Chăm lo sức khỏe già làng trên biên giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để biểu dương những đóng góp của các già làng đã phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng tỉnh giữ bình yên nơi biên giới, mới đây, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho 42 già làng nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Chăm sóc sức khỏe cho già làng

Từ rất sớm, xe của các đồn biên phòng đã đưa 42 già làng đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh để kịp khám bệnh, cấp thuốc. Không giấu được niềm vui, già Siu Lon (làng Mook Trê, xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) phấn khởi: “Bộ đội Biên phòng rất quan tâm đến sức khỏe người già”.

 

Bác sĩ Bệnh xá Biên phòng khám bệnh cho các già làng. Ảnh: P.D
Bác sĩ Bệnh xá Biên phòng khám bệnh cho các già làng. Ảnh: P.D

Lần lượt từng già được các y-bác sĩ của Bệnh xá Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khám tổng quát, tư vấn sức khỏe và hướng dẫn cách sử dụng các loại thuốc. Cầm bịch thuốc trên tay, già Kluyn (làng Cúc, xã Ia O, huyện Ia Grai) cho biết, khoảng 2 năm trở lại, thỉnh thoảng già lại bị chảy máu mũi vào ban đêm. Có lần, máu chảy nhiều quá, già ngất xỉu ngay trên đường đến trạm y tế xã. Các bác sĩ bảo già bị tăng huyết áp, vỡ mạch máu dẫn đến chảy máu mũi, vì vậy cần phải giữ sức khỏe và nếu có bị chảy máu mũi cần phải cầm máu trước khi đến cơ sở y tế. Còn già Kpuih In (làng Tang, xã Ia Chía, huyện Ia Grai) thường xuyên bị đau lưng, đau gối, đau cổ... Theo các y-bác sĩ của Bệnh xá Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, các già tuổi đã cao nên hầu hết đều mắc các bệnh như đau lưng, tay chân nhức mỏi, mắt yếu, huyết áp tăng…

Không chỉ được khám bệnh, cấp thuốc, các già làng còn được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tặng các nhu yếu phẩm, như: nước mắm, bột ngọt, dầu ăn, đường, sữa… Nhận túi quà từ tay Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, nữ già làng Ksor H’Blâm (làng Krông, xã Ia Mơr, huyện Chư Prông) cảm động: “Sự quan tâm của Bộ đội Biên phòng tỉnh thể hiện tình đoàn kết quân-dân luôn bền chặt, già rất vui. Từ trước đến nay, Bộ đội Biên phòng luôn là chỗ dựa của quần chúng nhân dân và quần chúng nhân dân cũng luôn là “tai mắt” của Bộ đội Biên phòng trong bảo vệ biên giới”.

Theo Đại tá Vũ Trọng Tiệp-Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, chăm sóc sức khỏe cho các già làng, người có uy tín trong cộng đồng và quần chúng nhân dân trên khu vực biên giới là việc làm thường xuyên của các trạm quân-dân y kết hợp. Tuy nhiên, năm nay, đơn vị mời các già làng về Bộ Chỉ huy vừa để gặp gỡ nhân dịp năm mới, vừa để biểu dương những đóng góp của các già làng trong việc phối hợp cùng Bộ đội Biên phòng bảo vệ biên giới. Đơn vị cũng mong các già làng tiếp tục là những tấm gương tiêu biểu trên khu vực biên giới, thường xuyên nhắc nhở, động viên con cháu và nhân dân sản xuất tốt, gắn bó với biên giới, góp phần cùng các lực lượng và Bộ đội Biên phòng giữ bình yên biên giới.

Phát huy vai trò của già làng trong bảo vệ biên giới

Theo thống kê, 7 xã biên giới của tỉnh có 42 già làng ở 50 thôn, làng. Những năm qua, các già làng, trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng luôn tích cực tham gia cùng Bộ đội Biên phòng, các cơ quan, ban ngành tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu của các thế lực thù địch, tích cực thực hiện có hiệu quả phong trào quần chúng tham gia bảo vệ an ninh trật tự thôn, làng... Dù đã bước qua tuổi 72, song ngày ngày, nữ già làng Ksor H’Blâm vẫn đến từng nhà, nhắc nhở từng người phải chăm lo phát triển kinh tế gia đình, không nghe theo lời kẻ xấu xúi giục, kích động gây mất đoàn kết… Tương tự, trong tất cả các cuộc họp của làng, của xã, nữ già làng Siu H’Phin (làng Goòng, xã Ia Púch, huyện Chư Prông) cũng nhắc nhở bà con phải chung sức xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; không xâm canh, lấn chiếm biên giới; trong quá trình làm nương rẫy, nếu phát hiện người lạ vào khu vực biên giới phải báo ngay cho xã hoặc Bộ đội Biên phòng.

Về vai trò của các già làng, Đại tá Vũ Trọng Tiệp cho rằng, trong mọi lĩnh vực, các già làng luôn là những tấm gương tiêu biểu để con cháu, dòng họ và quần chúng nhân dân noi theo. Những năm qua, các già làng và quần chúng nhân dân đã cùng Bộ đội Biên phòng tham gia đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động xâm phạm chủ quyền lãnh thổ, xâm canh, lấn chiếm biên giới; tham gia trấn áp tội phạm ở khu vực biên giới… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Tại buổi gặp mặt các già làng, lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cũng mong muốn các già làng tiếp tục phát huy vai trò, uy tín cùng với Bộ đội Biên phòng vận động quần chúng nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tham gia quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, đấu tranh, tố giác tội phạm; phối hợp tham mưu cho địa phương giải quyết thấu đáo các vụ việc xảy ra trên địa bàn.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

Đồn Biên phòng Ia O "thực túc, binh cường"

(GLO)- Đồn Biên phòng Ia O (huyện Ia Grai) được đánh giá là một những điển hình về tăng gia sản xuất trong lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh. Nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả, đơn vị đã nâng cao chất lượng bữa ăn hàng ngày cho bộ đội, đảm bảo quân số khỏe phục vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

An Khê xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

(GLO)- Thời gian qua, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã An Khê chủ động tham mưu giúp Thị ủy, UBND thị xã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương và làm tốt công tác dân vận, xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

Tuyển chọn công dân nhập ngũ: Công khai, minh bạch từ cơ sở

(GLO)- Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh sẽ giao 2.650 công dân cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu 5, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp đã triển khai chặt chẽ các khâu, các bước, nhất là khám sức khỏe với phương châm “tuyển người nào chắc người đó“.