Xây cao tốc nối Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông dài hơn 140 km

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông dự kiến có chiều dài khoảng 140,6 km, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 43,9 km; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 61,9 km; đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 34,8 km.

Kết nối ba tỉnh

UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức cuộc họp, nghe đơn vị tư vấn báo cáo phương án hướng tuyến đường bộ cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo báo cáo của Công ty CP Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải phía Nam (đơn vị tư vấn), tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường bộ cao tốc hiện đại, có năng lực lớn, an toàn, kết nối hiệu quả với mạng lưới đường bộ theo quy hoạch và liên kết vùng; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong tương lai.

Tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường bộ cao tốc hiện đại.
Tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sau khi hoàn thành sẽ là tuyến đường bộ cao tốc hiện đại.

Phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông dự kiến có chiều dài khoảng 140,6 km, đoạn qua tỉnh Bình Thuận dài khoảng 43,9 km; đoạn qua tỉnh Lâm Đồng dài khoảng 61,9 km; đoạn qua tỉnh Đắk Nông dài khoảng 34,8 km.

Đây được đánh giá là phương án có tính khả thi nhất về kết nối giữa ba trung tâm là TP. Phan Thiết (Bình Thuận) - TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) - TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông). Đồng thời, là phương án ngắn nhất, địa hình, hướng tuyến thuận lợi nhất và có thể kết nối với tuyến đường bộ cao tốc trục Bắc Nam phía Tây và phía Đông.

Tuyến cao tốc này được cho tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, công nghiệp, đảm bảo quốc phòng an ninh, phục vụ cho sự phát triển và hội nhập của tỉnh Lâm Đồng (mới), cụ thể hóa và đề xuất bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia.

Con đường này giảm thiểu đáng kể thời gian đi lại và chi phí vận chuyển hàng hóa, hành khách giữa các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông so với các tuyến đường hiện hữu, nâng cao hiệu quả khai thác vận tải. Đảm bảo năng lực thông hành lớn, đáp ứng nhu cầu vận tải dự báo trong dài hạn, giải tỏa áp lực cho các tuyến quốc lộ hiện hữu.

Chuẩn cao tốc hiện đại

Dự kiến, tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông được thiết kế tuyến đường theo tiêu chuẩn cao tốc hiện đại, có kiểm soát lối ra vào, dải phân cách, làn dừng khẩn cấp, hệ thống báo hiệu tiên tiến nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sẽ giúp thời gian di chuyển lên trung tâm hành chính của tỉnh Lâm Đồng mới nhanh hơn.
Tuyến đường bộ cao tốc kết nối các tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông sẽ giúp thời gian di chuyển lên trung tâm hành chính của tỉnh Lâm Đồng mới nhanh hơn.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ thúc đẩy phát triển công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, dịch vụ logistics; thu hút đầu tư; mở rộng không gian, tạo quỹ đất và các điều kiện phát triển đô thị và nông thôn mới. Bổ sung một tuyến cao tốc quan trọng vào mạng lưới đường bộ Quốc gia theo quy hoạch, lấp đầy khoảng trống kết nối trực tiếp giữa duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo trục ngang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải đề nghị đơn vị tư vấn thu thập, khảo sát, đánh giá và bổ sung thêm cơ sở để xác định lượng hàng hoá, lưu lượng hành khách đi trên tuyến. Chú ý, tính toán lượng hàng hoá, hành khách trong tổng thể mạng giao thông trong khu vực và tính toán chi phí logistics đối với hàng hoá.

Trên cơ sở đó, xác định quy mô đầu tư tuyến đường bộ cao tốc kết nối ba tỉnh Bình Thuận - Lâm Đồng - Đắk Nông nhằm đảm bảo tính hiệu quả của dự án, tránh gây lãng phí. Quá trình xây dựng phương án đầu tư tuyến đường này quan tâm đến việc đánh giá tác động môi trường, sử dụng ít diện tích đất rừng nhất…

Ngày 12/4, Ban chấp hành Trung ương Đảng ban hành Nghị quyết số 60-NQ/TW Hội nghị Trung ương 11 khóa XIII. Trong đó, ba tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông sẽ sáp nhập thành một tỉnh, dự kiến lấy tên là tỉnh Lâm Đồng với trung tâm hành chính của tỉnh mới tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Tỉnh Lâm Đồng mới có diện tích lớn nhất cả nước với hơn 24.233 km2. Quy mô dân số khoảng 3.324.400 người. Việc sáp nhập ba tỉnh thành tỉnh Lâm Đồng mới được đánh giá là mở ra cơ hội phát triển đột phá, bền vững trên mọi mặt kinh tế xã hội, nâng cao chất lượng đời sống và khẳng định vị thế chiến lược của vùng Nam Trung bộ - Tây Nguyên.

Đối với phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Lâm Đồng dự kiến sắp xếp còn 51 xã mới (gồm 9 phường, 42 xã), giảm 62,77%, giữ nguyên trạng 2 xã. Đắk Nông dự kiến sắp xếp còn 28 xã (giảm 60,57%), giữ nguyên 2 xã. Bình Thuận dự kiến sắp xếp còn 45 xã (36 xã và 8 phường, 1 đặc khu Phú Quý), giảm 62,8%.

Theo Duy Quang (TPO)

Có thể bạn quan tâm

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

Chung sức làm đường, đổi thay vùng quê

(GLO)- Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhiều tuyến đường bê tông đã được xây dựng ở những vùng quê khó khăn. Hạ tầng giao thông hoàn thiện không chỉ giúp người dân đi lại, sản xuất thuận lợi hơn mà còn làm đổi thay diện mạo nông thôn, khơi dậy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng.

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Thị trường bất động sản dễ hình thành bong bóng

Với mặt bằng giá hiện nay, người mua ở thực gần như không còn cơ hội tiếp cận thị trường. Thay vào đó, phần lớn giao dịch đến từ nhóm nhà đầu tư, đầu cơ. Khi người mua ở thực không thể tham gia, dòng tiền chỉ quay vòng giữa các nhà đầu tư với nhau, dễ hình thành bong bóng bất động sản.

Sự nhất quán của chính sách

Sự nhất quán của chính sách

Trong bức tranh phục hồi kinh tế hiện nay, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp không chỉ là một chính sách hỗ trợ đơn lẻ, mà là nhiệm vụ mang tính sống còn để khơi thông nguồn lực xã hội, kích hoạt tăng trưởng và củng cố niềm tin của nhà đầu tư.

Ngẫm chuyện ngập

Ngẫm chuyện ngập

Người Thủ đô không chỉ yêu giai điệu và ca từ của ca khúc “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, mà hiện tại, có lẽ họ đều mong đến thời điểm tên bài hát thành hiện thực.

Minh bạch hóa dữ liệu về đất đai

Gia Lai khẩn trương làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở

(GLO)- Các xã, phường và ngành chức năng của tỉnh Gia Lai đang triển khai Chiến dịch “90 ngày làm sạch dữ liệu đất đai, số hóa dữ liệu đất ở, nhà ở”, đảm bảo thông tin chính xác, đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia, góp phần nâng cao tính minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính.

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

Phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu cho vùng khó khăn

(GLO)- Từ nguồn vốn Dự án 4 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, nhiều địa phương tập trung đầu tư công trình hạ tầng thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân, thay đổi diện mạo nông thôn, miền núi.

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Đóng cửa 4 sân bay ứng phó bão Bualoi

Do ảnh hưởng trực tiếp của bão Bualoi (bão số 10), Cục Hàng không Việt Nam quyết định ngừng tiếp nhận máy bay tại các sân bay như Đồng Hới, Thọ Xuân, Phú Bài và Đà Nẵng trong khung giờ cụ thể, đồng thời yêu cầu toàn ngành trực 24/24 để ứng phó.

null