Đòi trả lại DA thu phí không dừng, VETC cố tình gây nhiễu dư luận?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Liên quan tới việc Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đòi trả lại dự án thu phí tự động không dừng vì phải bù lỗ 300 tỷ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, không có chuyện doanh nghiệp nói dừng là dừng được... gây nhiễu loạn dư luận.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, với mục tiêu hiện đại hoá công nghệ thu phí, công khai minh bạch, tránh thất thoát, tiêu cực trong quá trình thu phí, từ năm 2017, khi được Chính phủ cho phép, Bộ GTVT đã áp dụng công nghệ thu phí tự động không dừng trên tất cả các trạm thu phí.
Đối với 44 trạm thu phí trên QL1 - đường cao tốc và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Giai đoạn 1 của kế hoạch trên được giao cho Công ty TNHH Thu phí tự động VETC (liên danh giữa Công ty Cổ phần Tasco và Công ty Thu phí tự động VETC) làm thành dự án để thực hiện.
 
Làn thu phí tự động không dừng đang được triển khai.
“Để dự án thu phí tự động không dừng đảm bảo đúng tiến độ, Bộ GTVT đã nhiều lần có các văn bản, cuộc họp tháo gỡ giữa nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư trạm thu phí BOT. Tuy nhiên, VETC vẫn triển khai chậm, chỉ đạt khoảng 30% trong tổng số 44 trạm thu phí ký phụ lục hợp đồng triển khai thu phí ETC”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho hay.
Trước thông tin VETC muốn “buông súng đầu hàng” vì phải bù lỗ 300 tỷ cho dự án thu phí tự động không dừng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng: “Không có chuyện doanh nghiệp muốn trả lại dự án là trả được, việc này gây nhiễu loạn dư luận".
Đây là dự án thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ và trước khi thống nhất ký hợp đồng triển khai với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, VETC đã khảo sát, tìm hiểu kỹ. Bộ GTVT làm việc theo đúng trách nhiệm và những điều khoản đã được ký trong hợp đồng, không có chuyện dự án chưa xong mà đơn vị cung cấp dịch vụ muốn dừng là được. Dự án triển khai căn cứ vào hợp đồng, nếu không đảm bảo tiến độ nhà đầu tư sẽ phải chịu phạt.
Theo văn bản của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC đề xuất Bộ GTVT cho dừng thực hiện hợp đồng BOO thu phí không dừng trước thời hạn nêu rõ: Lỗ lũy kế của công ty này đến 30/9/2019 là 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch.
Hiện nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bù số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.
Đưa ra các con số này, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, VETC cũng đề xuất giải pháp khác là phối hợp với Bộ GTVT và báo cáo Thủ tướng xin ý kiến chỉ đạo, hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12/2019...
Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên VETC Phạm Văn Lượng, hiện 33 trạm thu phí chưa ký được hợp đồng dịch vụ, do nhà đầu tư BOT chưa hợp tác, không ký phụ lục hợp đồng, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng. Bên cạnh đó, các trạm không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu...
Thế Anh (Dân Việt) 

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

Gia Lai: Đề xuất kiểm tra việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử bán lẻ xăng dầu

(GLO)-Chiều 14-3, Cục Thuế tỉnh Gia Lai, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý thị trường đã họp bàn, thống nhất các nội dung đề xuất thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu về việc triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.