần gấp 3 lần so với ngày thường. Trong khi đó, xu hướng du lịch cá nhân hóa và kết hợp đào tạo ngắn hạn lên ngôi, hứa hẹn nhiều trải nghiệm mới lạ cho du khách.

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

Người dân Ia Hlốp mong mỏi con đường bê tông

(GLO)- Nhiều năm qua, người dân một số làng thuộc xã Ia Hlốp (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) phải đi trên con đường mưa lầy, nắng bụi. Mong mỏi lớn nhất của người dân là tuyến đường huyết mạch này sớm được quan tâm đầu tư để thuận lợi hơn trong đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa.