74.000 người Pháp ký đơn đòi công lý cho một con gà trống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Câu chuyện không chỉ là việc con gà trống Marcel bị giết chết, sâu xa hơn đó là cuộc đấu tranh của người dân và cả Quốc hội Pháp để giữ gìn bản sắc văn hóa và lưu giữ một "di sản giác quan" ở vùng nông thôn.

Bản kiến ​​nghị đến nay đã thu được 74.000 chữ ký đòi công lý cho một con gà trống tên Marcel bị một người hàng xóm giết chết, do họ phát ốm vì cứ phải nghe tiếng gáy của nó.

Chủ sở hữu của Marcel, một gia đình đến từ Vinzieux, ngôi làng nhỏ ở tỉnh Ardeche - miền Đông Nam nước Pháp, cho biết họ "vô cùng sốc" trước cái chết của con gà trống.

Gia đình này đã đưa vụ việc ra tòa và nhờ sự giúp đỡ của "Quỹ 30 triệu bạn bè" (La Fondation 30 millions d'amis), một tổ chức phi chính phủ về quyền lợi động vật.

Họ cũng thu hút sự chú ý của dư luận với bản kiến ​​nghị đòi hỏi "bảo vệ động vật ở các vùng nông thôn khỏi những hành vi đe dọa cuộc sống".

Bản kiến nghị đuọc gia đình viết: "Gà trống Marcel được các con của chúng tôi tắm bằng tình yêu thương. Nó là niềm tự hào và niềm vui của gia đình chúng tôi. Việc giết và "âm mưu đầu độc" Marcel đã phá hủy "thiên đường nhỏ bình yên" mà chúng tôi xây dựng cho gia đình và vật nuôi của mình".


 

Tiếng gáy của gà trống được Quốc hội Pháp xem là
Tiếng gáy của gà trống được Quốc hội Pháp xem là "di sản giác quan" tại vùng nông thôn Pháp. Ảnh: AP



Trường hợp của Marcel lặp lại trường hợp của một con gà trống khác tên Maurice, cũng bị kiện vì tiếng gáy mỗi sáng, mặc dù cái kết của Marcel bi thảm hơn nhiều.

 Năm 2019, tòa án đã ra phán quyết rằng gà trống tên Maurice ở Oléron, một hòn đảo nhỏ ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương của Pháp, có thể tiếp tục gáy chào bình minh bất chấp lời phàn nàn từ một người hàng xóm.

Hoàn cảnh của Maurice đã gây xôn xao khắp nước Pháp và khiến Quốc hội phải soạn thảo dự luật bảo vệ "di sản giác quan" của đất nước.

Luật được đề xuất nhằm xác định một số âm thanh và mùi nhất định phải được xem là "bản sắc của cuộc sống nông thôn", trong đó có  tiếng gáy của gà trống, tiếng kêu của lừa hoặc mùi phân. Mục đích của luật nhằm bảo vệ chúng khỏi "các hành động pháp lý của những người không thể chịu đựng được những loại phiền toái này ".

Luật này đã được các nghị sĩ thông qua vào tháng 1-2020.

Cơ quan pháp lý cao nhất của Pháp là Tòa án tối cao cho biết chủ đề của dự luật có thể "thoạt nhìn là vô thưởng vô phạt nhưng nó thực sự đề cập đến những câu hỏi sâu sắc, ảnh hưởng đến cả bản sắc văn hóa của người Pháp và cuộc sống chung".

https://www.euronews.com/2020/08/17/france-74-000-sign-petition-calling-for-justice-for-murdered-rooster

 

Theo Gia Minh (NLĐO/Euronews)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null