30 ngày trong bệnh viện dã chiến: Những ngày đầu hoang mang

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Làm tình nguyện viên trong bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19, tôi từng nghĩ đến nguy cơ mình có thể mắc bệnh. Nhưng khi ai đó hỏi: “Chị có sợ bị lây nhiễm không?”, nếu tôi quả quyết rằng “Không!” thì hẳn đang... dối lòng, nhất là ở những ngày đầu lạ lẫm và có phần hoang mang.

Tập huấn thao tác mặc - cởi đồ bảo hộ. Ảnh: Như Lịch
Tập huấn thao tác mặc - cởi đồ bảo hộ. Ảnh: Như Lịch
Ngày đầu tôi đến nhận nhiệm vụ tại Bệnh viện (BV) dã chiến số 12 (khu tái định cư 38,4 ha, P.An Khánh, TP.Thủ Đức) do BV Da liễu TP.HCM phụ trách, “sếp” trực tiếp quản lý đội hậu cần chúng tôi là thạc sĩ Vương Khánh Chiến dặn dò: “Thang bộ ở lầu bốn đi lên, chúng tôi đã giăng dây chặn rồi. Tôi cũng chặn hết các đường thang máy, chỉ dành cho bệnh nhân và các nhân viên mặc áo bảo hộ làm nhiệm vụ. Chị lưu ý những khu vực giăng dây thì đừng có ra nhé”.
Ba vùng “trận địa”
BV dã chiến số 12 được bố trí như một trận địa phòng chống “giặc” vi rút SARS-CoV-2, gồm ba khu vực chính. Trong đó, từ tầng 3 trở xuống tạm gọi “vùng sạch” (vùng không nhiễm khuẩn), là nơi ở của nhân viên y tế, tình nguyện viên và một số phòng làm việc hành chính. Từ tầng 5 trở lên dành cho bệnh nhân gọi là “vùng nhiễm khuẩn”. Còn tầng 4 được xem là “vùng đệm” giữa hai khu vực trên, nơi có những điểm cởi bỏ đồ bảo hộ sau khi vào vùng nhiễm khuẩn.
Khu vực cấp cứu ở tầng trệt được thiết kế đặc biệt, có hệ thống thang máy chung với “vùng nhiễm khuẩn”. Tổ kiểm soát nhiễm khuẩn của BV tập huấn kỹ cho các nhân viên y tế cũng như tình nguyện viên chúng tôi cách mặc đồ bảo hộ, nhất là các thao tác cởi ra để tránh bị nhiễm khuẩn. 
“Áo trắng ơi, ngủ đi chứ !”
Từ chập tối đến 21 giờ hằng ngày là khoảng thời gian sôi động nhất của nhiều bệnh nhân. Họ sống cùng BV nhưng khác lô, hoặc ở đối diện nhau (như BV dã chiến số 8 và số 12), mỗi lần trò chuyện hay chọc ghẹo nhau là họ hét lên: “Ăn cơm chưa?”, “Uống thuốc bác sĩ cho chưa?”, “Nồng độ ô xy trong máu bao nhiêu?”; “Áo hồng ơi, em có chồng chưa mà trẻ vậy!”… Thậm chí, vài anh chàng còn mạnh miệng gọi to khi thấy nhân viên y tế hay tình nguyện viên trực đêm: “Áo trắng ơi, ngủ đi chứ!”.
Nhớ lại ngày đầu nhận nhiệm vụ tại BV dã chiến số 12 với vai trò giám đốc, bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường (Phó giám đốc BV Da liễu TP.HCM) cho biết: “Nhận lệnh từ Sở Y tế TP.HCM, chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần là mình sẽ ra trận nên ngay từ chiều 19.7, anh em triển khai xuống đây. Nói chung, điểm khó mà hầu hết các BV dã chiến đều gặp phải là quy mô tiếp nhận bệnh nhân rất lớn, thời gian chuẩn bị không có nhiều, bởi tình hình dịch diễn biến rất phức tạp”.
Cũng trong thời điểm đó, đoàn thầy thuốc Quảng Ninh vào hỗ trợ chưa tiếp cận bệnh nhân tại đây nhưng đã có khá nhiều trường hợp dương tính với Covid-19. Sự cố trên khiến hoạt động của BV trong thời gian đầu có phần hạn chế và làm nhiều người lo âu.
Bản thân tôi cũng hoang mang và ghi nhớ lời dặn của “sếp” Khánh Chiến: “Ở đây chúng tôi rất cẩn thận, đứng cách nhau 1 - 2 m. Chị tiếp nhận cơm nước cũng phải hết sức cẩn thận, không đùa được đâu”.
Tín hiệu đáng mừng là sau khoảng hai tuần, tất cả các ca nhiễm nói trên đều khỏi bệnh. Từ đó đến nay, đoàn thầy thuốc Quảng Ninh tích cực tham gia cùng đội ngũ y bác sĩ BV Da liễu TP.HCM điều trị bệnh nhân Covid-19.
F nào cũng có !
Ngày thứ hai trong BV, tôi được lệnh cùng những tình nguyện viên nữ di chuyển chỗ ở từ lầu 4 xuống lầu 2 (lô D). Với quy mô gần 3.000 giường bệnh, chỉ vài ngày đầu tiên BV đã tiếp nhận hơn 800 bệnh nhân vào các lô E và F (từ tầng 5 trở lên). Lô D và những lô còn lại cũng lần lượt được sắp xếp để đón bệnh nhân.
Tôi được bố trí ở phòng 2.03 lô D cùng ba tình nguyện viên Phật giáo. Đó là sư cô Thích Nữ Nhuận Bình, em Đan Thùy (sinh viên) đều làm ở đội cấp cứu, chị Hồng Hà là tham vấn viên “vắc xin tinh thần” cho những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt.
Mỗi người chúng tôi được cấp giường bố, chiếc chiếu và gối, mền. Giường bố có thanh sắt cồm cộm dưới lưng, sư cô Nhuận Bình lấy giấy các tông chêm cho đỡ đau lưng. Trong khi đó, chị Hồng Hà cũng dùng thùng các tông úp lại thành bàn ăn và là bàn làm việc ngay tại phòng... Vâng, dã chiến mà!
Chiều tối hôm ấy, sư cô Nhuận Bình và em Đan Thùy ngồi chuyện trò sau bữa cơm. Thấy tôi đến (có đeo khẩu trang), sư cô chỉ cho tôi vào vị trí ngoài cùng và hướng trên gió. Sư cô giải thích: “Cô và bé Thùy hằng ngày kề cận F0, nên muốn giữ an toàn cho người khác. Kệ, mình xa cách vậy để thời gian gần nhau dài hơn”.
Chúng tôi gọi nhau là F1, F2..., tùy theo tính chất công việc hiện tại. Sư cô nhìn nhận: “Trong này F gì cũng có! Sẽ có lúc F2 thành F1 và F1 trở thành F0”.

Tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 vào ban đêm tại Bệnh viện dã chiến số 12. Ảnh: Như Lịch
Tiếp nhận bệnh nhân Covid-19 vào ban đêm tại Bệnh viện dã chiến số 12. Ảnh: Như Lịch
Thành lập... đội hậu sự
Càng ngày chúng tôi cảm nhận cuộc chiến chống Covid-19 càng khốc liệt.
Đặc biệt, sáng 26.7, chỉ sau gần một tuần BV dã chiến số 12 đi vào hoạt động, bác sĩ Phạm Đăng Trọng Tường cùng hai phó giám đốc của BV này là bác sĩ Lưu Ngọc Đông, bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng tổ chức cuộc họp khẩn với một số tình nguyện viên Công giáo, Phật giáo. Nội dung là bàn việc thành lập ngay đội hậu sự.
Lúc đó, đại diện ban giám đốc thông báo BV có hai ca trở bệnh nặng nhưng nhân sự phòng kế hoạch tổng hợp liên hệ hàng chục cuộc điện thoại với tuyến trên mà không có kết quả. Nhận định tuyến trên đã quá tải, ban giám đốc một mặt vẫn tăng cường y bác sĩ nỗ lực hết sức điều trị cho bệnh nhân, một mặt cũng phải chuẩn bị khâu hậu sự phòng tình huống xấu nhất xảy ra.
Thầy Lương Thanh Tùng (tu sĩ Công giáo) nêu ý kiến: “Đội hậu sự có thực hiện việc tẩm liệm không?”. Bác sĩ Lưu Ngọc Đông lên tiếng: “Thầy hỏi câu này chứng tỏ thầy rất quan tâm, chắc có ý hướng giúp. Vậy nhờ thầy tham gia vào đội hậu sự”. Sáng hôm ấy, đội hậu sự được thành lập gồm ba tu sĩ Công giáo (thầy Tùng, thầy Pháp, thầy Chinh) và một tình nguyện viên Phật giáo là sư Minh Hiển.
Chia sẻ với chúng tôi, thầy Tùng cho hay: “Nghe nhiệm vụ mới, chúng tôi cũng muốn được giúp cho những người chết không có thân nhân nào bên cạnh. Chúng tôi có thể đồng hành với bệnh nhân đó trong giây phút họ lâm chung. Dựa vào nguyện vọng cuối cùng hay tôn giáo của họ, khi họ chết, sư Minh Hiển tụng kinh để họ được an nghỉ hoặc chúng tôi sẽ làm nghi thức phó dâng và từ biệt”.
Thực tế, ai cũng mong đội hậu sự này... thất nghiệp và quả nhiên như thế! Bởi sau đó, ngành y tế TP.HCM đã vào cuộc tìm giải pháp tháo gỡ, nên vấn đề chuyển bệnh nhân nặng lên tuyến trên phần nào được cải thiện.
Những bệnh nhân nhí
Có những hôm, BV dã chiến số 12 tiếp nhận bệnh nhân thâu đêm. Thương nhất là những trẻ em phải tạm rời tổ ấm, theo người thân vào sống trong này. Có những bé hồn nhiên ăn bánh, uống sữa chống đói trong khi xếp hàng chờ. Có bé uể oải giơ tay làm vài động tác thể dục. Có bé phụ mẹ mang đồ đạc lỉnh kỉnh. Có bé đi cùng bà ngoại, nhưng gần tới lúc nhận phòng thì bà ngoại sợ không lo được cho bé, nên các nhân viên y tế phải sắp xếp đưa bé về với cha mẹ ở điểm cách ly khác…
(còn tiếp)
Theo Như Lịch (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

Giữ mãi ngọn lửa hồng cách mạng

(GLO)- Cuộc trò chuyện với hai nhân chứng sống - ông Hoàng Văn Tuyển và bà Huỳnh Thị Kim Xuyên đã đưa chúng ta trở lại những năm tháng kháng chiến đầy gian khổ, nơi tinh thần yêu nước và khát vọng cống hiến đã viết nên những trang đời đáng nhớ.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

null