Bộ Giao thông bổ sung nhiều tuyến cao tốc mới vào quy hoạch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Do lưu lượng xe tăng cao và yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương, nhiều đoạn cao tốc mới sẽ được bổ sung vào quy hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu bổ sung một số tuyến đường vào quy hoạch mạng lưới cao tốc Việt Nam định hướng đến năm 2030; điều chỉnh tiến độ, quy mô một số đoạn tuyến. Dự kiến chiều dài hệ thống cao tốc trên cả nước sẽ tăng từ 6.400 km lên hơn 7.000 km. 

Cụ thể, ở phía Bắc, ngành giao thông bổ sung các đoạn cao tốc Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên, trong đó đoạn Hòa Bình - Mộc Châu đầu tư trước năm 2030, đoạn còn lại tiến hành sau năm 2030; tuyến Chợ Mới - thành phố Bắc Kạn đầu tư trước 2030 và Bắc Kạn - Cao Bằng sau 2030; cao tốc nối Hà Giang với tuyến Nội Bài - Lào Cai quy mô 4 làn xe, dự kiến đầu tư trước 2030.

Khu vực miền Trung và Tây Nguyên được nghiên cứu bổ sung cao tốc từ cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) đến thành phố Vinh. Tuyến đường này có quy mô 6 làn xe, được đầu tư trước năm 2030 và sẽ kết nối với cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn (Lào).

Bộ Giao thông cũng bổ sung thêm cao tốc từ Ngọc Hồi (Kon Tum) tới cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), đây là cửa khẩu quốc tế nằm tại ngã ba biên giới với Lào và Campuchia, đầu tư sau năm 2030.


 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe hôm 2/9, có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m. Ảnh: Đắc Thành
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe hôm 2/9, có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m. Ảnh: Đắc Thành



 Tại khu vực miền Nam, Bộ Giao thông thêm cao tốc từ Gò Dầu (Tây Ninh) tới cửa khẩu Xa Mát (Tây Ninh) để kết nối khu vực phát triển kinh tế của tỉnh Tây Ninh và Campuchia với TP HCM. Dự kiến đầu tư đoạn Gò Dầu - Tây Ninh làm trước 2030 và đoạn còn lại sau 2030.

Ngoài ra, do lưu lượng phương tiện tăng cao, nhiều tuyến cao tốc được nghiên cứu mở rộng quy mô, như đoạn Pháp Vân (Hà Nội) - Cầu Giẽ - Phú Thứ (Hà Nam), Dầu Giây (Đồng Nai) - Trung Lương (Tiền Giang) dự kiến điều chỉnh quy mô lên 8 làn xe; trước đây các đoạn này được quy hoạch 6-8 làn xe.

Cùng với đó, Vân Phong (Khánh Hòa) đã được quy hoạch thành khu kinh tế nên đoạn cao tốc Vân Phong - Nha Trang được điều chỉnh lên 8 làn xe, trong đó, trước năm 2030 đầu tư quy mô 6 làn xe, sau đó tăng lên 8 làn xe.

Trên tuyến cao tốc Bắc Nam, nhiều dự án sẽ được điều chỉnh tiến độ triển khai do lưu lượng xe tăng cao. Cụ thể, các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2 sẽ được đầu tư trước năm 2020...


Theo quy hoạch mạng đường bộ cao tốc, đến năm 2020 cần xây dựng được 2.703 km. Tuy nhiên, dự kiến đến năm này Việt Nam sẽ chỉ xây dựng được khoảng 1.267 km; năm 2021 đưa vào khai thác hơn 600 km cao tốc Bắc Nam phía Đông, đạt khoảng 75%. Các tuyến cao tốc cơ bản có quy mô 2-4 làn xe, số ít quy mô 6-8 làn xe như Láng - Hòa Lạc, Nhật Tân - Nội Bài, Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội - Bắc Giang.

Đoàn Loan (VNE)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Xã Tuy Phước Bắc với quy hoạch phát triển theo hướng “đô thị văn minh, nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái cộng đồng”. Ảnh: Dũng Nhân

Lập quy hoạch chung cấp xã: Bảo đảm đồng bộ, là kim chỉ nam cho phát triển

(GLO)- Trong bối cảnh sắp xếp, điều chỉnh địa giới hành chính, việc lập quy hoạch cấp xã có ý nghĩa như xây dựng “bản đồ phát triển” mới, tạo cơ sở pháp lý, tổ chức không gian quản lý và định hướng đầu tư… cần phải đảm bảo đồng bộ, thống nhất và đi trước một bước.

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Cải tạo căn hộ nhỏ không có ban công

Khởi đầu của việc tạo ra một không gian biến đổi hoàn toàn đến mức người ta khó nhận ra hình dáng trước đó thường bắt đầu từ những thách thức. Với căn hộ nhỏ không có ban công, KTS đã cải tạo toàn diện, tái thiết công năng và thổi vào đó tinh thần Wabi Sabi x Mid-Century Modern. 

null