7 người Trung Quốc bị tạm giữ vì cắt ghép ảnh và đe dọa tống tiền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Bộ Công an, sau khi cắt ghép ảnh nhạy cảm, các đối tượng người Trung Quốc đã đe dọa, tống tiền nhiều nạn nhân. Thời gian qua, nhiều doanh nhân, cán bộ công chức nước ta bị cắt ghép ảnh và đe dọa phải chi tiền.

Cắt ghép hình ảnh để tống tiền

Chiều 25.4, Bộ Công an cho biết, gần đây, Cục Cảnh sát hình sự (C02) phát hiện tình trạng một số doanh nhân, cán bộ công chức nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ kèm hình ảnh nhạy cảm và nội dung đe dọa, yêu cầu chuyển tiền, nếu không sẽ bị phát tán những hình ảnh này tại nơi công tác hoặc trên mạng xã hội.

Đây là một trong số hình ảnh các đối tượng cắt ghép để tống tiền
Đây là một trong số hình ảnh các đối tượng cắt ghép để tống tiền

Các đối tượng cắt ghép hình ảnh rồi nhắn tin tự xưng là thám tử tư được ủy quyền điều tra bí mật về người bị cắt ghép.

"Tôi đã bí mật theo dõi và điều tra anh trong thời gian dài, phát hiện anh có những hành vi hủ bại, sa đọa ở trên chức vụ của mình, đồng thời tôi đã quay được một đoạn video không đứng đắn của anh…", các đối tượng nhắn tin đe dọa và yêu cầu gửi 80.000 USDT nếu không muốn mất chức vụ, danh dự và bị phát tán video lên internet, dán ảnh xung quanh nơi ở và cơ quan…".

Trước tình trạng này, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo C02 phối hợp với các cục nghiệp vụ, công an TP.HCM, Lào Cai, Thái Bình, Quảng Ninh, Quảng Bình, Bắc Giang… và các đơn vị liên quan vào cuộc xác minh, đấu tranh để xử lý.

Cầm đầu là người Trung Quốc

Bước đầu, cảnh sát xác định các đối tượng có hành vi trên là nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam hoặc liên hệ với người Việt Nam ở khu vực biên giới để mua sim điện thoại đã chuyển vùng quốc tế.

Sau đó nhóm này về Trung Quốc sử dụng công nghệ AI, Deepfake cắt ghép, tạo dựng hình ảnh, video "nhạy cảm" của nạn nhân để gửi kèm tin nhắn đến điện thoại, tài khoản mạng xã hội hoặc nhập cảnh vào Việt Nam gửi thư tín đến nơi ở, nơi làm việc của họ để đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, yêu cầu nạn nhân liên hệ, trao đổi và chuyển tiền đến ví điện tử do đối tượng cung cấp.

Nhằm luân chuyển dòng tiền, các đối tượng thuê tài khoản ngân hàng của một số người Việt Nam, tổ chức cho những người Việt ăn, ở tại các đặc khu, tòa nhà cao tầng tại Campuchia để "rửa tiền", luân chuyển xoay vòng các tài khoản thuê, mua để đánh lạc hướng cơ quan điều tra sau đó mua USDT (tiền điện tử; theo tỉ giá hôm nay 1 USDT tương đương hơn 26.000 đồng) trên các sàn Binace, OKX… để hoàn tất công đoạn chiếm đoạt tài sản.

C02 đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị đồng loạt triệu tập các đối tượng người Việt Nam có liên quan. Đồng thời phối hợp cung cấp thông tin, đề nghị phía Trung Quốc triệu tập, xử lý các đối tượng liên quan.

Ngày 18.2, C02 đã khởi tố vụ án cưỡng đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Bình Dương, Bình Phước và một số địa phương, có yếu tố nước ngoài; đồng thời khởi tố một số bị can. Cạnh đó, phía Trung Quốc cũng triệu tập 9 người Trung Quốc, đã tạm giữ hình sự 7 người để đấu tranh, làm rõ hành vi trên.

Gần 1.000 người bị lừa khoảng 200 tỉ đồng

Cạnh đó, trong tháng 4, C02 đã hướng dẫn, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Giang bắt 3 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quá trình đấu tranh, cảnh sát xác định các đối tượng đã mở 71 tài khoản ngân hàng cá nhân để cho thuê, mượn tài khoản ngân hàng nhằm mục đích luân chuyển dòng tiền lừa đảo, giúp sức cho các đối tượng cầm đầu là người Trung Quốc lừa đảo tại Campuchia với nhiều hình thức như: cắt ghép hình ảnh nhạy cảm, app hẹn hò, giả danh cơ quan thuế, cơ quan công an, shipper… Ước tính tổng số tiền luân chuyển qua các tài khoản khoảng 200 tỉ đồng của gần 1.000 bị hại trên phạm vi cả nước.

Qua các vụ việc trên, Bộ Công an cảnh báo người dân tuyệt đối không cho thuê, cho mượn tài khoản ngân hàng; không đăng ký sim điện thoại cho người khác sử dụng. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ cần lưu giữ thông tin của người mua khi bán sim thẻ điện thoại, trong đó có khách hàng là người nước ngoài.

Khi thực hiện các giao dịch bằng tiền điện tử phải xác minh danh tính đảm bảo không để tội phạm lợi dụng để hoạt động rửa tiền và thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Đồng thời, người dân cần thận trọng khi đăng tải hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội; luôn nâng cao ý thức cảnh giác trước các cuộc gọi không rõ danh tính, cuộc gọi từ số máy lạ.

Theo Trần Cường (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

Huấn luyện kỹ năng phòng cháy chữa cháy tại Trang trại bò sữa Bình Định

(GLO)- Sáng 26-7, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (Công an tỉnh Gia Lai) phối hợp với Chi nhánh Công ty TNHH MTV Bò sữa Việt Nam, Trang trại bò sữa Bình Định (xã An Nhơn Tây) tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ và thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ năm 2025.

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

Chiếm dụng mặt nước đầm Đề Gi nuôi thủy sản

(GLO)- Khoảng 3 năm trở lại đây, nhiều hộ dân ở xã Đề Gi và An Lương (tỉnh Gia Lai) ngang nhiên chiếm dụng một phần mặt nước ven đầm Đề Gi để nuôi thủy sản bằng lồng bè, gây ô nhiễm môi trường biển cũng như cản trở, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đề Gi.

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

Tuyên truyền chủ trương di dời tàu thuyền cho ngư dân An Lương

(GLO)- Sáng 23-7, UBND xã An Lương phối hợp với Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức buổi gặp gỡ các chủ tàu cá nhằm tuyên truyền, phổ biến Đề án di dời tàu thuyền đang neo đậu tại cảng cá Quy Nhơn và đầm Đề Gi về cảng cá Tam Quan theo Quyết định số 2248/QĐ-UBND của UBND tỉnh.

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

Khám bệnh, tư vấn pháp luật và tặng quà cho 169 gia đình chính sách xã Gào

(GLO)- Chiều 23-7, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và cấp ủy, chính quyền xã Gào tổ chức chương trình thăm, tặng quà, khám bệnh, cấp phát thuốc, tư vấn pháp luật cho 169 gia đình chính sách nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2025).

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

Viettel khẩn trương chuẩn bị ứng phó bão Wipha, sẵn sàng đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân

(GLO)- Trước diễn biến phức tạp của bão số 3 (Wipha), Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) đã khẩn trương triển khai đồng bộ các biện pháp phòng-chống thiên tai để đảm bảo an toàn hạ tầng và duy trì dịch vụ viễn thông, duy trì thông tin liên lạc cho người dân trong và sau cơn bão.

null