“400 năm chữ Quốc ngữ tại Bình Định (1618 - 2018): “Uống nước nhớ nguồn”

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Việc các giáo sĩ Dòng Tên đến và lập cư sở tại Nước Mặn (xã Phước Quang, huyện Tuy Phước ngày nay) bắt đầu quá trình phôi thai, hình thành chữ Quốc ngữ đã được nhiều nhà khoa học nghiên cứu, công nhận. Do vậy, nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, những việc làm, hành động cụ thể để tôn vinh những người tiên phong trong quá trình hình thành chữ Quốc ngữ được đề cập đến khá nhiều.

Ngoài công trình ghi danh 3 linh mục Dòng Tên (Francesco Buzomi (người Ý), Christoforo Borri (Ý), Francisco de Pina (Bồ Đào Nha)) và tu huynh António Dias (Bồ Đào Nha) do Tòa Giám mục Quy Nhơn xây dựng, tại Bình Định chưa có công trình nào khác tôn vinh những người có công sáng tạo ra chữ Quốc ngữ.

Ngoài công trình ghi danh 3 linh mục Dòng Tên (Francesco Buzomi (người Ý), Christoforo Borri (Ý), Francisco de Pina (Bồ Đào Nha)) và tu huynh António Dias (Bồ Đào Nha) do Tòa Giám mục Quy Nhơn xây dựng, tại Bình Định chưa có công trình nào khác tôn vinh những người có công sáng tạo ra chữ Quốc ngữ.

Năm 1618, quan Khám lý phủ Quy Nhơn Trần Đức Hòa đón các giáo sĩ phương Tây: Francesco Buzomi, Christoforo Borri, Francisco de Pina từ Hội An vào Quy Nhơn rồi đưa về lưu trú tại Nước Mặn. Tại đây, để giao tiếp với người Việt, các giáo sĩ dùng chữ cái Latin để ghi âm tiếng Việt. Từ đây chữ Quốc ngữ bắt đầu phôi thai.

Trong lời giới thiệu tập Kỷ yếu Hội thảo “Bình Định với chữ Quốc ngữ” diễn ra vào 13.1.2016 tại TP Quy Nhơn, nhà sử học Dương Trung Quốc viết: “Đặc biệt, trong quá trình hình thành chữ viết của tiếng Việt từ chữ Nôm đến chữ viết theo mẫu tự Latin (chữ Quốc ngữ), có sự đóng góp không nhỏ của đất và người Bình Định. Đó là việc vua Quang Trung chính thống hóa chữ Nôm trong các văn bản nhà nước. Đó là việc quan trấn phủ Quy Nhơn - Trần Đức Hòa, các “văn nhân” tại Nước Mặn (Phước Quang, Tuy Phước, Bình Định ngày nay) cùng các giáo sĩ phương Tây sáng tạo, phôi thai hình thành chữ Quốc ngữ vào đầu thế kỷ XVII; Nhà in Làng Sông - Quy Nhơn là nơi phát triển, truyền bá chữ Quốc ngữ và văn học Quốc ngữ cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX”.

Cũng tại Hội thảo, GS Phan Huy Lê nhận định: “Chữ Quốc ngữ trong trạng thái phôi thai ra đời sớm nhất ở ba trung tâm: Nước Mặn (Bình Định), Hội An, Thanh Chiêm (Quảng Nam), trong đó Nước Mặn có phần sớm hơn”.

Nói về những người có công hình thành chữ Quốc ngữ, ông Nguyễn Thanh Quang, Trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở VH&TT tỉnh) cho biết: “Nước Mặn là thương cảng lớn của Đàng Trong nên các giáo sĩ đề nghị ông Trần Đức Hòa đưa về đây để sinh sống, giao lưu, tiếp xúc với tàu buôn. Tại đây, cha bề trên Buzomi và hai linh mục của giáo đoàn ông là Pina và Borri là những giáo sĩ Dòng Tên quốc tịch Ý và Bồ Đào Nha đi tiên phong trong việc nghiên cứu, phiên âm, sáng tạo ra chữ Quốc ngữ”.

Năm 2011, Tòa Giám mục Quy Nhơn xây dựng công trình ghi danh 3 linh mục Dòng Tên (Francesco Buzomi (người Ý), Christoforo Borri (Ý), Francisco de Pina (Bồ Đào Nha)) và tu huynh António Dias (Bồ Đào Nha). Công trình biểu tượng này mượn dáng cây cổ thụ có nhiều nhánh, biểu trưng cho nguồn cội, sự phát triển của Công giáo và Quốc ngữ bắt đầu phôi thai từ nơi này. Tuy nhiên, ngoài điều này, hiện tại vẫn chưa có một việc làm, hành động nào cụ thể để tưởng nhớ đến công lao của những người đã phôi thai chữ Quốc ngữ tại Bình Định.

Theo nhà thơ Thanh Thảo - người đã tham gia nhiều sự kiện liên quan đến vấn đề “nguồn gốc chữ Quốc ngữ” - ở Quảng Nam người ta cũng đã có nhiều hành động cụ thể nhằm tôn vinh những người có công hình thành nên chữ Quốc ngữ, Bình Định được xem là nơi chữ Quốc ngữ hình thành sớm hơn, cụ thể là tại Nước Mặn, Bình Định còn có nhà in Làng Sông, nơi đưa chữ Quốc ngữ phát triển, đây là lợi thế của Bình Định, vì vậy nếu đặt tên đường hoặc tên công viên bằng tên của những thừa sai có công đầu với chữ Quốc ngữ là việc làm tốt đẹp, đúng truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

Cùng quan điểm như vậy, ông Thái Ngọc Bích, nguyên Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn cho biết, được xem là trung tâm ra đời đầu tiên của chữ Quốc ngữ là một vinh dự lớn của tỉnh Bình Định, do đó việc lấy tên những người có công lao phát minh ra chữ Quốc ngữ đặt tên đường phố ở Quy Nhơn, Tuy Phước... là việc nên làm. Điều này không những để tri ân những người có công đối với chữ Quốc ngữ mà còn góp phần quảng bá, thúc đẩy du lịch cho tỉnh nhà.

Đáng chú ý là tại Hội thảo “Bình Định với chữ Quốc ngữ” có nhiều đề xuất liên quan đến việc ghi nhận đóng góp lớn lao của những người phát minh ra chữ Quốc ngữ tại Bình Định, điển hình có: Xây dựng một Bảo tàng chữ Quốc ngữ ở Bình Định, tổ chức Lễ hội chữ Quốc ngữ như một điểm nhấn trong Lễ hội Đô thị Nước Mặn đã được tổ chức ngày 30 tháng Giêng và mùng 1, 2 âm lịch hằng năm tại chính nơi nó được sinh ra… Bên cạnh đó, việc ghi nhớ tôn vinh những người tiên phong trong quá trình hình thành chữ Quốc ngữ là việc làm cần thiết, thể hiện năng lực tiếp nhận và phát triển văn hóa của người Bình Định, một cách giúp gắn kết tình cảm của Bình Định với du khách quốc tế, đặc biệt là người Ý, Bồ Đào Nha, Pháp…

THẢO KHUY

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

Vở ca kịch bài chòi trò chơi của quỷ: Tôn vinh chiến sĩ công an, cảnh tỉnh kẻ lầm lạc

(GLO)- Vở diễn Trò chơi của quỷ do Ðoàn ca kịch bài chòi Bình Ðịnh (thuộc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh Gia Lai) dàn dựng vừa giành huy chương đồng tại Liên hoan Nghệ thuật sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc về “Hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” lần thứ V-năm 2025.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Nguyễn Nhật Ánh: Người làm vườn

Tôi không phải một dịch giả chuyên nghiệp - mào đầu vậy hoàn toàn không phải để biện hộ cho những sơ suất, sai sót và thô lậu mà bất cứ ai khi chạm tay vào việc dịch nói riêng, việc chữ nghĩa nói chung, dẫu là tay thuận hay tay ngang, đều phải đối mặt và chịu trách nhiệm.

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực

Để chào đón thời khắc đặc biệt của đất nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ cao cả với vai trò, vị thế là cơ quan ngôn luận của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; thực hiện nhiệm vụ mà người đứng đầu hệ thống Mặt trận đã tin tưởng giao phó; kể từ tháng 7.2025, Báo Đại đoàn kết ra mắt ấn phẩm Tinh hoa Việt bộ mới.
Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
null