Vụ chìm ca nô 17 người chết ở Hội An: Thuyền trưởng lãnh 7 năm tù

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Thuyền trưởng điều khiển chiếc ca nô du lịch bị lật vào đầu năm 2022 khiến 17 hành khách tử vong bị tuyên án 7 năm tù.

Ngày 22-9, tại phiên xử sơ thẩm, TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Lê Sen (SN 1970; trú phường Cửa Đại, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) 7 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy.

Ông Lê Sen là thuyền trưởng điều khiển chiếc tàu Phương Đông bị lật trên biển Cửa Đại vào tháng 2-2022, khiến 17 người chết.

Bị cáo Lê Sen bị tuyên phạt 7 năm tù

Bị cáo Lê Sen bị tuyên phạt 7 năm tù

Theo cáo trạng, tàu Phương Đông số hiệu QNa -1152 (còn gọi tàu Phương Đông 5) thuộc sở hữu Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông. Tàu được đóng và đưa vào sử dụng năm 2016.

Đến năm 2019, tàu được cải hoán từ chuẩn SI (được phép hoạt động ở những vùng nước có chiều cao sóng lớn nhất tương ứng là 2 m) lên chuẩn SB (được phép hoạt động ở những vùng nước có chiều sóng lớn nhất tương ứng là 2,5 m) sử dụng vận chuyển khách du lịch.

Theo giấy chứng nhận thẩm định thiết kế hoán cải phương tiện thủy nội địa đối với tàu Phương Đông 5 do Cục Đăng kiểm Việt Nam khi cấp, có quy định "khi tàu quay vòng, phải giảm tốc độ xuống dưới 7,20 km/h".

Đồng thời, theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường thủy nội địa do Chi cục Đăng kiểm số 4 cấp ngày 19-1-2022 đối với tàu Phương Đông 5, có nội dung: "giảm tốc độ không quá 9 km/h khi quay vòng".

Sáng 26-2-2022, ông Lê Sen điều khiển tàu Phương Đông 5 chở khách ra đảo Cù Lao Chàm để tham quan, du lịch. Trên tàu có 39 người gồm 36 hành khách và 3 thuyền viên (gồm ông Lê Sen và 2 người khác).

Chiếc ca nô bị chìm trên biển Cửa Đại làm 17 người chết
Chiếc ca nô bị chìm trên biển Cửa Đại làm 17 người chết

Chiều cùng ngày, tàu Phương Đông 5 được Ban Quản lý Bến thủy nội địa Cù Lao Chàm kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn nên đã cấp phép cho xuất bến để về lại bến Cửa Đại.

Khoảng 13 giờ 45 phút, ông Lê Sen điều khiểu tàu Phương Đông 5 xuất bến Cù Lao Chàm (lúc này trên tàu có 36 hành khách và 3 thuyền viên như lúc đầu). Tàu Dũng Hiếu 4 xuất bến trước tàu Phương Đông 5 khoảng 2 phút.

Khi ông Lê Sen điều khiển tàu Phương Đông 5 đến đoạn cách Hòn Mô khoảng 1 km thì tăng tốc độ lên 35 - 40 km/h và vượt qua tàu Dũng Hiếu 04.

Lúc tàu Phương Đông 5 đến đoạn có tọa độ 1553'4"N - 108243"E - là đoạn nằm trong phạm vi luồng cong về bên trái theo hướng Cù Lao Chàm - Cửa Đại, với bán kính cong là 800 m, ông Lê Sen điều khiển tàu rẽ trái với tốc độ 20 km/h đến 25 km/h mà không giảm tốc độ đến mức an toàn theo quy định là dưới 9 km/h, khiến tàu bị lật úp rồi bị chìm. Hậu quả, 17 hành khách trên tàu tử vong.

Căn cứ kết quả điều tra và lời khai tại tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Sen 7 năm tù, mức thấp nhất trong khung truy tố.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông bồi thường cho 20 bị hại, gồm 17 nạn nhân chết, 3 người bị thương với số tiền khoảng 4,5 tỉ đồng.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam, đối với hành vi vi phạm của các tổ chức cá nhân, cơ quan tổ chức có liên quan đến hoạt động thi công đóng mới, cải hoán tàu Phương Đông 5, Viện Kiểm sát đã 2 lần trả hồ sơ yêu cầu Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam điều tra bổ sung để đảm bảo việc giải quyết vụ án được toàn diện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành hoạt động điều tra, trưng cầu giám định nhưng chưa có kết quả nên đã có quyết định về việc tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục xác minh, xử lý.

Theo Trần Thường (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu Quốc hội đề xuất giải pháp để các chính sách phát triển nông thôn, giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH vùng DTTS phát huy hiệu quả.

Đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả trong thực tế

(GLO)- Thảo luận ở hội trường Quốc hội về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi đến năm 2035, các đại biểu nêu nhiều kiến nghị góp phần đảm bảo chính sách phát huy hiệu quả trong thực tế.

“Tinh, gọn, mạnh” LLVT tỉnh, gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh

“Tinh, gọn, mạnh” lực lượng vũ trang tỉnh, gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh

(GLO)- Bước vào giai đoạn mới, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, biên phòng của tỉnh Gia Lai đòi hỏi cao hơn, toàn diện hơn. Vì vậy, yêu cầu đặt ra là phải “tinh, gọn, mạnh” lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, gắn phát triển kinh tế-xã hội với đảm bảo quốc phòng-an ninh.

Công an phường Quy Nhơn Đông chung tay xây dựng lại nhà cho người dân sau bão số 13. Ảnh: ĐVCC

Gia Lai: Hơn 1.200 tỷ đồng khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống

(GLO)- Theo thông tin từ UBND tỉnh, để khắc phục hậu quả của hai đợt thiên tai vừa qua, tỉnh Gia Lai đã và đang huy động tổng lực cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các địa phương cùng các sở, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp, nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân.

Người dân làng T2 trao đổi về mô hình mới.

Điểm sáng xây dựng khối đại đoàn kết ở cơ sở

(GLO)- Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn đã trở thành cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền và nhân dân. Nhiều mô hình thiết thực, sáng tạo và phù hợp với thực tiễn, đã tạo nên sự đồng thuận, gắn kết cộng đồng đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

ĐB Rơ Châm H’Phik đề xuất cần sửa đổi quy định để tạo điều kiện cho người dân thực hiện bán, thừa kế, tặng, cho tài sản gắn liền với đất thuê.

Tạo điều kiện cho người dân tặng, cho tài sản gắn liền với đất thuê

(GLO)- Góp ý vào dự thảo Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, đại biểu Rơ Châm H’Phik đề xuất cần sửa đổi quy định để tạo điều kiện cho người dân thực hiện bán, thừa kế, tặng, cho tài sản gắn liền với đất thuê.

null