Áp dụng nhập làn theo quy tắc luân phiên để giảm ùn tắc giao thông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đó là đề xuất của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) khi tham gia thảo luận ở hội trường kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV vào sáng 23.6 về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật.

Theo Điều 2 của dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do pháp luật quy định về “Tiêu chí xác định khó khăn, vướng mắc”, 1 trong 3 tiêu chí để xác định khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật kìm hãm, cản trở, gây ách tắc phát triển KT-XH là: “Quy định của văn bản quy phạm pháp luật tạo gánh nặng chi phí tuân thủ; hạn chế việc đổi mới, sáng tạo, phát triển mô hình kinh doanh mới, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, hội nhập quốc tế”.

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất Chính phủ nên áp dụng thí điểm nhập làn theo quy tắc luân phiên. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

ĐB Nguyễn Văn Cảnh đề xuất Chính phủ nên áp dụng thí điểm nhập làn theo quy tắc luân phiên. Ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh

 Theo ĐB Nguyễn Văn Cảnh, chỉ quy định “khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” là chưa đủ, mà còn cần quy định là sử dụng nguồn lực hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế.

ĐB Cảnh cho rằng, một nền kinh tế có sức cạnh tranh cũng phụ thuộc vào năng lực hoạt động logistics của Quốc gia. Logistics phát triển giúp khơi thông dòng chảy hàng hóa, tăng cường xuất nhập khẩu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Giao thông thông suốt sẽ góp phần giảm chi phí logistics, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Quốc hội đã sửa 2 luật về giao thông là Luật giao thông đường bộ và Luật trật tự, ATGT đường bộ, cũng là để nâng cao năng lực logistics, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển của đất nước và hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, có một số nội dung chưa cập nhật từ hệ thống giao thông của các nước phát triển để hoàn thiện hệ thống giao thông của Việt Nam. Một trong những nội dung đó là quy tắc nhập làn xe mà ĐB Cảnh đã trình bày trước Quốc hội tại phiên họp về KT-XH tuần trước. Quy tắc nhập làn tôi nêu ra là một giải pháp phi tài chính nhưng mang lại hiệu quả rất lớn vì nó giúp nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng trên cả nước.

Mọi người có thể vào Google gõ dòng chữ “cách tốt nhất để nhập làn xe khi bị ùn tắc”, bằng Tiếng Anh là “the best way to merge during congestion”. Trí tuệ nhân tạo AI của Google sẽ tổng hợp và thông báo “nhập làn theo quy tắc dây kéo áo (quy tắc luân phiên) là hiệu quả nhất”.

“Lý do là quy tắc này giúp giảm tắc nghẽn giao thông, cho phép phương tiện di chuyển trơn tru và nhanh hơn, giảm sự bực bội của người lái xe vì ai cũng sẽ đến lượt theo thứ tự mà không phải chen lấn, tạo sự công bằng cho các lái xe khi ai cũng chỉ tốn thời gian như nhau để đi qua điểm ùn tắc, giúp giờ đi học, giờ đi làm, giờ hẹn, giờ đi chơi được sắp xếp chính xác”, ĐB Cảnh phân tích.

Nhiều bang của Hoa Kỳ đã có nghiên cứu và cho áp dụng chính thức quy tắc này. Kết quả cho thấy những nơi áp dụng thì thời gian ùn, tắc giảm 40 - 50%. Ở châu Âu cũng có quốc gia xem quy tắc này là luật.

ĐB Cảnh đề xuất khoản 3 Điều 2 được viết lại là: “Quy định của văn bản quy phạm pháp luật tạo gánh nặng chi phí tuân thủ; hạn chế việc đổi mới, sáng tạo, phát triển mô hình kinh doanh mới, phương pháp mới, khơi thông nguồn lực, sử dụng hiệu quả nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế, hội nhập quốc tế”.

Theo ĐB Cảnh, việc áp dụng nhập làn theo quy tắc luân phiên sẽ mang lại hiệu quả cao cho hệ thống giao thông của Việt Nam. Bởi, nguyên nhân gây ùn tắc giao thông một phần là do ý thức của lái xe, phần khác là do quá tải phương tiện cá nhân khi chưa có đủ hệ thống giao thông công cộng, phần còn lại chính là do cách tổ chức giao thông.

ĐB Cảnh đề xuất Chính phủ nên áp dụng thí điểm nhập làn theo quy tắc luân phiên cho một số khu vực theo khung giờ đang bị ùn tắc do giao thông bị thắt nút cổ chai để thấy được hiệu quả của quy tắc này.

Khi Nghị quyết này được thông qua, Chính phủ nên xem xét việc sửa một số khoản tại Điều 13, Điều 22, Điều 25 của Luật trật tự, ATGT đường bộ liên quan đến quyền ưu tiên và quy tắc nhập làn, để ngành giao thông và các địa phương có căn cứ áp dụng cho đến khi Quốc hội có kế hoạch sửa đổi những quy định của pháp luật về giao thông.

MAI LÂM

Có thể bạn quan tâm

Các xã không sắp xếp: Hoạt động hiệu quả nhưng vẫn còn nhiều khó khăn

Các xã không sắp xếp: Hoạt động hiệu quả nhưng vẫn còn khó khăn

(GLO)- Trên địa bàn phía Tây của tỉnh Gia Lai có 7 xã biên giới tiếp giáp với Vương quốc Campuchia không tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính. Tuy điều kiện khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, công chức đã tích cực bắt nhịp, làm việc hiệu quả. Dù vậy, vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ.

Gia Lai tổ chức xe đưa, đón hơn 380 công chức, viên chức đến công tác tại tỉnh Bình Định (cũ)

Gia Lai tổ chức xe đưa, đón hơn 380 công chức, viên chức đến công tác tại tỉnh Bình Định (cũ)

(GLO)- Ngày 11-7, Sở Xây dựng Gia Lai đã ban hành Công văn số 124/SXD-VT thông báo phương án đưa, đón cán bộ, công chức, viên chức và người lao động công tác tại các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ, đơn vị sự nghiệp công lập cấp tỉnh Gia Lai (cũ) đến công tác tại tỉnh Bình Định (cũ) và ngược lại.

Cấp sổ đỏ lần đầu ngay tại xã, phường: Bước đột phá trong cải cách hành chính

Cấp sổ đỏ lần đầu ngay tại xã, phường: Bước đột phá trong cải cách hành chính

(GLO)- Từ ngày 1-7, UBND cấp xã sẽ thực hiện cấp sổ đỏ lần đầu cho cá nhân, hộ gia đình. Đây được xem là bước đột phá trong cải cách hành chính. Không chỉ là sự nỗ lực nhằm cụ thể hóa chủ trương xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, quy định này còn thể hiện rõ nét mục tiêu “vì dân phục vụ”.

Kbang: Nam thanh niên đuối nước khi đi tắm tại lòng hồ

Gia Lai: Tìm thấy thi thể nam thanh niên đuối nước tại lòng hồ Thủy điện An Khê-Ka Nak

(GLO)- Thiếu tá Phùng Văn-Phó Trưởng Công an xã Kbang (tỉnh Gia Lai) cho biết: Khoảng 7 giờ 40 phút ngày 10-7, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH khu vực An Khê và Công an xã Kbang đã vớt được thi thể em L.Đ.T. (SN 2007, trú tại tổ 3, xã Kbang) bị đuối nước tại khu vực lòng hồ Thủy điện An Khê-Ka Nak.

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

Giải tỏa nỗi lo tự sản tự tiêu

(GLO)- Gần đây, hàng loạt vụ hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ bị phanh phui và xử lý. Tuy nhiên, củng cố niềm tin người tiêu dùng vào hàng hóa và sản phẩm, dịch vụ hiện nay vẫn là thách thức rất lớn.  

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê

(GLO)- Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai trả lời kiến nghị của cử tri huyện Kbang, Đak Đoa, Đak Pơ và thị xã An Khê liên quan đến việc thi công đấu nối đường dân sinh với đường tỉnh 669, dự án thuê đất trồng rừng của Công ty TNHH Hưng Thịnh Nguyên và chính sách hỗ trợ làm ao, hồ nhỏ đảm bảo nước tưới cho cây trồng.

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẵn sàng cho ngày 1.7

Ngày 1.7, chính quyền hai cấp của tỉnh Gia Lai (mới) chính thức đi vào hoạt động. Cùng với đó, 58 xã, phường mới trên địa bàn tại tỉnh Bình Ðịnh hiện nay sẽ vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi được kỳ vọng trở thành bộ mặt hành chính, điểm tựa tin cậy cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công hiện đại, thuận tiện, hiệu quả.
Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Khai mở tư duy cải cách, phục vụ

Giai đoạn 2020 - 2025 ghi dấu bước chuyển mình của công tác cải cách hành chính tại Bình Ðịnh. Với quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo đồng bộ, tỉnh không chỉ nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp mà còn tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện và bền vững.
Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Kỳ vọng từ mô hình “phi địa giới”

Chiều 25.6, tại nhiều xã, phường trên địa bàn hai tỉnh Bình Ðịnh và Gia Lai, một cuộc vận hành thử mô hình chính quyền số 2 cấp đã đồng loạt diễn ra. Ðây là bước chuyển quan trọng để thích ứng với yêu cầu mới sau sáp nhập, khi không gian hành chính được mở rộng và việc giải quyết thủ tục hành chính không còn bị giới hạn bởi ranh giới địa lý.
null