9 'nguyên tắc vàng' trong ăn uống giúp trái tim khỏe mạnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chế độ ăn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tim mạch. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, 9 'nguyên tắc vàng' trong ăn uống sau đây có thể giúp bảo vệ tim và giảm nguy cơ bệnh lâu dài.

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới và phần lớn nguyên nhân nằm ngay trên bàn ăn. Những thực phẩm như khoai tây chiên, nước ngọt, thịt chế biến sẵn và các bữa ăn nhiều bơ ngon miệng lại là kẻ thù của trái tim. Trong bản cập nhật vừa được công bố trên tạp chí khoa học Circulation, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) đã đưa ra 9 điểm quan trọng của mô hình ăn uống bảo vệ tim mạch.

traitim.jpg
Ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt... rất tốt cho tim mạch

9 bước của kế hoạch ăn uống tốt cho tim

Theo tuyên bố cập nhật, mô hình ăn uống tốt cho tim bao gồm tất cả 9 điểm sau, theo trang tin nghiên cứu Study Finds.

  1. Điều chỉnh lượng calo nạp vào và hoạt động thể chất để đạt được và duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.
  2. Ăn nhiều rau và trái cây, chọn đa dạng các loại.
  3. Chọn thực phẩm làm chủ yếu từ ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế.
  4. Chọn các nguồn protein lành mạnh: ưu tiên các loại đậu và hạt, ăn cá và hải sản thường xuyên, chọn sữa ít béo hoặc không béo; nếu muốn ăn thịt đỏ, hãy chọn phần thịt nạc không chế biến với khẩu phần hạn chế.
  5. Chọn các nguồn chất béo không bão hòa (từ dầu thực vật) thay cho chất béo bão hòa (mỡ động vật).
  6. Chọn thực phẩm chế biến tối thiểu thay vì thực phẩm siêu chế biến.
  7. Giảm thiểu lượng đường bổ sung trong đồ uống và thực phẩm.
  8. Chọn thực phẩm ít natri và chế biến thực phẩm với ít hoặc không có muối.
  9. Nếu không uống rượu, đừng bắt đầu; nếu đã uống rượu, hãy hạn chế.

Giải thích của các nhà nghiên cứu

Các nhà nghiên cứu dẫn đầu bởi Giáo sư - tiến sĩ Alice H. Lichtenstein, Chủ tịch Ủy Ban Dinh Dưỡng của Hiệp hội Tim mạch Mỹ, giải thích rằng ngũ cốc nguyên hạt và trái cây (ăn cả quả thay vì ép nước) cung cấp chất xơ và dưỡng chất giúp cải thiện huyết áp, cholesterol và đường huyết. Thay thế bơ và mỡ động vật bằng dầu thực vật giúp giảm cholesterol "xấu".

Đặc biệt, dữ liệu cho thấy những người trưởng thành nạp từ 25% calo hằng ngày trở lên từ đường bổ sung đối mặt với nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch cao gấp gần 3 lần, theo Study Finds.

Đối với rượu, các phân tích mới nhất cho thấy uống rượu ở bất kỳ mức độ nào cũng đều gây hại cho tim và làm tăng huyết áp ngay cả ở mức tiêu thụ thấp.

Các chuyên gia kết luận rằng mô hình ăn uống lành mạnh cho tim nên được bắt đầu áp dụng từ trẻ em mới 1 tuổi, vì thói quen được hình thành sớm có xu hướng tồn tại suốt đời.

Vì vậy: Hãy ăn nhiều thực phẩm nguyên chất, cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn và bắt đầu càng sớm càng tốt để bảo vệ trái tim của bạn.

Theo Thiên Lan (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ăn sầu riêng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Ăn sầu riêng như thế nào để tốt cho sức khỏe?

(GLO)- Sầu riêng là loại trái cây được nhiều người yêu thích nhờ hương vị béo ngậy và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, ăn quá nhiều, kết hợp sai thực phẩm hoặc dùng không đúng cách có thể gây đầy bụng, tăng đường huyết, nóng trong người và ảnh hưởng sức khỏe, đặc biệt với người có bệnh nền.

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

Hạt đác có lợi gì cho sức khỏe?

(GLO)- Không chỉ là nguyên liệu quen thuộc trong các món giải khát, hạt đác còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như hỗ trợ tiêu hóa, cung cấp năng lượng và giúp thanh nhiệt. Tuy nhiên, việc sử dụng đúng cách vẫn là yếu tố quan trọng để phát huy hiệu quả của loại hạt này.

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

Những thực phẩm nào càng ăn càng nhanh già?

(GLO)- Chế độ ăn uống không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn quyết định tốc độ lão hóa của cơ thể. Một số thực phẩm quen thuộc nếu tiêu thụ thường xuyên có thể đẩy nhanh quá trình già hóa, khiến làn da xuống cấp và cơ thể suy giảm sớm hơn bạn nghĩ.

null