Sao mãi để trẻ bị bạo hành?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lại một vụ trẻ mầm non bị bạo hành, lại từ một lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ; lại các cơ quan, ban ngành vào cuộc yêu cầu đình chỉ, xử lý nghiêm… Thế nhưng cái gốc để không tái diễn tình trạng này thì nói bao nhiêu năm vẫn vậy.

Vụ việc đang gây phẫn nộ dư luận xảy ra ở TP.HCM, nơi mà đầu năm học này, một nhiệm vụ quan trọng của giáo dục mầm non được Sở GD-ĐT nhấn mạnh, đó là "kiên quyết không để xảy ra tình trạng bạo hành trẻ".

Nói điều đó để thấy dù có phát biểu "kiên quyết" đến mấy mà không có giải pháp căn cơ thì việc chấm dứt tình trạng bạo hành trẻ mầm non sẽ vẫn chỉ dừng ở lời nói hoặc trên văn bản.

Chúng tôi đã đề cập về "những cái nhất đáng buồn" của giáo dục mầm non, trong đó có việc thiếu trường lớp và giáo viên (GV) nhiều nhất. Chính vì vậy nhiều phụ huynh phải "liều" gửi con vào các nhóm lớp mầm non tư thục nhỏ lẻ mà không biết cơ sở đó có an toàn hay không, người trông giữ trẻ có được đào tạo bài bản, có được giám sát quá trình nuôi dạy hay không…

Còn tại các cơ sở giáo dục mầm non tư thục nhỏ lẻ, trong bối cảnh GV mầm non bỏ việc ngày càng nhiều, sinh viên không chọn sư phạm mầm non... thì để tồn tại, họ cũng không có nhiều lựa chọn trong việc tuyển dụng.

Chính điều này khiến trẻ em gia tăng nguy cơ bị bạo hành khi được gửi ở những cơ sở mầm non tư thục nhỏ lẻ.

Tại một hội thảo về học tập kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT tổ chức mới đây, một chuyên gia cao cấp biệt phái từ Bộ Giáo dục Phần Lan chia sẻ, ở nước bà, yêu cầu về những điều kiện để đảm bảo chất lượng mầm non rất cao và được quan tâm hàng đầu so với cấp học khác. Ngay cả với các nhóm lớp trông giữ trẻ tư nhân thì yêu cầu cũng rất khắt khe, người giữ trẻ, bảo mẫu phải trải qua chương trình đào tạo với thời gian 3 năm. Quản lý một nhóm trẻ đòi hỏi ít nhất phải có trình độ thạc sĩ về giáo dục mầm non…

Quyền Giám đốc điều hành Ngân hàng Thế giới (WB) tại VN Christophe Lemiere cũng nêu nghiên cứu của WB: "Những quốc gia có sự đầu tư vào giáo dục mầm non, khi trưởng thành người dân có thu nhập cao hơn 30% so với thông thường".

Ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hoặc các khu công nghiệp, khu chế xuất…, nhu cầu gửi trẻ từ 6 tháng tuổi rất cao, nhưng hầu hết các cơ sở công lập chưa đáp ứng được. Trường công ưu tiên hàng đầu nhận trẻ 5 tuổi rồi mới đến các lứa tuổi từ 3 - 4... Trẻ trong độ tuổi nhà trẻ phụ thuộc phần lớn vào cơ sở tư thục hoặc người chăm giữ trẻ không có chuyên môn, nghiệp vụ.

Dù vậy, hệ thống chăm giữ trẻ tư nhân lại thiếu sự quan tâm, giám sát cả về việc tuân thủ pháp luật cũng như chất lượng giáo dục, nuôi dạy trẻ. Rất nhiều vụ bạo hành trẻ rất nghiêm trọng xảy ra, chính quyền địa phương, ngành giáo dục vào cuộc mới "phát hiện" cơ sở đó hoạt động mà chưa được cấp phép, GV chưa được đào tạo…

Chuyện những đứa trẻ bị bạo hành tại nơi lẽ ra phải được chăm chút, yêu thương đương nhiên gây phẫn nộ, đương nhiên phải "xử lý nghiêm" nhưng chẳng bao lâu nó sẽ bị chìm lấp. Người ta sẽ lại quên đi vụ việc, quên cả giải pháp lúc ấy tưởng như "cấp bách" cho đến khi có vụ việc mới xảy ra.

Chỉ có nỗi đau về thể xác và tinh thần là đi theo đứa trẻ và cha mẹ chúng đến hết cuộc đời!

Có thể bạn quan tâm

Vì những mục tiêu trăm năm

Vì những mục tiêu trăm năm

(GLO)- Tháng Tám năm 1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân dân Việt Nam đã nhất tề đứng lên, lật nhào ách thống trị của phát xít Nhật, giành lại quyền độc lập cho dân tộc.

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Nâng bước em đến trường

Nâng bước em đến trường

Hàng loạt chính sách mới cho giáo dục được triển khai ngay trước thềm năm học mới trong không khí náo nức đón mừng ngày Đại lễ của cả dân tộc như tiếp thêm sức mạnh, nhân lên niềm vui và sự tin tưởng vào tương lai tươi sáng cho những chủ nhân tương lai của đất nước.

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Đưa tiền số vào khuôn khổ

Sau khi Luật Công nghiệp công nghệ số có hiệu lực (từ ngày 1-1-2026; một số điều được áp dụng từ ngày 1-7-2025), cùng với kế hoạch thí điểm sàn giao dịch tài sản số và xây dựng trung tâm tài chính quốc tế, thị trường tiền số Việt Nam được kỳ vọng sẽ minh bạch hơn.

Từ 'trái tim' đến con người

Từ 'trái tim' đến con người

Vừa được khai trương trên khu đất rộng 20 ha, Trung tâm dữ liệu quốc gia số 1 do Bộ Công an xây dựng là một trong những trung tâm dữ liệu có quy mô lớn nhất Đông Nam Á, đạt chứng chỉ quốc tế với cấp độ cao nhất.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

null