Vụ thầy giáo đấm đá học sinh: Phép thử cho triết lý nhân bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục là phải chấm dứt bạo lực học đường. Nhưng bạo lực ấy có thể chấm dứt được không với những người thầy chửi bới, cực kỳ tục tằn; Đấm đá học trò, thẳng vào mặt… rồi thanh minh “coi các em như con em”?
 
Sau khi clip thầy giáo thượng cẳng chân hạ cẳng tay học trò, nhà trường liền báo công an vì
Sau khi clip thầy giáo thượng cẳng chân hạ cẳng tay học trò, nhà trường liền báo công an vì "Một số đối tượng xấu lợi dụng video này để làm phức tạp tình hình...". Ảnh: cắt từ clip
Việc thầy giáo H ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên Lục Ngạn (Trung Tâm) tát vào mặt, đá vào ngực... liên tục chửi bới 4 học trò đang “gây bão” dư luận.
Dư luận bức xúc cũng phải: những chửi bới, những ngôn ngữ đầu đường xó chợ ấy không thể chấp nhận được với một người thầy đứng trên bục giảng.
Còn những cú đấm, cú đá... Nó là gì nếu không phải là bạo lực học đường. Bạo lực, đối với những người yếu thế, không dám chống lại. Bạo lực, chỉ vì lỗi là mặc quần bò, nhuộm tóc.
Nhưng câu chuyện lẽ ra sẽ sớm dừng lại nếu ngay sau đó, thầy giáo H và cả Trung tâm không “chữa cháy” theo kiểu thêm dầu vào lửa.
Thầy H, giải thích trên báo chí, rằng là vì thầy “muốn tốt cho học sinh”, vì “coi các em như con em trong nhà.”.
Còn giám đốc Trung tâm, cũng là một người thầy thì “đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm sáng tỏ sự việc” khi mà "một số đối tượng xấu lợi dụng video này để làm phức tạp tình hình”.
Ngoài việc báo công an, nhà trường yêu cầu cán bộ giáo viên không phát tán, chia sẻ thông tin, đồng thời cử người đến nhà học sinh để phía phụ huynh cam kết không kiện cáo.
Thưa với thầy H, những cú đấm cái đá không thể nhân danh giáo dục, lại càng không thể bảo là vì coi học sinh như con em được đâu.
Bởi nếu gọi đó là giáo dục thì thứ mà thầy đã “dạy” chính là dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, từ những lỗi nhỏ nhất.
Thưa luôn với thầy hiệu trưởng, ai gây ra “phức tạp tình hình”, ai là đối tượng xấu trong trường hợp này? Hay là những từ ngữ đao to búa lớn ấy được đưa ra để bao che cho những hành vi bạo lực? Để che đậy những điều xấu xí xảy ra dưới mái trường?
Phát biểu trên cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục, thầy Nguyễn Kim Sơm đã nói về “một phương diện tối quan trọng của triết lý giáo dục”: Hai chữ “Nhân bản”.
Trong thư gửi thầy cô cả nước, thầy Bộ trưởng cũng mong mỏi về vị thế, về sự tôn nghiêm của nghề... “trước hết và quan trọng nhất là do chính nhà giáo chúng ta”.
Vụ việc thầy giáo thượng cẳng chân hạ cẳng tay chửi bới học trò hôm nay có lẽ là một phép thử, cho cả việc nâng cao vị thế, sự tôn nghiêm nghề giáo, cho cả triết lý “nhân bản” mà Bộ trưởng mong mỏi. Bởi dẫu chỉ là chuyện “con sâu”, nhưng nó đang ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh, thanh danh và vị thế của các thầy cô.
Bởi trong cả cái clip xấu xí ấy, cả cách nhà trường ứng xử dư luận, xử lý vụ việc... phụ huynh, nhân dân, chưa hề thấy có việc coi con người là gốc rễ theo đúng nghĩa nguyên thuỷ của từ “nhân bản”.
ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chờ sửa luật Đất đai

Chờ sửa luật Đất đai

Đó là tâm trạng của người dân và doanh nghiệp khi Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định: Chính phủ sẽ đề xuất sửa đổi Nghị quyết 18, làm cơ sở sửa luật Đất đai 2024 nhằm khắc phục bất cập về thu hồi đất, tài chính đất đai, kiểm soát giá đất.

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Hành vi nhỏ, hậu quả lớn

Vụ việc khách du lịch nghỉ tại một khách sạn ở Cửa Lò (Nghệ An) bị yêu cầu bồi thường 4,8 triệu đồng vì bất cẩn khi hút thuốc lá làm cháy nệm và ga trải giường của khách sạn cách đây ít ngày, được đăng tải trên mạng xã hội, đã gây nhiều ý kiến trái chiều.

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

null