Lữ đoàn Tăng thiết giáp 273: Hoa xuân khoe sắc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ban đầu, khi nghe Trợ lý Tuyên huấn Lữ đoàn 273, Đại úy Huỳnh Quang Thân khẳng định rằng chẳng đơn vị nào có cảnh quan môi trường và vườn hoa chào đón xuân đẹp như Lữ đoàn 273, tôi còn đùa rằng đừng có quá tự tin! Song, xuống rồi mới thấy lời của Trợ lý Tuyên huấn quả không ngoa. Lữ đoàn 273 chào đón tôi bằng sự rực rỡ của hàng chục vườn hoa hướng dương, hàng trăm chậu hoa các loại đang đồng loạt khoe sắc trong nắng, gió mùa xuân.

  Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 273 chăm sóc vườn hoa xuân.     Ảnh: P.D
Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 273 chăm sóc vườn hoa xuân. Ảnh: P.D

Cách đây vài năm, nơi này còn là những bãi đất trống với gồ ghề đá sỏi. Rồi mỗi năm một ít, bằng bàn tay, khối óc cùng sự kiên trì bền bỉ, những người lính Lữ đoàn 273 đã tạo nên một không gian sống tràn ngập màu xanh. Thượng tá Phạm Văn Tới, Phó Chính ủy Lữ đoàn cho biết, khuôn viên của đơn vị được bố trí rất nhiều vườn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, hòn non bộ, nhà nấm… nhằm tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp, giúp cán bộ, chiến sĩ vơi đi những khó khăn, vất vả sau giờ huấn luyện. Đưa tay chỉ vào chậu cây bằng lăng vừa được cắt tỉa gọn gàng, Phó Chính ủy Lữ đoàn 273 nói thêm, hệ thống cây xanh trong đơn vị đa phần do anh em tự sưu tầm, rồi tự tay cắt tỉa, uốn nắn. Dẫu chỉ là những tay sưu tầm, cắt tỉa “nghiệp dư” nhưng nhiều năm liền đơn vị luôn giữ vững danh hiệu cảnh quan môi trường văn hóa tốt.

Không chỉ nổi tiếng với không gian xanh, vào những ngày cận Tết, Lữ đoàn 273 còn được ví von như một công viên thu nhỏ với màu vàng rực của hướng dương; màu đỏ của hoa thược dược, hoa hồng, hoa đồng tiền; màu vàng của cúc vạn thọ; màu trắng, hồng tím của tử la lan… Bức tranh phong cảnh đa sắc màu ấy khiến cho bất kỳ ai, dù là chủ hay khách đều bị níu giữ và chẳng muốn rời đi. Theo Đại úy Huỳnh Quang Thân, tất cả số hoa này đều do cán bộ, chiến sĩ các đại đội tự tay gieo trồng, chăm sóc để tham gia hội thi “Vườn hoa Xuân” do Lữ đoàn tổ chức. Đây là hội thi được Lữ đoàn duy trì nhiều năm qua nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ có một không gian Tết ấm cúng để vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Các đơn vị tham gia thi phải bảo đảm trong khuôn viên có ít nhất 10 loài hoa, khuyến khích các loài hoa dài ngày như: Hoa hồng, hoa đồng tiền, hoa thược dược, hoa giấy và các loài hoa ngắn ngày như: hoa cúc, hoa hướng dương, hoa lay ơn, hoa tử la lan… Không biết do trùng hợp ngẫu nhiên hay có sự thống nhất từ trước mà hầu hết các đại đội đều chọn loại hoa chủ đạo trong “Vườn hoa Xuân” là hướng dương.

 

 Ảnh: P.D
Ảnh: P.D

Tỉ mỉ chăm sóc từng cây hoa hướng dương trong vườn hoa của Đại đội 30, chiến sĩ Hoàng Lâm Thái chia sẻ: “Mỗi khi thấy nhớ nhà, nhớ người thân chỉ cần ra đây ngắm nhìn các loài hoa sẽ thấy tâm hồn rất thư thái, mọi nỗi nhớ cũng dần vơi đi”. Nói về những bông hoa đang khoe sắc rực rỡ, Hoàng Lâm Thái chia sẻ, hoa trong Đại đội chủ yếu do đơn vị tự mua giống về trồng. Người có kinh nghiệm hướng dẫn cho những người thiếu kinh nghiệm, rồi học thêm qua tài liệu sách báo và mọi người cùng chung tay chăm sóc. Đến nay, tất cả số hoa cúc, địa lan, hướng dương... và cả các giò phong lan rừng đều đã sẵn sàng tham gia đọ sắc. Hoàng Lâm Thái cũng như hàng trăm chiến sĩ khác, dù khá nhớ nhà song xen lẫn trong nỗi nhớ ấy là sự háo hức mong mỏi những điều mới lạ đến từ Tết quân ngũ.

“Ngoài tổ chức hội thi “Vườn hoa Xuân”, trong dịp Tết Nguyên đán, đơn vị còn tổ chức nhiều hoạt động như: đua xe đạp chậm, đập niêu, ném còn, đêm Giao thừa sẽ bình Báo xuân, hái hoa dân chủ… Đơn vị mong muốn mang một cái Tết “đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao”-Đại úy Huỳnh Quang Thân nhấn mạnh.

 Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.