Bình Định: Khai quật khảo cổ đợt 2 tại phế tích tháp Đại Hữu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Phế tích tháp Đại Hữu thuộc thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, H.Phù Cát (Bình Định) được tiếp tục khai quật đợt 2 trên diện tích 300 m2.

Chiều 10.5, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh Bình Định xác nhận thông tin Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL vừa ban hành quyết định cho phép Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp với Viện Khảo cổ học khai quật khảo cổ đợt 2 tại phế tích tháp Chăm Đại Hữu ở thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, H.Phù Cát (Bình Định).

Phế tích tháp Đại Hữu thuộc thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, H.Phù Cát (Bình Định)

Phế tích tháp Đại Hữu thuộc thôn Chánh Mẫn, xã Cát Nhơn, H.Phù Cát (Bình Định)

Thời gian khai quật từ ngày 9.5 - 10.7, diện tích khai quật 300 m2 do Viện Khảo cổ học chủ trì. Bộ VH-TT-DL yêu cầu trong thời gian khai quật khảo cổ, cơ quan được cấp giấy phép cần chú ý bảo vệ địa tầng của di tích, có trách nhiệm tuyên truyền cho nhân dân về việc bảo vệ di sản văn hóa ở địa phương.

Những hiện vật thu thập được trong quá trình khai quật khảo cổ, Bảo tàng tỉnh Bình Định, Sở VH-TT tỉnh Bình Định có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản tránh để hư hỏng, thất lạc; báo cáo Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL phương án bảo vệ và phát huy giá trị những hiện vật đó.

Sau khi kết thúc đợt khai quật khảo cổ, Bảo tàng tỉnh Bình Định và Viện Khảo cổ học phải có báo cáo sơ bộ và đề xuất phương án quản lý, bảo vệ khu vực đã khai quật khảo cổ trong thời gian chậm nhất một tháng và báo cáo khoa học trong thời gian chậm nhất một năm, gửi về Bộ VH-TT-DL.

Hiện vật phù điêu trang trí hình cánh sen được phát hiện trong đợt khai quật vào năm 2023 ở phế tích tháp Đại Hữu

Hiện vật phù điêu trang trí hình cánh sen được phát hiện trong đợt khai quật vào năm 2023 ở phế tích tháp Đại Hữu

Năm 2023, Bộ VH-TT-DL cũng đã cấp phép cho Bảo tàng tỉnh Bình Định phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam khai quật khảo cổ phế tích tháp Đại Hữu, với diện tích khai quật 200 m2. Quá trình khai quật (từ ngày 25.4 - 15.6) đã phát hiện được 102 hiện vật đá với nhiều loại hình và kích thước khác nhau, gồm: Bệ thờ, bia ký, phù điêu trang trí hình người, phù điêu trang trí hình động vật, phù điêu trang trí hình cánh sen…

Từ những di tích và di vật, so sánh với kiến trúc tháp Chămpa đã được khai quật nghiên cứu, kết hợp với bia ký đã được người Pháp phát hiện trước đây, khả năng phế tích tháp Đại Hữu có niên đại khoảng giữa sau thế kỷ 13.

Có thể bạn quan tâm

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

null