Khi thành viên phòng chống COVID-19 "rải lông ngỗng" cho dịch vào nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hàng vạn đường mòn lối mở dọc theo đường biên giới Việt Nam và các nước, bộ đội biên phòng dù canh phòng nghiêm ngặt cũng khó có thể kiểm soát hết, phải phối hợp với các lực lượng khác.

 Lý Chừ - Thôn đội trưởng, thành viên tổ tuần tra kiểm soát COVID-19 cùng lực lượng Biên phòng làm “nội gián” đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: CACC.
Lý Chừ - Thôn đội trưởng, thành viên tổ tuần tra kiểm soát COVID-19 cùng lực lượng Biên phòng làm “nội gián” đưa 200 người xuất nhập cảnh trái phép. Ảnh: CACC.


Nhưng có trường hợp, lực lượng phối hợp lại là nội gián, dẫn đường cho những người nhập cảnh trái phép lọt qua biên giới.

Tay "nội gián" điển hình là Lý Chừ - thôn đội trưởng thôn Na Lốc 1, xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai - tham gia tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch cùng lực lượng biên phòng tại khu vực mốc giới 108 (2) và 110 (2). Lý Chừ tiếp tay cho Giàng Mỉ (cầm đầu phía Việt Nam) và Vũ Minh Toàn (23 tuổi, ở xã Minh Đức, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, cầm đầu phía Trung Quốc) trong việc đưa người xuất nhập cảnh trái phép.

Là người trong tổ tuần tra, là dân địa phương, nên Lý Chừ thông thạo địa hình, đường tắt lối ngang, đặc biệt là biết rõ cách thức tuần tra, lịch sinh hoạt của các cán bộ, chiến sĩ trong tổ, nên Lý Chừ canh chừng để dẫn đường cho người nhập cảnh trái phép qua biên giới dễ dàng.

Nhờ Lý Chừ “rải lông ngỗng", nên bọn cầm đầu đường dây đã đưa được 200 người xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Không ai có thể biết được trong những người Lý Chừ đưa vào Việt Nam, có bao nhiêu người nhiễm virus SARS-CoV-2.

Và không ai biết có bao nhiêu Lý Chừ đang "rải lông ngỗng" khắp các tuyến biên giới. Chúng ta chỉ biết được những tên nội gián khi chúng đã bị phát hiện, đó mới là điều đáng lo ngại.

Trong khi đại dịch đang có nguy cơ bùng phát trở lại, phải tập trung dập các ổ dịch bên trong, thì vẫn còn những kẻ đưa dịch từ bên ngoài vào. Chỉ cần một vài người trong số người nhập cảnh trái phép dương tính với SARS-CoV-2, thì chúng ta sẽ rất mệt mỏi để chống đỡ.

Thử liên hệ sẽ thấy, từ một ca bệnh ở Hà Nam, đã lây lan ra nhiều địa phương, đảo lộn sinh hoạt của biết bao nhiêu con người, chính quyền phải huy động nhiều lực lượng để truy vết, kiểm soát dịch bệnh.

Cho nên, phải nghiêm trị những kẻ tổ chức đưa người nhập cảnh trái phép, điều tra làm rõ hành vi vi phạm và xét xử ngay lập tức để làm gương.

Và cũng qua vụ Lý Chừ, cho thấy cần phải tập trung lực lượng, siết chặt hơn nữa các tuyến biên giới.

Mỗi người dân, khi đọc những thông tin về các trường hợp nhập cảnh trái phép, phải nhận thức rõ rằng, có thể có nhiều ca dương tính trong cộng đồng, nên không được chủ quan.

Hãy tự bảo vệ mình để bảo vệ gia đình mình trước khi chính quyền bảo vệ. Hãy tự cứu mình trước khi bệnh viện cứu.

 

https://laodong.vn/su-kien-binh-luan/khi-thanh-vien-phong-chong-covid-19-rai-long-ngong-cho-dich-vao-nha-904486.ldo

Theo Lê Thanh Phong (LĐO)

Có thể bạn quan tâm

Chọn chất thay vì lượng

Chọn chất thay vì lượng

Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ra đời với xuất phát điểm là tạo một sân chơi dành cho những học sinh có đam mê và khả năng nghiên cứu từ sớm. Nhưng lâu nay, các cuộc thi này khiến dư luận muộn phiền vì không biết sản phẩm nghiên cứu có thực sự là của học trò.
'Lên dây cót' cho điện

'Lên dây cót' cho điện

"Không để thiếu điện cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong bất cứ hoàn cảnh, trường hợp nào, nhất là vì lý do chủ quan từ công tác điều hành", đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong cuộc họp cuối tuần qua.
Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Quán nướng vỉa hè: Nhỏ mà không nhỏ!

Văn minh đô thị là gì, bắt đầu từ đâu? Không cần phải có cái nhìn quá vĩ mô, những lời hô hào, kêu gọi "đao to búa lớn". Hãy bắt đầu xử lý ngay từ những việc tưởng nhỏ bé nhưng diễn ra mỗi ngày, làm nhức mắt, khó chịu bao người.
Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).