Ban hành nghị quyết về tách dự án sân bay Long Thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo chương trình kỳ họp thứ ba, chiều 19-6 Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án Sân bay Long Thành.

Báo cáo số 889/BC-TTKQH của Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc tổng hợp ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại tổ và hội trường về vấn đề này vừa được gửi đến các vị ĐBQH cho thấy, việc ban hành nghị quyết riêng về nội dung này hay sửa nghị quyết số 94/2015/QH13 (quyết định chủ trương đầu tư dự án - PV) còn có những ý kiến rất khác nhau.

 

Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Phối cảnh Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Nhiều ý kiến tán thành việc ban hành nghị quyết riêng, song cũng có ý kiến đề nghị không sửa nghị quyết 94 và cũng không ban hành nghị quyết mới. Lại có ý kiến đề nghị Chính phủ tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi trình UBTVQH cho ý kiến thay vì trình Quốc hội trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để vừa đảm bảo tính chặt chẽ vừa có tính chủ động.

Tổng thư ký cũng phản ánh ý kiến của đại biểu cho rằng Quốc hội đã ban hành chủ trương chung về việc xây dựng dự án sân bay Long Thành có 3 giai đoạn và cũng thông qua việc thu hồi đất một lần. Kỳ này Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ đưa dự án thành phần này, thực tế đây là cụ thể hóa khoản 2 điều 3 của nghị quyết số 94/2015/QH13, không phải sửa đổi nghị quyết này.

Đáng lưu ý, có ý kiến cho rằng dự án tách mới đề cập đến 3 giai đoạn của dự án mà chưa đề cập đến thời gian hoàn thành nên chưa gắn kết với nghị quyết 94/2015/QH13. Đề nghị cần nêu rõ từng nội dung và giai đoạn hoàn thành để báo cáo Quốc hội.

Bên cạnh đó, nhấn mạnh rằng do diện tích đất thu hồi cho dự án không còn là 5.000 ha như Quốc hội đã quyết mà hiện tăng lên 5.614 ha, có ý kiến cho rằng cần sửa nghị quyết số 94/2015/QH13.

Giải trình, tiếp thu các ý kiến trên, UBTVQH cho rằng: dự án thành phần này có nội dung rất quan trọng, liên quan đến công tác an sinh xã hội, bảo đảm ổn định đời sống, sản xuất của người dân, tổng mức đầu tư lớn; nội dung của dự án thành phần không mâu thuẫn với nghị quyết 94.

Do vậy, đề nghị Quốc hội ban hành nghị quyết riêng để tạo cơ sở pháp lý cho Chính phủ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Mặt khác, theo Nghị quyết 94 thì Quốc hội còn tiếp tục thông qua báo cáo khả thi từng giai đoạn của dự án sân bay Long Thành. Như vậy, vẫn có nhiều nghị quyết về dự án tồn tại cùng với Nghị quyết 94 mà không phải sửa đổi nghị quyết này.

* Tổng Thư ký Quốc hội cũng vừa có thông báo về một số vấn đề liên quan đến thời gian tổ chức phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH).

Theo đó, từ nay trở đi, UBTVQH sẽ kiên quyết thực hiện đúng quy định về thời điểm bắt đầu phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Cụ thể, phiên họp thường kỳ của Ủy ban khai mạc vào ngày 10 hàng tháng (trừ trường hợp trùng ngày nghỉ theo quy định, thời gian diễn ra Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng hoặc sự kiện phát sinh đột xuất khác) và tiến hành trong khoảng thời gian từ ngày 10 đến ngày 20 hàng tháng.

UBTVQH cũng sẽ bố trí nội dung trải đều các phiên, bảo đảm để mỗi phiên họp không kéo dài quá 7 ngày. Đồng thời, hạn chế tối đa việc điều chỉnh chương trình (nội dung, thời gian) sau khi Chủ tịch Quốc hội quyết định triệu tập phiên họp (chậm nhất 7 ngày trước ngày bắt đầu phiên họp), tránh tình trạng đến sát ngày khai mạc hoặc trong thời gian tiến hành phiên họp mới đề nghị điều chỉnh chương trình như thời gian vừa qua.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

Tuyến đường đã thông xe nhưng vẫn bị... cấm lưu thông

(GLO)-Dù đã đưa vào sử dụng từ lâu nhưng trên tuyến liên huyện Chư Sê-Chư Pưh-Chư Prông vẫn đặt các biển cấm phương tiện lưu thông. Điều này có thể gây khó khăn cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa của người dân, đồng thời làm giảm hiệu quả sử dụng công trình giao thông đã được đầu tư.

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

Phường An Khê: Đường mới, diện mạo mới

(GLO)- Ngay khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường An Khê (tỉnh Gia Lai) tiếp tục quan tâm khẩn trương sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Nhạc nhằm cải thiện cảnh quan và phục vụ nhu cầu dân sinh.

Biến rác thải thành tài nguyên

MRF biến rác thải thành tài nguyên

(GLO)- Sau gần 1 năm hoạt động, Cơ sở thu hồi vật liệu (MRF) tại Khu liên hợp xử lý chất thải Long Mỹ (phường Quy Nhơn Tây, tỉnh Gia Lai) đã thu gom, phân loại gần 230 tấn nhựa phế liệu từ nhiều nguồn, góp phần giảm lượng rác thải ra môi trường, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đi qua tỉnh Gia Lai: Tập trung giải phóng mặt bằng

(GLO)- Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Gia Lai đang “chạy đua” với thời gian, phối hợp cùng các địa phương thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lập quy hoạch, đền bù và chuẩn bị khởi công 4 khu tái định cư thuộc Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

Sông Ayun bị “rút ruột” suốt ngày đêm

(GLO)- Gần đây, một số đối tượng ngang nhiên hút cát trái phép trên sông Ayun (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), gây sạt lở đất sản xuất ven sông. Dù người dân nhiều lần phản ánh, tình trạng này vẫn chưa được xử lý dứt điểm, khiến dư luận địa phương bức xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng kiểm tra dự án đường Nguyễn Văn Linh.

Gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng dự án đường Nguyễn Văn Linh

(GLO)- Dự án đường Nguyễn Văn Linh (thuộc dự án khu dân cư đường Nguyễn Văn Linh) nằm trên địa bàn các phường Hội Phú và Diên Hồng là công trình trọng điểm của tỉnh Gia Lai giai đoạn 2022-2025. Tuy nhiên, tiến độ thi công dự án đang bị chậm do vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng.

null