Emagazine

E-magazine Ấn tượng du lịch 2023

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Du lịch Gia Lai có 1 năm tăng trưởng ấn tượng, vượt gần 20% số lượt khách và vượt gần 21% doanh thu từ hoạt động này so với năm 2022. Cụ thể, năm 2023, ngành “công nghiệp không khói” đón 1,15 triệu lượt khách, trong đó có 9 ngàn lượt khách quốc tế; tổng thu du lịch đạt 750 tỷ đồng. Đây là kết quả của hàng loạt sự kiện văn hóa-thể thao và du lịch do tỉnh và các địa phương đăng cai tổ chức trong năm 2023. Trong đó, dấu ấn nổi bật là chuỗi hoạt động trong Tuần Văn hóa-du lịch Gia Lai 2023 thu hút 165 ngàn lượt khách trong nước và quốc tế.

Không gian du lịch không chỉ tập trung ở đô thị trung tâm Pleiku mà đã mở rộng tới các địa phương trong tỉnh. Trong đó, Ngày hội Du lịch huyện Kbang thu hút khoảng 32 ngàn lượt người dân, du khách; tổng doanh thu của các gian hàng và hoạt động dịch vụ ước đạt 5,6 tỷ đồng. Lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đang Ya (huyện Chư Păh) thu hút trên 100 ngàn lượt du khách tham quan, trải nghiệm. Lượng khách tăng gấp 3 lần so với những mùa lễ hội trước cho thấy sức hấp dẫn của lễ hội hoa gắn với các thắng cảnh và văn hóa thiên nhiên ở khu vực phía Tây tỉnh. Trong khi đó, Hội đua thuyền độc mộc trên sông Pô Cô tranh cúp A Sanh (huyện Ia Grai) cũng thu hút hàng chục ngàn người dân và du khách về tham quan, theo dõi. Là năm đầu tiên TP. Pleiku tổ chức giải chạy bộ địa hình “Gia Lai City Trail 2023-Giấc mơ đại ngàn” nhưng đã cho thấy sức hút mạnh mẽ và tiềm năng dồi dào từ loại hình du lịch thể thao.

Ngoài ra, chương trình tình nguyện viên nông nghiệp tại các farmstay, homestay cũng góp phần thu hút một lượng khách về cho tỉnh. Họ còn được xem là những “đại sứ du lịch” tiếp tục quảng bá, lan tỏa vẻ đẹp của Gia Lai đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Trong đó, 2 sự kiện quan trọng là hội nghị xúc tiến du lịch 3 tỉnh Đak Lak, Gia Lai, Kon Tum tại TP. Hải Phòng; ngày hội quảng bá và kết nối du lịch giữa 4 thành phố Tây Nguyên gồm Pleiku-Buôn Ma Thuột-Kon Tum-Gia Nghĩa với TP. Tuy Hòa (Phú Yên) khẳng định mạnh mẽ quyết tâm “đi xa hơn” của ngành du lịch. Ở chiều ngược lại, phố núi Pleiku cũng được Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình và TP. Hà Nội phối hợp tổ chức hội nghị “Xúc tiến điểm đến du lịch liên vùng Ninh Bình-TP. Hà Nội với các tỉnh Tây Nguyên” với chủ đề “Liên kết-Hợp tác-Cùng phát triển”.

Liên kết du lịch rừng-biển trong bối cảnh hiện nay được ông Đặng Hồng Trung-Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng ví như truyền thuyết Lạc Long Quân và Âu Cơ “50 lên núi, 50 xuống biển”.

Là đơn vị lữ hành quốc tế tham gia hầu hết các hội nghị liên kết vùng trong năm 2023, bà Trương Thị Phương Nga-Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Thương mại-du lịch sinh thái Gia Lai-cho biết: “Hội nghị mang cơ hội đến cho chúng tôi gặp gỡ trực tiếp, giải quyết nhiều vấn đề, chia sẻ nhiều câu chuyện mà tiếp xúc thường xuyên trên môi trường mạng rất khó có được tiếng nói chung. Tuy nhiên, để câu chuyện về liên kết, cùng phát triển có thể thành hiện thực trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn có sự kết nối chặt chẽ giữa hiệp hội du lịch các tỉnh và đầu mối cung cấp thông tin. Khi các tỉnh có các chương trình, sự kiện thì đơn vị lữ hành của Gia Lai và khu vực Tây Nguyên cũng nắm bắt được để trao đổi thông tin 2 chiều. Tất cả nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu và sự hài lòng của du khách”.

Ngành du lịch Gia Lai phấn đấu đạt 1,3 triệu lượt khách trong năm 2024 với tổng doanh thu từ du lịch 860 tỷ đồng. Theo các đơn vị lữ hành, việc các địa phương chú trọng liên kết, hợp tác cùng phát triển, cùng với sự đổi mới mạnh mẽ công tác xúc tiến kỳ vọng sẽ tạo nên cú hích cho ngành du lịch trong năm 2024 khi những câu chuyện trên bàn hội nghị đối thoại trở thành hiện thực.

Ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-nhìn nhận: “Năm 2023, từ tỉnh đến các địa phương đã tổ chức nhiều lễ hội văn hóa, đăng cai tổ chức các giải thể thao, góp phần làm tăng lượng du khách và thúc đẩy hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch, quảng bá mạnh mẽ cho du lịch Gia Lai. Đặc biệt, chuỗi sự kiện trong Tuần Văn hóa-Du lịch có sự đột phá về lượng khách. Các hội nghị liên kết phát triển với các địa phương dù chưa mang lại hiệu quả tức thì nhưng có ý nghĩa quan trọng, tạo sức bật cho du lịch trong những năm tới, hướng tới thị trường lớn phía Bắc và kết nối rừng-biển với các thành phố biển miền Trung. Ngành du lịch tiếp tục theo đuổi những mục tiêu đặt ra, bởi liên kết để phát triển là yêu cầu tất yếu trong nền kinh tế hợp tác và chia sẻ trong bối cảnh hiện nay”.

Có thể bạn quan tâm

Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

E-magazine Đỗ Thị Thanh Vân và hành trình thổi hồn mới vào gốm Vân Sơn

(GLO)-Giữa hơi ấm của đất và lửa, chị Đỗ Thị Thanh Vân-Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Gốm Vân Sơn (phường Quy Nhơn Đông), đang thổi sức sống mới vào nghề gốm truyền thống. Với chị, làm gốm không chỉ là khởi nghiệp, mà còn là cách gìn giữ bản sắc quê hương bằng tinh thần “xanh” và sáng tạo.

Những công trình mang dấu ấn đại biểu Quốc hội

E-magazine Những công trình mang dấu ấn đại biểu Quốc hội

(GLO)-Mặc dù đảm nhiệm trọng trách lớn ở địa phương nhưng các đại biểu Quốc hội vẫn luôn dành thời gian về cơ sở để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của người dân. Từ đó, họ đã kịp thời kiến nghị lên Quốc hội và Chính phủ hoạch định các chủ trương, chính sách phù hợp với địa phương. 

Người trẻ “làm mới” hồn quê

E-magazine Người trẻ “làm mới” hồn quê

(GLO)-Từ những nguyên liệu, món ăn gắn liền với ký ức quê nhà, nhiều người trẻ đang nỗ lực “lên đời” sản vật truyền thống bằng cách làm mới: sáng tạo trong cách làm, ứng dụng công nghệ, quảng bá linh hoạt, với khát vọng đưa hương vị quê vươn xa.

Làng Canh Tiến nhìn từ trên cao.

E-magazine "Đánh thức" Canh Tiến

Đường lớn đã thông, điện được thắp sáng sẽ “đánh thức” và mở ra những bước tiến dài về một tương lai tươi sáng cho người dân ở làng Canh Tiến - ngôi làng lâu nay "biệt lập" với thế giới bên ngoài.

 Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 4: Nhận diện thách thức, tháo gỡ kịp thời

(GLO)- Bên cạnh kết quả đạt được, nhiều khó khăn, thách thức cũng được tỉnh Gia Lai nhận diện kịp thời sau sáp nhập. Với sự chỉ đạo quyết liệt và vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, các vướng mắc từng bước được tháo gỡ.

Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

E-magazine Sáp nhập tỉnh Gia Lai và Bình Định: Tầm nhìn chiến lược, hiệu quả bước đầu - Kỳ 3: Bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

(GLO)- Sau 3 tháng hợp nhất, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp ở tỉnh Gia Lai đã nhanh chóng vận hành ổn định, hoạt động theo hướng tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao rõ rệt hiệu lực quản lý và hiệu quả phục vụ nhân dân.

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

Gia Lai: Rộn ràng trung thu

(GLO)-Trung thu đang đến gần, không khí tập luyện và làm lân ở một số nơi ở trở nên sôi nổi. Người tỉ mỉ chế tác từng chiếc đầu lân, người hăng say luyện tập, góp phần giữ gìn truyền thống và mang niềm vui đến cho thiếu nhi.

Không gian trẻ - trải nghiệm vui

E-magazine Không gian trẻ - trải nghiệm vui

(GLO)- Những mô hình do giới trẻ khởi xướng như Phiên chợ cộng đồng đậm tinh thần “sống xanh” đến khu tích hợp giữa ăn uống với giải trí, hay tổ chức workshop mỗi ngày… mang đến nhiều trải nghiệm thú vị, thu hút nhiều độ tuổi tham gia.

Gia Lai: Hợp lực để bứt phá

E-magazine Gia Lai: Hợp lực để bứt phá - Kỳ cuối: Hành động ngay, không hô hào quyết tâm suông

(GLO)- Nhận diện chính xác tiềm năng lợi thế là cơ sở quan trọng để toàn hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân Gia Lai cùng chung sức đóng góp vào công cuộc dựng xây quê hương trong giai đoạn mới. Tất cả cùng bắt tay vào hành động, không hô hào theo kiểu quyết tâm suông.