Vụ thầy giáo đấm đá học sinh: Phép thử cho triết lý nhân bản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Nhiệm vụ quan trọng của ngành giáo dục là phải chấm dứt bạo lực học đường. Nhưng bạo lực ấy có thể chấm dứt được không với những người thầy chửi bới, cực kỳ tục tằn; Đấm đá học trò, thẳng vào mặt… rồi thanh minh “coi các em như con em”?
 
Sau khi clip thầy giáo thượng cẳng chân hạ cẳng tay học trò, nhà trường liền báo công an vì
Sau khi clip thầy giáo thượng cẳng chân hạ cẳng tay học trò, nhà trường liền báo công an vì "Một số đối tượng xấu lợi dụng video này để làm phức tạp tình hình...". Ảnh: cắt từ clip
Việc thầy giáo H ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên Lục Ngạn (Trung Tâm) tát vào mặt, đá vào ngực... liên tục chửi bới 4 học trò đang “gây bão” dư luận.
Dư luận bức xúc cũng phải: những chửi bới, những ngôn ngữ đầu đường xó chợ ấy không thể chấp nhận được với một người thầy đứng trên bục giảng.
Còn những cú đấm, cú đá... Nó là gì nếu không phải là bạo lực học đường. Bạo lực, đối với những người yếu thế, không dám chống lại. Bạo lực, chỉ vì lỗi là mặc quần bò, nhuộm tóc.
Nhưng câu chuyện lẽ ra sẽ sớm dừng lại nếu ngay sau đó, thầy giáo H và cả Trung tâm không “chữa cháy” theo kiểu thêm dầu vào lửa.
Thầy H, giải thích trên báo chí, rằng là vì thầy “muốn tốt cho học sinh”, vì “coi các em như con em trong nhà.”.
Còn giám đốc Trung tâm, cũng là một người thầy thì “đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra làm sáng tỏ sự việc” khi mà "một số đối tượng xấu lợi dụng video này để làm phức tạp tình hình”.
Ngoài việc báo công an, nhà trường yêu cầu cán bộ giáo viên không phát tán, chia sẻ thông tin, đồng thời cử người đến nhà học sinh để phía phụ huynh cam kết không kiện cáo.
Thưa với thầy H, những cú đấm cái đá không thể nhân danh giáo dục, lại càng không thể bảo là vì coi học sinh như con em được đâu.
Bởi nếu gọi đó là giáo dục thì thứ mà thầy đã “dạy” chính là dùng bạo lực để giải quyết vấn đề, từ những lỗi nhỏ nhất.
Thưa luôn với thầy hiệu trưởng, ai gây ra “phức tạp tình hình”, ai là đối tượng xấu trong trường hợp này? Hay là những từ ngữ đao to búa lớn ấy được đưa ra để bao che cho những hành vi bạo lực? Để che đậy những điều xấu xí xảy ra dưới mái trường?
Phát biểu trên cương vị Bộ trưởng Bộ Giáo dục, thầy Nguyễn Kim Sơm đã nói về “một phương diện tối quan trọng của triết lý giáo dục”: Hai chữ “Nhân bản”.
Trong thư gửi thầy cô cả nước, thầy Bộ trưởng cũng mong mỏi về vị thế, về sự tôn nghiêm của nghề... “trước hết và quan trọng nhất là do chính nhà giáo chúng ta”.
Vụ việc thầy giáo thượng cẳng chân hạ cẳng tay chửi bới học trò hôm nay có lẽ là một phép thử, cho cả việc nâng cao vị thế, sự tôn nghiêm nghề giáo, cho cả triết lý “nhân bản” mà Bộ trưởng mong mỏi. Bởi dẫu chỉ là chuyện “con sâu”, nhưng nó đang ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh, thanh danh và vị thế của các thầy cô.
Bởi trong cả cái clip xấu xí ấy, cả cách nhà trường ứng xử dư luận, xử lý vụ việc... phụ huynh, nhân dân, chưa hề thấy có việc coi con người là gốc rễ theo đúng nghĩa nguyên thuỷ của từ “nhân bản”.
ANH ĐÀO (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null